Nông dân Nghệ An sử dụng thảo dược phòng bệnh cho tôm

Người nuôi tôm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang truyền nhau phương pháp dân gian sử dụng các loại cây thuốc nam cho tôm ăn để ngăn ngừa các bệnh về gan tụy, đường ruột… mang lại hiệu quả tích cực, sản lượng tăng lên rõ rệt.

Nông dân Nghệ An sử dụng thảo dược phòng bệnh cho tôm
Bắt đầu tôm được 1 tháng tuổi kéo dài đến khi thu hoạch người nuôi đều cho ăn cây thuốc nam, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng. Ảnh: Hồng Diện

Ông Bùi Luận ở xóm 9, xã Quỳnh Thanh là một trong những hộ nuôi tôm trong vùng duy trì tốt việc dùng các loại cây thuốc nam phòng bệnh cho tôm. Ông Luận cho biết, trước đây tôm nuôi của gia đình hay mắc bệnh đi ngoài, gan tụy. Đây là bệnh nguy hiểm, dễ thất thoát lớn về con giống. Cứ mỗi lần tôm bị bệnh, ông đều sử dụng thuốc tây, hay thuốc nam cô đặc đã đóng thành từng hộp sẵn của các công ty trong nước sản xuất. Mỗi lần như vậy chi phí từ 5 - 10 triệu đồng nhưng cũng không mang lại hiệu quả...

Vì thế, 3 năm nay ông Luận tìm mua các loại cây như cà gai leo, nhân trần, cây chó đẻ... về sắc cô đặc trộn với thức ăn cho tôm ăn thường xuyên. Cách làm này ông chỉ bỏ ra chưa đến 1 triệu đồng/ vụ, nhưng phòng bệnh rất tốt. Từ khi áp dụng đến nay, mỗi vụ nuôi trên diện tích 2ha của gia đình ông Luận luôn thành công, đạt sản lượng 13 tấn/ha.

Đối với anh Ngô Thắng ở xã Quỳnh Lương thì ngoài cây nhân trần, cà gai leo còn sử dụng thêm cây điền điển, cỏ vườn trầu. Cây được phơi khô, đập bột rồi hòa vào nước sôi, lọc lấy nước trộn vào khẩu phần ăn hàng ngày để thay thế các loại thuốc kháng sinh.

Anh Thắng chia sẻ: Giá thức ăn, thuốc thú y thủy sản ngày một tăng nên chi phí nuôi tôm rất cao. Hơn nữa, khi dùng quá nhiều các loại hóa chất sẽ dẫn đến tình trạng nguồn nước, đáy ao bị ô nhiễm, tôm nuôi dễ phát sinh dịch bệnh dẫn đến tôm chết sớm gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Từ khó khăn đó, tôi đã tìm đến cây thuốc nam để phòng ngừa, điều trị một số bệnh thông thường cho tôm...

Sử dụng các loại thảo dược này quanh năm, anh đã giảm được rất nhiều chi phí trong quá trình thả nuôi. Đặc biệt, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

thảo dược nuôi tôm, nuôi tôm thảo dược, nuôi tôm Nghệ An, mô hình nuôi tôm

Cây thuốc nam được người dân Quỳnh Lưu trồng nhiều trên vườn nhà. Ảnh: Hồng Diện

Ở xã An Hòa, bà con cũng sử dụng thảo dược để phòng bệnh gan sưng, to gan, đường ruột yếu cho tôm. Toàn xã hiện có 40 ha, với 80 hộ nuôi tôm thì có trên 70% áp dụng phương pháp này.

Kể từ khi dùng các loại cây thuốc nam, tại xã An Hòa hạn chế xảy ra dịch bệnh trên tôm nuôi; mỗi năm cung cấp ra thị trường từ 800 - 1.000 tấn tôm, thu về hàng chục tỷ đồng.

thảo dược nuôi tôm, nuôi tôm thảo dược, nuôi tôm Nghệ An, mô hình nuôi tôm

Sử dụng cây thuốc nam trong nuôi tôm vừa giúp tăng năng suất, vừa tạo ra nguồn thực phẩm sạch. Ảnh: Hồng Diện

Theo bà con, khi tôm được 1 tháng tuổi, định kỳ 5 ngày một lần, hộ nuôi đều trộn thảo dược cho tôm ăn, nếu hộ nào cho ăn hàng ngày thì pha loãng với liều lượng nhẹ hơn. Nhờ đó, kiểm soát bệnh cho tôm rất tốt, giúp giảm được chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận; nhất là hạn chế được việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Thời tiết nắng nóng rất dễ bùng phát dịch bệnh ở những diện tích nuôi tôm, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất cuối vụ. Vì thế, hiện các địa phương có diện tích nuôi tôm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để 100% hộ nuôi sử dụng cây thuốc nam trong nuôi tôm. Qua đó, nhằm hướng tới môi trường nuôi an toàn, tạo ra nguồn thực phẩm sạch, trở thành địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng khi mua tôm Quỳnh Lưu.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 12/04/2019
Hồng Diện
Kỹ thuật

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 07:01 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 07:01 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 07:01 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 07:01 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 07:01 17/04/2024