Ninh Thuận: Bước khởi động mới cho vụ cá Nam

Từ đầu năm đến nay, tuy điều kiện thời tiết và yếu tố ngư trường không mấy thuận lợi, nhưng ngư dân vẫn đánh bắt đạt sản lượng cao. Cụ thể tính riêng trong quý I, ngư dân tỉnh ta khai thác đạt sản lượng 25.360 tấn hải sản các loại, đạt 22,4% kế hoạch năm và tăng 10,27% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả trên, đã tạo được sự phấn khởi, lạc quan để ngư dân trong tỉnh chuẩn bị cho vụ cá Nam.

Ninh Thuận: Bước khởi động mới cho vụ cá Nam
Ngư dân xã Tri Hải (Ninh Hải) đánh bắt vụ cá Nam đạt sản lượng cao. Ảnh: BT

Những ngày này, đến các chợ cá, cảng cá, bến cá trong tỉnh có thể thấy đa số hải sản đang thu mua, vận chuyển thường là cá cơm, cá nục các loại, cá bạc má, cá đổng, cá chù, cá cờ, cá ngừ sọc dưa và các loại mực. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết việc đánh bắt đạt sản lượng và hiệu quả cao nói trên thực ra chỉ tập trung trong quãng thời gian từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 3, khi tình hình thời tiết có dấu hiệu chuyển sang thuận lợi hơn cho hoạt động khai thác thủy sản.

Đó cũng là thời điểm trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau liên tục xuất hiện các đàn cá nổi (chủ yếu là cá cơm, cá nục, mực…) với trữ lượng lớn nên đã có 75% tàu cá của tỉnh hoạt động khai thác thường xuyên, hầu hết là các tàu nghề pha xúc, vây rút chì, lưới rê ny-lon và lưới kéo. Ngư dân Trần Văn Năm, khu phố 4, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chủ tàu cá công suất 420 CV hành nghề lưới quét chia sẻ: “Trong vụ bấc, tàu lưới quét của tôi khi đánh bắt sẽ tùy thời điểm ngư trường mà linh hoạt sử dụng cả lưới rê nổi và rê tầng giữa nên vẫn khai thác hiệu quả, giờ vào vụ Nam càng đánh bắt tiện hơn”.

Vừa qua, dự Lễ ra quân khai thác vụ cá Nam, có mặt trên chiếc tàu kiểm ngư dẫn đầu, chúng tôi chứng kiến 20 chiếc tàu cá khởi hành từ cảng Ninh Chữ, xã Tri Hải (Ninh Hải) đang cùng chạy ra phía đông, hừng hực khí thế quyết tâm vươn khơi xa đánh bắt cá làm giàu cho gia đình, quê hương và góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải. Theo anh Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (TS) tỉnh, vụ cá Nam thường được tính từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 9, nhưng đối với ngư dân, căn cứ diễn biến thời tiết, họ chỉ tính là mùa Nam khi có gió tây nam thổi về. Năm nay, bước sang tháng 4 có dấu hiệu giao mùa chuyển dần từ gió bấc sang gió tây nam, có nghĩa là vụ cá Nam coi như đã khởi động. Điều cần nói là dù sớm hay muộn, mùa Nam vẫn là vụ mùa khai thác chính, có sản lượng hải sản đạt cao, quyết định đến sự hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất cả năm.

Sau lễ ra quân khai thác vụ cá Nam, đi về các xã miền biển, chúng tôi ghi nhận điểm mới của vụ cá này là năng lực đánh bắt, dịch vụ hậu cần đang phát triển theo hướng vươn khơi xa. Trong 3 tháng đầu năm, biến động năng lực tàu cá không nhiều, ngoài 34 trường hợp (3 tàu đóng mới và 31 tàu cải hoán) được Chi cục TS tỉnh duyệt và chấp thuận tiến hành, còn có 3 dự án đóng mới tàu cá theo Nghị định số 17/2018/NĐ-CP đã hoàn thành đi vào hoạt động với tổng mức hỗ trợ một lần sau đầu tư là 16,116 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 4, năng lực tàu cá tỉnh ta có 2.505 chiếc (theo số liệu đăng ký chính thức) với tổng công suất 316.231 CV, riêng tàu cá từ 90 CV trở lên có 1.119 chiếc (trong đó có khoảng 125 chiếc có công suất trên 700 CV), so với năm 2015 đã tăng thêm 55 tàu cá (loại từ 90 CV trở lên) và tăng thêm công suất 99.706 CV. Bên cạnh phát triển tàu thuyền công suất lớn, Chi cục TS tỉnh còn tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trình UBND tỉnh phê duyệt, bổ sung 43 phương tiện đủ điều kiện tham gia đánh bắt xa bờ của ngư dân các xã, phường ven biển, nâng tổng số tàu cá hoạt động trên các vùng biển xa của tỉnh ta lên 564 chiếc, chiếm hơn 50% đội tàu có công suất từ 90 CV trở lên.


Tàu công suất lớn của ngư dân Thuận Nam vươn khơi khai thác cá cơm. Ảnh: Văn Nỷ

Trao đổi với các chủ tàu cá ở các địa phương ven biển, chúng tôi được biết phần lớn hải sản tiêu thụ tại các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh. Anh Nguyễn Quách Trường Thanh, Trưởng Phòng Khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục TS tỉnh) cho biết: “Cá cơm, cá nục, đa số bán ngay trên biển cho các tàu dịch vụ thủy sản, riêng cá cơm còn bán chủ yếu trên địa bàn các tỉnh ngoài như Sóc Trăng và Kiên Giang”. Có thể khẳng định ngay từ diễn biến cuối vụ cá Bấc đã phát nhiều tín hiệu lạc quan, mở ra triển vọng mới cho hoạt động khai thác hải sản tỉnh ta về sự vươn ra khơi xa, đánh bắt dài ngày trên biển khi bước vào vụ cá Nam. Từ những dự báo trên, để hỗ trợ ngư dân khai thác vụ cá Nam năm nay, Sở NN&PTNT mà trực tiếp là Chi cục TS tỉnh tiếp tục khảo sát thăm dò và đánh giá ngư trường các vùng biển xa, nắm bắt tình hình khai thác, kịp thời thông tin cho ngư dân di chuyển thuyền nghề khai thác hợp lý, hiệu quả. Tin rằng với những nhân tố mới xuất hiện trong hoạt động đánh bắt, tiêu thụ, ngư dân tỉnh ta sẽ hoàn thành chỉ tiêu khai thác hải sản năm nay.

Báo Ninh Thuận
Đăng ngày 09/04/2019
Vân Tuyền
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:02 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 15:02 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 15:02 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 15:02 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 15:02 18/04/2024