Nuôi tôm vụ đông hậu Covid: Có nên chăng?

Nếu nuôi tôm vụ đông được ví như “đánh bạc với trời” bởi tính rủi ro và hiệu quả kinh tế thì giờ đây- thời kỳ hậu covid lại khiến người nông dân trăn trở thêm bội phần khi đứng trước câu hỏi: Nuôi tôm vụ đông hậu covid, có nên chăng?

nuôi tôm trong nhà bạt
Nuôi tôm vụ đông trong nhà bạt đảm bảo che mưa và giữ nhiệt trong suốt vụ nuôi. Ảnh: Tepbac

Hình thức nuôi mới nhưng không mới

Chắc hẳn những người trong nghề đã quá quen khi nghe đến cụm từ Nuôi tôm vụ đông, nhưng ít ai biết đến nguồn gốc xuất xứ của hình thức nuôi này. Nuôi tôm vụ đông được phát triển tại đảo Hải Nam, Trung Quốc vào năm 2005, đến năm 2011 thì hình thức này mới được du nhập vào Việt Nam, phát triển chủ yếu tại các tỉnh miền Bắc. 

Thực tế đã cho thấy rằng, lợi nhuận và rủi ro luôn tỉ lệ thuận với nhau, nghĩa là nếu muốn có lợi nhuận lớn thì người ta thường phải chấp nhận độ rủi ro cao và ngược lại. Việc nuôi tôm vụ đông cũng không tránh khỏi quy luật trên. Thành thật mà nói, hình thức này đứng trước rất nhiều những thách thức, điển hình phải kể đến như: biến đổi phức tạp của thời tiết, biên độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn (từ 10-12 độ) dẫn đến dễ phát sinh dịch bệnh, tôm chậm lớn làm cho thời gian nuôi kéo dài hơn; kỹ thuật nuôi cần tay nghề cao.... 

Thêm vào đó, Việt Nam chỉ đang dần tiến về trạng thái “bình thường mới” sau thời gian dài mọi thứ gần như khựng lại vì dịch covid-19. Thực trạng đau lòng mà ta phải thẳng thắn đối mặt đó là chi phí ban đầu vốn đã cao nay lại cao hơn do khó khăn về đi lại, từ khâu chuẩn bị ao bạt, con giống, thuốc, đến nhân công,… khó khăn chồng chất khó khăn.

Chấp nhận rủi ro để đánh đổi

Đứng trước ngần ấy khó khăn là thế nhưng khi nhìn vào hiệu quả kinh tế mà hình thức này mang lại thì quả thật phải khiến người ta trầm trồ khi so sánh lợi nhuận giữa vụ chính và vụ đông là hết sức khả quan. Lợi nhuận của nuôi tôm vụ đông thường gấp 1,5-2 lần so với vụ chính tùy tay nghề người nuôi. Lý giải cho con số hấp dẫn này chính là tôm vụ đông dễ bán hơn do nhu cầu tiêu thụ các dịp lễ tết cuối năm, giá bán cũng cao hơn (từ 70.000-150.000đ/kg) so với vụ chính.

Chính vì lẽ đó mà nhiều hộ nông dân nuôi tôm thâm niên trông chờ vào vụ đông, thậm chí mạnh dạn đầu tư, ấp ủ chiến thắng giòn giã dịp cuối năm.

Những con số biết nói: Ảm đạm và lạc quan

Theo báo cáo của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, tôm chiếm 44% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong đó, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng chiếm đa số (81%) với 1,7 tỷ USD, tăng 23%.


Nhà máy chế biến tôm xuất khẩu vẫn nhộn nhịp trong những tháng đầu năm 2021. 

Tuy nhiên, từ cuối tháng 7, việc áp dụng chỉ thị giãn cách xã hội làm cho mọi thứ gần như đứng chững lại. Chỉ có khoảng 30-40% các doanh nghiệp thủy sản phía Nam đảm bảo điều kiện 3 tại chỗ, lực lượng lao động tham gia sản xuất giảm còn dưới một nửa, kéo theo năng suất giảm rõ rệt. Nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng mất khách hàng do thực hiện giãn cách xã hội quá lâu, thiếu nguyên liệu sản xuất, chuỗi cung ứng đứt gãy, khó khăn trong vận chuyển làm chi phí đầu vào và vận chuyển tăng. Hậu quả là xuất khẩu thủy sản tháng 8 giảm 36% và tiếp tục giảm trong tháng 9 ít nhất 20%. 

Tín hiệu đáng mừng là tình hình dịch covid-19 đang dần được kiểm soát, các công nhân chế biến thủy sản hầu hết đều được tiêm vắc- xin, công ty sản xuất nhìn chung không phải thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Dự báo từ các chuyên gia và chủ các doanh nghiệp rằng nhu cầu xuất khẩu tôm vào cuối năm 2021 là rất lớn, nguồn cầu tôm nguyên liệu đang có xu hướng tăng. 

Đây đang là thời điểm bước vào vụ đông. Ông Kim Văn Tiêu- phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã từng nhận định rằng: “Diện tích nuôi tôm vụ đông từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên Huế tiềm năng còn rất lớn. Để khai thác hiệu quả cần khuyến khích địa phương tăng sử dụng diện tích, tăng vụ, tăng thu nhập cho bà con”.

Sau thời gian dài đối mặt với giãn cách xã hội cùng nhiều việc bất cập phát sinh, đặc biệt là giá tôm đi xuống đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của người nông dân, việc vực dậy tinh thần trong sản xuất và sáng suốt đưa ra các quyết định trong nuôi trồng thủy sản ở thời điểm hiện tại là rất quan trọng. Dựa vào những khởi sắc từ giữa tháng 9 đến nay thì chúng ta có quyền hi vọng vào vụ mùa sắp tới. 

Thiết nghĩ vì những lý do trên mà người dân nên tái đầu tư nuôi tôm vụ đông với mật độ thưa hoặc giảm diện tích nuôi để phù hợp với tình hình hiện tại. Đây là giải pháp an toàn nhằm giảm gánh nặng tài chính, thích hợp với nguồn vốn có nhiều biến đổi sau dịch covid kéo dài, đồng thời, tăng thu nhập cho người dân và vẫn đảm bảo nguồn cung ổn định cho các nhà máy chế biến. 

Đăng ngày 22/10/2021
Thảo Ngọc @thao-ngoc
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 21:37 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 21:37 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:37 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 21:37 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:37 16/04/2024