Nuôi tôm trái phép trong vùng ngọt hóa

Nhiều người dân ở Bến Tre sẵn sàng nộp phạt vì số tiền đó quá nhỏ so với lợi nhuận của một mùa tôm.

đào ao tôm trái phép
Công khai đào ao nuôi tôm trái phép giữa ban ngày tại xã Quới Điền, Thạnh Phú. (Ảnh chụp lúc 16 giờ 15 ngày 3-1) Ảnh: T.QUỐC

Từ hơn một năm nay, tỉnh Bến Tre xuất hiện hàng trăm hecta ao nuôi tôm thẻ chân trắng và nhiều giếng khoan nước mặn ngay trong vùng quy hoạch ngọt hóa. Trong khi địa phương vẫn lúng túng tìm biện pháp xử lý, diện tích ao nuôi trái phép vẫn tiếp tục tăng.

Lãi cao gấp 50 lần trồng dừa

Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Bến Tre hiện có 1.200 ha ao nuôi tôm ngoài quy hoạch. Trong đó có gần 200 ha ao nuôi tôm trái phép trong vùng ngọt hóa, tập trung tại Ba Tri, Bình Đại, Thạnh Phú và Giồng Trôm.

Dù năm vụ trước liên tiếp thua lỗ, anh Hứa Thanh Hoàng (ấp Rạch Gừa, xã Phú Long, huyện Bình Đại) vẫn tiếp tục đầu tư nuôi tôm trên diện tích 4.000 m2. “Một hecta ao nuôi trung bình 2-3 tháng. Nếu trúng thì sau khi trừ chi phí, người nuôi cầm chắc lời hàng tỉ đồng, cao gấp 50 lần trồng dừa và hoa màu khác” - anh Hoàng giải thích.

Theo nhiều người dân, ban đầu họ cũng sợ bị phạt nhưng rồi không thấy địa phương xử lý gì nên cứ mạnh dạn đầu tư. Ông Trương Minh Trí, Chủ tịch UBND xã Định Trung, còn cho biết: Vì lợi nhuận từ nuôi tôm quá cao nên nhiều cán bộ xã cũng thi nhau lén đào ao, khoan giếng khiến việc vận động người dân càng thêm khó.

Ông Lê Văn La, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Đại, cho biết tổng diện tích vùng quy hoạch ngọt hóa trên địa bàn huyện khoảng 5.000 ha. Từ đầu năm 2013 đến nay đã có gần 60 ha ao nuôi tôm mới đào, 105 cây giếng nước mặn khoan không phép của hơn 300 hộ dân. Đến nay, huyện mới phạt hai hộ (mỗi hộ 6 triệu đồng) vì không chuyển mục đích sử dụng đất; xử phạt hai giàn khoan nước mặn (mỗi giàn 12 triệu đồng và buộc di dời khỏi địa phương).

“Nếu không cương quyết xử lý, việc nuôi tôm và khoan giếng nước mặn trái phép về lâu dài sẽ dẫn tới nguy cơ gây sụt lún đất, đe dọa đến khoảng 2.000 ha rau màu và cây ăn trái của huyện” - ông La lo ngại.

Phạt cứ phạt, nuôi cứ nuôi

Tương tự, nhiều diện tích đất trồng hoa màu, đất lúa tại huyện Thạnh Phú cũng bị “bức tử” vì nạn đào ao nuôi tôm trái phép. Theo ông Phan Văn Bình, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạnh Phú, toàn huyện có khoảng 50 ha nuôi tôm trong vùng ngọt hóa. Dù có khuyến cáo nhưng một số địa phương như Hòa Lợi, Mỹ Hưng, An Thạnh, nhiều nhất là Quới Điền vẫn tiếp tục phát sinh ao mới. Thậm chí người ở địa phương khác còn đến đây thuê đất nuôi tôm.

Theo Nghị định 103/2013, chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Do quy định xử lý không chỉ rõ về diện tích nên người dân luôn “cố” đào ao lớn vì nếu bị phạt thì ao lớn hay ao nhỏ đều như nhau. Với mức phạt trên, họ sẵn sàng nộp vì số tiền đó không đáng là bao so với lợi nhuận quá hấp dẫn của một mùa tôm.

“Thời gian qua huyện đã lập biên bản buộc các hộ vi phạm cam kết không phát sinh diện tích nuôi mới. Tuy nhiên, trên 80% người nuôi đều có lãi khá cao nên dù biết vi phạm pháp luật họ vẫn làm. UBND huyện vừa gia hạn cho các hộ đến tháng 6 phải ngưng toàn bộ hoạt động nuôi tôm và đến cuối năm 2014 sẽ trám lấp các giếng khoan” - ông Bình thông tin.

Đủ kiểu đối phó

Không chỉ đào ao giữa ban ngày, người nuôi tôm sẵn sàng chặt xích “giải cứu” máy xúc nếu bị lập biên bản. Khi chính quyền tịch thu bình ắcquy của máy xúc, họ lập tức thay ngay bình mới, đào ao xong rồi lại tháo ắcquy ra đem cất.

Khi các đội khoan giếng bị xử phạt, người dân huy động nhiều nhà cùng mua máy rồi tự khoan. Vị trí giếng bố trí trong nhà vệ sinh hay dưới gầm giường nên rất khó phát hiện. Thậm chí người dân còn biết “giương đông kích tây”, tạo giếng giả để ngành chức năng trám lấp, trong khi giếng thật vẫn nằm bí mật ở nơi khác.

Báo Pháp Luật TPHCM, 18/01/2014
Đăng ngày 19/01/2014
Tấn Quốc
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 08:43 06/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 08:43 06/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 08:43 06/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 08:43 06/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 08:43 06/05/2024