Nuôi rắn - nghề không dành riêng cho nam giới

Nuôi rắn ri tượng không còn xa lạ với nhiều người. Thế nhưng công việc này không phải người phụ nữ nào cũng dám làm. Vậy mà hơn 6 năm nay, bà Võ Thị Năng, Khóm 1, thị trấn U Minh, gắn bó và thành công với mô hình nuôi rắn ri tượng. Không chỉ vậy, bà còn vận động nhiều chị em phụ nữ làm theo.

nuôi rắn ri tượng
Bà Võ Thị Năng là người phụ nữ tiên phong nuôi rắn ri tượng tại khóm 1, thị trấn U Minh.

Trong một lần tình cờ biết về mô hình nuôi rắn ri tượng, bà Năng cảm thấy thích thú và mua giống về nuôi thử. Ban đầu bà nuôi 25 con trong xô nhựa. Không nắm rõ kỹ thuật nên rắn bị chết. Không nản chí, bà mày mò tìm hiểu và cuối cùng thành công cũng đến. Những lứa rắn giống đầu tiên bà giữ lại nuôi mở rộng đàn. Ðồng thời xây luôn hồ xi-măng để nuôi rắn.

Theo bà Năng, rắn ri tượng dễ bị chết là do lúc nhỏ hay bị bệnh lở miệng, khi đó rắn sẽ bỏ ăn. Ðể khắc phục bệnh này, nên cho rắn phơi nắng thường xuyên, đồng thời nuôi rắn trong môi trường thông thoáng, không nên để trong mái che kín sẽ khiến rắn bị giảm sức đề kháng.

Bà Năng nuôi rắn ri tượng chủ yếu để bán rắn giống. Sau khi rắn sinh sản vài mùa, bà mới bán rắn thịt. Hiện tại, bà duy trì trong hồ hơn 70 con rắn ri tượng có trọng lượng trên 1 kg, đang trong tuổi sinh sản. Chỉ tính riêng tiền bán rắn giống cho thu hoạch mỗi năm hàng chục triệu đồng.

Bà Năng cho biết, rắn thịt có giá cao, tuy nhiên, thời gian nuôi khá lâu. Do đó, nuôi rắn giống sẽ cho thu nhập nhanh và cao hơn.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 1, thị trấn U Minh, bà Năng tích cực vận động chị em hội viên nhân rộng mô hình.

Chị Nguyễn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn U Minh, cho biết, từ việc nuôi rắn hiệu quả, bà Năng đã vận động thêm 10 chị em trong khóm thực hiện. Bà bán lại rắn giống với giá ưu đãi và tích cực hướng dẫn kỹ thuật, cách thức nuôi. Từ đó góp phần phát triển phong trào của hội và giúp nhiều chị em có thêm thu nhập.

Bà Năng nhớ lại, khi mới nuôi, có lần sơ ý bị rắn cắn, bà cũng hơi lo lắng. Nhưng với quyết tâm và niềm đam mê, bà nhất quyết không bỏ cuộc.

Theo bà Năng, rắn ri tượng rất dễ nuôi, công việc nhẹ nhàng, thích hợp để phụ nữ thực hiện. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là chị em phải vượt qua nỗi sợ.

Qua quá trình nuôi, thử nghiệm với nhiều loại thức ăn, hiện tại, bà Năng chủ yếu cho rắn ăn cá phi. Bà cho biết, ăn cá phi, rắn lớn nhanh hơn các loại thức ăn khác. Trước đây nhiều người cứ nghĩ rắn ri tượng chỉ ăn các loại cá da trơn, nhái… Thế nhưng, sau khi cho rắn ăn cá phi thì thấy khá phù hợp. Nguồn cá phi có sẵn trong vuông tôm nên giảm đáng kể chi phí.

Theo tính toán của bà Năng, để thực hiện mô hình nuôi rắn ri tượng, chi phí đầu tư ban đầu chỉ khoảng 3 triệu đồng để xây hồ và mua con giống. Hồ nuôi nên để ngoài trời thoáng mát, trong hồ thả lục bình và gác vài tấm tol làm nơi cho rắn trú ngụ.

Dù có lúc tăng, lúc giảm, nhưng so với nhiều đối tượng nuôi khác thì rắn ri tượng giữ giá khá ổn định trên thị trường. Hiện nay, rắn ri tượng giống rất hút hàng, nhiều người trong và ngoài huyện tìm đến để mua rắn giống nhưng bà Năng không đủ bán vì chủ yếu ưu tiên cho các chị em trong hội phụ nữ.

Bà Năng đang chuẩn bị xây dựng thêm hồ nuôi mới. Vượt qua những khó khăn ban đầu, giờ đây, bà đã khẳng định, nuôi rắn ri tượng là công việc không chỉ dành cho nam giới./.

Báo Cà Mau, 14/08/2016
Đăng ngày 15/08/2016
Bài và ảnh: Trần Chương
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 13:49 05/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 13:49 05/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 13:49 05/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 13:49 05/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 13:49 05/05/2024