Nuôi tôm xen tôm, nông dân thắng đậm

Huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang áp dụng thành công mô hình nuôi tôm sú xen canh tôm càng xanh kết hợp trồng lúa, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Mua bán tôm
Năm nay nông dân huyện Vĩnh Thuận phấn khởi với vụ tôm trúng mùa- được giá. Ảnh: I.T

Nhằm chuẩn bị cho vụ tôm năm 2020, mới đây Trung tâm Khuyến nông tỉnh Kiên Giang phối hợp Phòng NNPTNT huyện Vĩnh Thuận tổ chức tọa đàm sản xuất vụ tôm năm 2020 với sự tham gia của 60 nông dân huyện Vĩnh Thuận - một trong những địa phương nuôi tôm càng xanh lớn nhất nhì bán đảo Cà Mau.

Đánh thức tiềm năng vùng nước lợ

Hơn 10 năm trước, cuộc sống của người dân Vĩnh Thuận chủ yếu bám vào cây dừa nước mọc tự nhiên ven sông rạch, làm thuê làm mướn hoặc đánh bắt cá tôm. Vì thế, nhà nào đủ ăn đã là may lắm, nói gì đến tỷ phú này, triệu phú kia. Lúc đó, phong trào nuôi tôm sú, tôm càng xanh bên mạn Cà Mau, Bạc Liêu (gần huyện Vĩnh Thuận) nở rộ khắp nơi, nhiều người đổi đời chỉ sau mấy vụ tôm nên đã thôi thúc một số hộ nông dân Vĩnh Thuận đến học hỏi, rồi dần chuyển đổi những cánh đồng ngập mặn thành đầm nuôi tôm sú, tôm càng xanh.

Tuy nhiên, do chưa nắm vững kỹ thuật, lại quá vội vàng, các đầm tôm cho hiệu quả rất thấp, thậm chí lỗ vốn. Để tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả của con tôm, lúc đó HTX Dịch vụ nông nghiệp ấp Căn Cứ (xã Vĩnh Phong) đã chủ động tìm gặp kỹ sư nông nghiệp, cán bộ khuyến nông nhằm tiếp cận với khoa học - kỹ thuật, sau đó cùng các hộ nuôi tôm tiến hành xử lý ao nuôi bằng vôi để rửa phèn, điều tiết độ mặn… Sau một thời gian, những cánh đồng ngập mặn cỏ mọc um tùm đã biến thành những vuông nuôi tôm quy mô, tôm nhảy tanh tách mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Dậu - Giám đốc HTX Căn Cứ, cho biết: “Vĩnh Thuận hiện có khoảng 23.000ha đất luân canh lúa - tôm, trong đó khoảng 80% diện tích nuôi xen canh tôm thẻ với tôm càng xanh. Sản lượng tôm bình quân hàng năm đạt từ 13.000 - 15.000 tấn”.

Trưởng phòng NNPTNT huyện Vĩnh Thuận - ông Võ Hoàng Nguyên khẳng định: “Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, Vĩnh Thuận cũng đã xác định và đi đúng hướng theo kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong nuôi trồng thủy sản. Theo đó huyện đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình đất lúa 2 vụ kém hiệu quả và một số diện tích cây trồng khác sang nuôi 1 vụ tôm - 1 vụ lúa. Mặc dù những tháng đầu năm 2019 bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết bởi nắng nóng, khiến 100ha bị thiệt hại, song nhờ bà con sớm khắc phục và thả nuôi theo đúng lịch thời vụ nên con tôm vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cao".

Theo Phòng NNPTNT huyện, trung bình mỗi ha nuôi tôm cho thu hoạch hơn 550kg, tăng hơn 50kg so với năm trước. Đặc biệt, bà con nông dân ở các xã Bình Minh, Vĩnh Bình Nam, Vĩnh Bình Bắc và thị trấn Vĩnh Thuận hiện đang áp dụng mô hình nuôi kết hợp tôm sú hoặc tôm thẻ chân trắng với tôm càng xanh cho năng suất cao vượt trội. Thậm chí nhiều hộ có năng suất thu hoạch hơn 1 tấn/ha.

Không chỉ tôm nuôi đạt năng suất cao, bà con rất phấn khởi vì giá tôm đang tăng cao. “So với cùng kỳ năm ngoái, giá tôm thẻ đang tăng khoảng 20.000 đồng/kg. Tôm sú và tôm càng thì ổn định. Riêng tôm càng loại từ 10 - 15 con/kg đang dao động từ 145.000 – 150.000 đồng/kg nên ai cũng phấn khởi” - ông Danh Mót ở ấp Đồng Tranh, xã Vĩnh Bình Bắc, chia sẻ.

Tuân thủ lịch thời vụ thả nuôi

Năm 2020, tỉnh Kiên Giang phấn đấu đạt sản lượng tôm nuôi 85.000 tấn, cung ứng nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu thủy sản, với tổng diện tích nuôi tôm khoảng 120.000ha.

Theo đó, Sở NNPTNT Kiên Giang đã xây dựng khung lịch thời vụ thả giống nuôi tôm nước lợ thích hợp với từng vùng sinh thái trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là cơ cấu mùa vụ thả giống sản xuất tôm sú - lúa vùng U Minh Thượng; nuôi tôm sú khu vực ven sông Cái Lớn thuộc vùng Tây sông Hậu, vùng ven biển Hòn Đất - Kiên Lương - Hà Tiên - Giang Thành; nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp; nuôi quảng canh cải tiến, tôm - rừng; nuôi tôm càng xanh xen lúa… Nông dân được khuyến cáo khung lịch thời vụ thả tôm giống nuôi tập trung từ tháng 1 đến tháng 3, thu hoạch dứt điểm tháng 8, rửa mặn sạ lúa trong tháng 9.

Với hiệu quả từ mô hình nuôi 1 vụ tôm càng xanh xen tôm thẻ với 1 vụ lúa huyện Vĩnh Thuận đã quy hoạch mô hình này ở các xã nằm ven sông Cái Lớn, với tổng diện tích gần 10.000ha.

Nông dân gọi đây là mô hình “tôm xen tôm” vì tôm càng xanh từ thả nuôi đến thu hoạch là 6 tháng. Trong khi đợi thu hoạch, nông dân thả xen vào tôm thẻ chân trắng, loại này chỉ 3 tháng cho thu hoạch. Như vậy, trên cùng diện tích, nông dân thu hoạch 3 lần tôm trong 6 tháng. Theo tính toán và thu hoạch thực tế của nông dân, 1ha nuôi theo mô hình “tôm xen tôm” sẽ cho lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang cũng phối hợp với các tỉnh sản xuất tôm giống giám sát chặt chẽ chất lượng con giống nhập về; thực hiện tốt công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, dịch bệnh kịp thời thông tin đến người nuôi để chủ động sản xuất; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Hướng dẫn người dân đăng ký nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng để được cấp mã số cơ sở nuôi theo quy định. Xây dựng mô hình chuỗi sản xuất tôm đảm bảo an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu.

Dân Việt
Đăng ngày 15/01/2020
Mạnh Hùng
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 11:10 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:10 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 11:10 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:10 16/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 11:10 16/04/2024