Nuôi tôm theo công nghệ semi-biofloc

Qua 3 lần thực hiện, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng từ Dự án “Nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh 3 giai đoạn theo công nghệ semi-biofloc” của hộ anh Ngô Văn Thắng, ấp Cái Nước, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, đều thành công cả sản lượng và giá.

Nuôi tôm theo công nghệ semi-biofloc.
nh Ngô Văn Thắng phấn khởi khi thu hoạch tôm vụ nuôi thứ 3 lãi trên 700 triệu đồng từ Dự án “Nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh 3 giai đoạn theo công nghệ semi-biofloc”.

Tháng 9/2019, anh Ngô Văn Thắng là 1 trong 2 hộ nuôi tôm theo mô hình siêu thâm canh từ Dự án “Nuôi tôm chân trắng siêu thâm canh 3 giai đoạn theo quy trình công nghệ semi-biofloc tại xã Phú Tân, huyện Phú Tân”.

Qua hơn 4 tháng, từ khâu chuẩn bị đến khâu nuôi và thu hoạch vụ đầu tiên trên diện tích 3 ha (1 ao dèo, 2 ao nuôi, 2 ao lắng, 1 ao xả thải), anh Thắng thu 15,5 tấn tôm loại 30 con/kg, lợi nhuận thu về trên 1,2 tỷ đồng.

hận thấy mô hình không những mang lại hiệu quả về kinh tế mà còn phù hợp với điều kiện chăm sóc, quản lý của mình nên đến nay, anh Thắng đã duy trì mô hình, bám sát quy trình kỹ thuật, tiếp tục thu hoạch thêm 2 vụ nuôi và đều thành công ngoài mong đợi.

Anh Thắng cho biết: “Qua 3 vụ, tôi nhận thấy công nghệ semi-biofloc được áp dụng cho 3 giai đoạn nuôi, giúp tôm phát triển nhanh, có sức đề kháng tốt, nên đến giai đoạn thu hoạch, tôm luôn đạt đầu con”.

Trong quá trình nuôi, anh Thắng tuân thủ quy trình kỹ thuật: thiết kế hạ tầng ao nuôi, từ ao lắng, ao dèo, ao nuôi và ao chứa chất thải. Xử lý môi trường ao nuôi sử dụng chế phẩm sinh học, duy trì floc trong suốt quá trình nuôi; kiểm soát chặt chẽ thức ăn theo từng giai đoạn, nhất là giai đoạn dèo tôm đảm bảo được mật độ của floc (những tế bào vi khuẩn có lợi kết dính tạo thành khối lơ lửng trong môi trường nước), thức ăn để đảm bảo tăng cường sức đề kháng và đạt tỷ lệ đầu con cao nhất cho tôm trước khi chuyển sang giai đoạn 2 (ao nuôi).

Theo đó, ngoài yếu tố kỹ thuật, quy trình nuôi hiệu quả, hạ tầng, thiết kế diện tích các ao nuôi, lắng, dèo và xả thải chặt chẽ. Những yếu tố trên đã hỗ trợ cho mô hình của anh Thắng thành công ngoài mong đợi.


Mô hình nuôi tôm của anh Thắng được duy trì và thành công cả 3 vụ nuôi. Vụ thứ 4 tôm đang đạt kích cỡ 48 con/kg.

Anh Ngô Văn Thắng cho biết: “Nhờ hệ thống công trình ao nuôi tốt, cùng với nuôi ở ao dèo chỉ 30 ngày, ao nuôi giai đoạn 2 chỉ 30 ngày và ao nuôi giai đoạn 3 chỉ 30 ngày, nên môi trường ao nuôi luôn sạch khi áp dụng đúng theo quy trình kỹ thuật của dự án đưa ra, từ đó tôm mau lớn, đạt đầu con”.

Với vụ nuôi thứ 2, anh Thắng thu hoạch tôm đạt kích cỡ 50 con/kg, sản lượng 9 tấn, trừ chi phí lãi trên 700 triệu đồng. Và vụ này, gần 90 ngày nuôi, tôm đạt kích cỡ 32 con/kg, tổng thu 10,2 tấn, trừ chi phí anh Thắng lãi gần 800 triệu đồng.

Kỹ sư Ngô Văn Lương, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Phú Tân, cho biết: “Chính việc kiểm soát tốt mật độ tôm trong ao nuôi, kiểm soát tốt thức ăn trong quá trình cho ăn cùng với việc sử dụng chế phẩm sinh học định kỳ, thay nước và cấp nước đúng, đủ, nên không những quản lý tốt môi trường ao nuôi, tôm mau lớn mà còn mang tính thích ứng, chống chịu tốt với sự thay đổi cũng như ảnh hưởng của thời tiết”.

Vụ nuôi thứ 4 cũng đang cho tỷ lệ thành công cao, với kích cỡ 56 con, chuyển từ ao dèo sang ao nuôi chỉ 9 ngày tôm đã đạt kích cỡ 48 con/kg. Với giá tôm đang tăng cao như hiện nay, hứa hẹn vụ nuôi này anh Thắng sẽ lãi cao hơn so với các vụ nuôi trước đây.

Theo Kỹ sư Ngô Văn Lương, từ khi mô hình của anh Thắng thực hiện thành công vụ đầu tiên, người dân nuôi tôm theo loại hình này trong ấp, các xã  và các huyện bạn đến tham quan, tìm hiểu kỹ thuật để về áp dụng cho ao nuôi. Qua tìm hiểu, có khoảng 70% nông dân áp dụng quy trình này thành công.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 20/04/2021
Diệu Lữ
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:36 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:36 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:36 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:36 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:36 25/04/2024