Nuôi “ganh” tôm hùm trên vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) có diện tích mặt nước khoảng 13.000ha, trải dài từ Vũng Mắm, Vũng Dông, Vũng Chào, Vũng Sứ đến Vũng La. Nơi đây có trên ngàn người dân khắp nơi đến làm nghề nuôi tôm hùm. Vừa qua, do nguồn nước ô nhiễm, người nuôi tôm chuyển sang nuôi “ganh”, tức là nuôi để lồng nổi lưng chừng, chứ không nuôi chìm như trước đây.

vịnh nuôi tôm hùm
Nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: Lê Trâm

Ông Trần Văn Tình, một người nuôi tôm hùm ở Vũng Mắm lắc thúng chai ra giữa vịnh Xuân Đài thăm chừng lồng nuôi tôm, cho biết: Trước đây, dưới một cái bè, người nuôi tôm hùm thường kết 3-4 lồng, có bè 9-10 lồng thả chìm sát đáy. Còn nay, chúng tôi rút lồng lên nuôi “ganh”, tức là lận can nhựa vào dưới lồng và nẹp bên hông để lồng nổi lưng chừng, chứ không nuôi chìm nữa.

Cũng theo ông Tình, nuôi tôm hùm đầu tư vốn lớn, người nuôi hay “thúc” cho tôm mau lớn bằng cách “ép” tôm ăn. Thông thường, xe đông lạnh chở cá giã (đủ loại cá trộn chung lại) vòng quanh đầm bỏ mối cho người nuôi tôm với giá 20.000-30.000 đồng/rổ (tùy theo rổ lớn nhỏ). Có người nuôi 10 lồng, mỗi lần thay vì cho tôm ăn khoảng 10 rổ thì lại “ép” tôm ăn đến 12 rổ. Tôm ăn không hết, thức ăn thừa mứa chìm xuống đáy đầm. Khu vực Vũng Mắm này có cả trăm hộ nuôi, hàng trăm rổ cá chết thừa mứa được trút xuống đầm, cộng với nắng nóng làm tăng mức độ ô nhiễm nguồn nước. Đó là chưa tính khu vực các vũng khác, nuôi tôm như vậy thành ra hại tôm. Và hậu quả là vừa qua, hàng ngàn con tôm hùm ở vùng này đã bỏ ăn, trồi đầu lên nằm chết la liệt.

Nói về việc “ép” tôm hùm ăn, anh Bùi Văn Bảy, một người nuôi tôm có thâm niên 10 năm trên Vũng Sứ, phân trần: “Tôm hùm ăn thức ăn tươi sống nên ngày nào người nuôi cũng phải bỏ tiền mua thức ăn cho tôm. Tôm ăn mạnh mình mừng, nó lơ ăn là người nuôi đứng ngồi không yên”. Theo anh Bảy, nhiều người bỏ thức ăn thừa xuống vịnh, mùa này biển chưa động nên dưới đáy vịnh Xuân Đài chưa có dòng chảy, thức ăn tồn đọng lâu ngày gây hôi thối. Vừa qua tôm chết, anh Bảy lặn xuống đầm đong chai nước mang lên, ngửi mùi rất nặng. Cũng chính vì vậy, trước đây, vùng này nuôi thưa thì trúng vụ, mà nay nhiều người đổ xô đến nuôi, mật độ dày gây ô nhiễm, làm tôm hùm chết, người nuôi phải bán đổ bán tháo, dẫn đến lỗ nặng.

Theo nhiều người nuôi tôm hùm, nếu nuôi chìm như trước đây tính ra mỗi lồng đầu tư cả vỏ lẫn ruột (lồng nuôi, giống, thức ăn) từ 30-50 triệu đồng. Nay chuyển sang nuôi “ganh”, người nuôi phải đầu tư thêm 1 triệu đồng/lồng để mua can nhựa đặt dưới đáy cho lồng nổi lưng chừng, cộng thêm dây neo đề phòng gió đánh dạt lồng ra biển. Từ khi nuôi “ganh”, hiện tượng tôm chết chưa thấy xuất hiện nữa.

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, trên cơ sở các kết quả đo phân tích môi trường, tình hình vùng nuôi và các thông tin thu thập từ cơ sở, một số nguyên nhân gây hiện tượng tôm, cá chết đột ngột là do vùng nuôi có mật độ lồng nuôi dày, mức độ ô nhiễm cao, độ sâu mực nước thấp (khoảng 4-6m) dẫn đến thành phần chất lơ lửng trong nước cao, ôxy hòa tan thấp, gây nên hiện tượng thiếu ôxy cục bộ và làm tôm chết hàng loạt tại các lồng nuôi. Vì vậy, Sở NN-PTNT khuyến cáo người dân nuôi thưa, tuân thủ theo quy hoạch vùng nuôi để tránh thiệt hại về kinh tế.

Ông Đỗ Văn Chính, Trưởng Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho hay: Vịnh Xuân Đài hiện có trên 1.120 hộ nuôi tôm hùm với trên 13.300 lồng nuôi tôm hùm, chủ yếu tôm hùm bông (sao), còn lại tôm đá, tôm xanh, tôm sỏi... Để hạn chế dịch bệnh tôm, hàng tháng, Phòng Kinh tế đã thông báo kết quả quan trắc môi trường đến người nuôi và tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nuôi tôm theo đúng quy trình, tránh thiệt hại về kinh tế.

Báo Phú Yên, 14/07/2016
Đăng ngày 14/07/2016
Mạnh Hoài Nam
Nuôi trồng

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:39 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:39 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:39 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:39 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:39 26/04/2024