Ninh Hòa: Thủy sản nuôi trồng mất mùa

Từ đầu năm đến nay, diễn biến thời tiết bất lợi, dịch bệnh hoành hành đã khiến người nuôi trồng thủy sản ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị thiệt hại nặng nề.

thăm tôm

Tại vùng đìa nuôi trồng thủy sản ở tổ dân phố Tân Tế (phường Ninh Hà), khung cảnh khá hiu hắt, thiết bị nuôi tôm được dọn cất từ lâu, không ít người phải chịu thua lỗ nặng nề vì thủy sản chết liên tục. Ông Nguyễn Văn Thừa, người có thâm niên gần 20 năm nuôi tôm ở Tân Tế kể: “Trong 2 năm 2014 và 2015, gia đình tôi thả nuôi tôm 8 lần nhưng chưa vụ nào có lãi, hầu hết là lỗ. Tính ra, hơn 100 triệu đồng đã đổ ao, đổ bể theo con tôm”. Ông Thừa cho biết, tôm chỉ mới thả nuôi khoảng 20 đến 40 ngày là bắt đầu chết dần, tỷ lệ hao hụt rất lớn. Vụ thứ 4 trong năm nay, gia đình ông đầu tư hơn 50 triệu đồng để thả nuôi 12 vạn con tôm trên 2 ao. Tôm nuôi cách nay hơn 50 ngày, hàng ngày ông phát hiện tôm bỏ ăn, nổi lờ đờ lên mặt nước; một số khác không biết chết từ bao giờ, dạt vào quanh bờ đìa. Tính ra số tôm chết cũng hơn 50%.  

Theo ông Võ Văn Bình (thôn Tam Ích, xã Ninh Lộc), năm nay, mấy anh em trong gia đình ông chung vốn đầu tư hơn 300 triệu đồng nuôi 80 vạn con tôm giống trong 3 vụ. Vụ nuôi nào tỷ lệ hao hụt cũng cao, tôm chết yểu, sau 2 tháng nuôi phải xuất bán sớm, do tôm nhỏ nên chỉ bán được với giá 50.000 đồng/kg, tính ra gia đình ông lỗ gần 200 triệu đồng. “Khắp các vùng đìa ở Ninh Lộc, Ninh Hà, Ninh Ích, đâu đâu cũng chung cảnh đỏ mắt vì tôm. Trong 10 hộ nuôi thì may mắn chỉ có 2 hộ hòa vốn. Hộ nào đầu tư nuôi càng nhiều thì càng thua lỗ nặng. Thậm chí rất nhiều hộ chuyển sang nuôi cua nhưng cũng chịu chung cảnh ngộ”, ông Bình nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, người nuôi tôm ở thị xã Ninh Hòa còn chịu cảnh tôm rớt giá. Cũng vì tôm chết, chậm lớn nên người nuôi buộc phải xuất bán sớm dù tôm có kích cỡ nhỏ. Chính vì thế, giá bán ra rất thấp. Hiện nay, tôm lớn 100 con/kg chỉ có giá 85.000 đồng/kg (giảm gần 50% so với năm trước); tôm có kích cỡ càng nhỏ thì giá càng thấp, thậm chí có loại người dân chỉ bán với giá gần 30.000 đồng/kg. Theo bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, người chuyên thu mua tôm thẻ chân trắng tại địa bàn Ninh Hòa, sở dĩ thời gian qua giá tôm thẻ chân trắng giảm mạnh là do tôm không đạt kích cỡ theo yêu cầu của doanh nghiệp, tôm càng nhỏ thì giá càng thấp. Ngoài ra, tôm Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài cũng bị hạ giá do phải cạnh tranh với tôm các nước khác.

tôm chết liên tục
Tôm nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Thừa chết liên tục

Theo thống kê, phường Ninh Hà có 470ha nuôi tôm nước lợ, trong đó có hơn 80% diện tích thả nuôi bị thiệt hại nặng. Hiện nay, số ao đìa người dân tiếp tục thả nuôi chỉ khoảng 30 - 40%. Ở xã Ninh Lộc, trong tổng số 450ha nuôi tôm, có hơn 186ha bị thiệt hại gần như hoàn toàn. Ông Hồ Đức Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Lộc cho biết: “Năm nay thời tiết bất lợi, tôm chết, người nuôi thu hoạch rồi thả nuôi tiếp mà không cải tạo lại ao đìa nên tôm tiếp tục chết. Trong khi đó, người nuôi lại không tuân thủ khuyến cáo của cơ quan chuyên môn trong việc xử lý ao nuôi. Thậm chí, có trường hợp, hộ này có tôm chết xả nước trong ao ra, hộ khác lại lấy nước vào nên dịch bệnh dễ lây lan trên diện rộng”.

Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết, diện tích nuôi tôm trên địa bàn thị xã liên tiếp giảm trong những năm gần đây. Tuy người dân đã rất thận trọng trong nuôi tôm nước lợ nhưng diện tích tôm bị thiệt hại cũng rất lớn. Từ đầu năm đến nay, diện tích nuôi tôm trên địa bàn thị xã đạt 1.488ha, giảm 20% so với năm 2014; sản lượng thu hoạch đạt 1.335 tấn, giảm gần 40% so với cùng thời điểm này năm trước. Nguyên nhân chủ yếu do một số vùng đìa bị ô nhiễm, thời tiết nắng nóng kéo dài, thỉnh thoảng có mưa cục bộ gây sốc nhiệt. Bên cạnh đó, các bệnh đốm trắng, hoại tử gan, phân trắng thường xuyên xảy ra trên tôm sú và tôm thẻ chân trắng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng tôm thương phẩm ở địa phương. “Đến nay, do thời tiết không ổn định nên người dân đã tạm ngưng việc thả nuôi thủy sản, chỉ tập trung chăm sóc và thu hoạch diện tích đã thả nuôi trước đó”, ông Cửu nói.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết những tháng cuối năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác giám sát vùng nuôi thủy sản trên địa bàn. Nếu phát hiện có trường hợp bất thường trên đối tượng nuôi cần báo ngay với chính quyền địa phương, đơn vị thú y thủy sản; từ đó có những biện pháp xử lý thích hợp nhằm hạn chế rủi ro về dịch bệnh, gây thiệt hại kinh tế cho người nuôi. Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá phân loại các cơ sở sản xuất kinh doanh giống thủy sản và vật tư nông nghiệp dùng trong nuôi trồng thủy sản trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Báo Khánh Hòa, 01/11/2015
Đăng ngày 02/11/2015
Hải Lăng
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:40 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:40 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:40 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:40 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:40 26/04/2024