Nuôi cá mùa lũ: Không được chủ quan

Dù năm nay chưa xuất hiện lũ, song những hộ dân nuôi cá trên sông, đầm phá cần cảnh giác, đề phòng rủi ro.

Nuôi cá mùa lũ: Không được chủ quan
Người dân huyện Quảng Điền kiểm tra lồng nuôi
Lũ hay không lũ vẫn nuôi

Hàng năm, đến mùa lũ, nhiều hộ dân nuôi cá lồng tại “rốn lũ” huyện Quảng Điền lại thấp thỏm. Năm trước, lũ về, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè ở các xã Quảng Thọ, Quảng Phú... bị thiệt hại lớn. Có người vì bảo vệ tài sản bị nước lũ cuốn.

Theo ông Võ Tuân (thôn Phú Lễ, Xã Quảng Phú), hiện nuôi hơn 10 ô cá diêu hồng, nuôi cá lồng trên sông là sinh kế của người dân nơi đây với hai loại chủ yếu là cá trắm và diêu hồng, phương thức nuôi xoay vần quanh năm, sau thu hoạch là lại thả tiếp, bất kể mùa nắng hay mưa. Ông Tuân nhẩm tính, nếu thuận lợi mỗi ô cá cho thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng, trong đó chí phí thức ăn chiếm khoảng 30%.

Thống kê của UBND xã Quảng Phú,  hiện địa phương có 183 hộ nuôi cá lồng bè, trong đó 12 bè nuôi cá diêu hồng với 85 ô, 267 lồng cá trắm. Tháng 11 năm ngoái, lũ làm hàng trăm ô cá bị chết, cuốn trôi, thiệt hại tiền tỷ. “Năm nay, chưa xuất hiện lũ nên khá thuận lợi. Nhiều hộ có thêm thu nhập từ cá nhưng với người nuôi cá, dù có lũ hay không vẫn nuôi”, ông Tuân cho hay.

Theo ông Phan Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, thời vụ nuôi cá của người dân tại địa phương diễn ra quanh năm, với cá diêu hồng chừng 5 tháng là cho thu hoạch; còn cá trắm phải đến 1,5-2 năm, cá mới đủ trọng lượng xuất bán. “Năm nay cá diêu hồng được giá nên nhiều hộ nuôi thu về lãi cao còn giá cá trắm chưa cao, chỉ chừng 60 nghìn đồng/kg”, ông Lợi cho biết.

Tại xã Quảng Thọ hiện cũng có khoảng 850 lồng đang thả nuôi. Hiện nay, nhiều hộ nuôi đang canh thả nuôi để đúng vào dịp tết xuất bán với hy vọng giá cao. “Đa số người nuôi đang ghim cá chờ vụ tết để bán được giá. Dù năm nay không có lũ nhưng chúng tôi cũng kết nối thông tin thời tiết với cơ quan chức năng để thường xuyên thông báo cho người dân”, ông Trần Kìm, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ nói.


Người dân xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc) kiểm tra cá

Ngoài các con sông, tại một số địa phương vùng đầm phá, cửa biển như Vinh Hiền, Lộc Bình (huyện Phú Lộc) hiện nay, người dân nuôi cá lồng có một năm thuận lợi. Đúng một năm về trước cá của người dân tại đây cũng chết trắng lồng. “Năm nay thời tiết thuận lợi, nhiều hộ nuôi cá phấn khởi vì có thu nhập khá”, ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền thông tin.

Cẩn trọng

Bà Trần Thị Thanh Nhã, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, Quảng Điền có khoảng 16ha nuôi cá thường bị ảnh hưởng khi mùa lũ đến. Ngoài ra, có khoảng 20 ha xã Quảng Công cũng bị ảnh hưởng nhưng số diện tích này nằm ở những vùng có thể nuôi vượt lũ, chỉ bị ảnh hưởng khi gặp lũ lớn, còn các diện tích nuôi nước ngọt khác và nuôi nước lợ của huyện thì chủ yếu ở vùng thấp trũng.

Năm 2017, do ảnh hưởng mưa lũ, nước sông chảy mạnh và lên nhanh gây thiệt hại lớn cho các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Bồ. Năm nay, chưa có lũ xuất hiện trên địa bàn nên việc nuôi cá lồng trên sông cơ bản ổn định.

Theo bà Nhã, năm 2018, huyện Quảng Điền đã đưa vào thả nuôi 1226 lồng bè trong đó chủ yếu là cá trắm và khoảng 20 bè nuôi cá diêu hồng. Đối với diện tích vùng thấp trũng, huyện đã ban hành khung lịch thời vụ, thu hoạch trước 31/8; ngoài ra, từ nguồn vốn khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2017, đã thực hiện công trình đúc các cột mốc để néo các lồng cá trên sông Bồ với số lượng 191 cọc cho 2 xã Quảng Phú và Quảng Thọ. Công trình đã hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng để người dân có nơi neo lồng chủ động và yên tâm hơn khi có lũ lớn.

Năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa có lũ. Theo cơ quan chuyên môn, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thủy sản nói chung và nuôi cá lồng nói riêng.

Đối với thủy sản nước lợ, nếu không có lũ, các chất thải từ vụ nuôi năm trước tích tụ lại trong ao, kênh mương cấp nước không được cuốn trôi, dễ gây ra dịch bệnh cho vụ nuôi sau.

Đối với nuôi cá lồng, lũ về sẽ cuốn trôi chất cặn bã, thức ăn dư thừa, chất thải, lồng được làm sạch. Đối với nuôi cá vùng đầm phá, việc có lưu tốc dòng chảy được thường xuyên sẽ là điều kiện rất thuận lợi, làm thông thoáng môi trường, cung cấp oxy cho cá…

Ông Trần Kìm, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ thông tin: “Vừa rồi, cá tại địa phương bị dịch bệnh, thiếu ô xy. Nguyên nhân dòng nước bị tù, không chảy, trong khi đó ngoài thức ăn tự nhiên, người dân còn bổ sung thức ăn công nghiệp. Việc tồn dư thức ăn khiến nguồn nước bị ô nhiễm”.

“Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho người nuôi cá. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người nuôi không được lơ là, cần tăng cường chăm sóc lồng cá. Nếu sản phẩm đạt kích cỡ, cần thu tỉa để bán; không nên thả thêm giống vì nếu cuối năm thời tiết diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng, dẫn đến thất thoát. Người dân cũng phải theo dõi, tự quản lý ao nuôi, đề có biện pháp kịp thời bảo vệ đàn cá nuôi khi gặp thời tiết bất lợi”, bà Phan Thị Thu Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh khuyến cáo.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 01/12/2018
Lê Thọ
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:52 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:52 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:52 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:52 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:52 19/04/2024