Nuôi trồng thủy sản khắc phục sau bão Yagi

Sau trận bão số 3 vừa qua, các hộ nuôi trồng thủy sản tại các tỉnh ven biển phía Bắc đã phải chịu thiệt hại nặng nề, đặc biệt là những người nuôi lồng bè trên biển. Do đó, vấn đề khắc phục của ngành thủy sản sau thiên tai được cho là quan trọng nhất. Nhằm giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo tái sản xuất bền vững.

Bão Lagi tàn phá
Sau bão, công tác khắc phục hậu quả được coi là vô cùng quan trọng. Ảnh: thanhnien.vn

Bão số 3 Yagi tàn phá nuôi trồng thủy sản miền Bắc

Sau cơn bão số 3, vùng biển Cẩm Phả và các khu vực lân cận như Quảng Yên, Vân Đồn, Hạ Long đã phải hứng chịu thiệt hại nặng nề, đặc biệt là ngành nuôi trồng thủy sản. Những khu vực từng tấp nập với hàng trăm hộ nuôi cá lồng bè giờ đây chỉ còn lại cảnh tượng hoang tàn với mảnh bè vỡ và phao nhựa trôi vô định trên biển.

Hơn 100 hộ nuôi cá lồng bè từng hoạt động sôi động đã gần như mất sạch tài sản. Những lồng bè bị sóng đánh vỡ tan, chỉ còn lại vài cọc gỗ, phi nhựa, và có người thậm chí không tìm lại được bè của mình. Thiệt hại ước tính lên tới hàng tỷ đồng, chủ yếu là các loại cá có giá trị cao như cá song, cá vược, cá chim vàng. Tính đến ngày 11/9, tại Cẩm Phả chỉ còn khoảng 39 hộ nuôi giữ lại được một phần lồng bè với mức độ thiệt hại từ 50-70%. Trong khi đó, 326 hộ khác thiệt hại gần như hoàn toàn, gây tổn thất kinh tế lớn.

Bão tàn pháCác nhà máy chế biến thủy sản bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: thanhnien.vn

Tại TX Quảng Yên, toàn bộ 800 bè hàu và 1.700 lồng nuôi cá của các hộ nuôi đều bị phá hủy sau bão. Nhiều người dân đang cố gắng vớt vát những gì còn lại như mảnh bè gỗ, dây treo hàu, hà để mong khôi phục sản xuất trong tương lai.

Tại các địa phương khác như: Vân Đồn, Hạ Long, Quảng Yên cũng đều chung số phận với thiệt hại lớn. Những hộ nuôi trồng ít thì mất vài trăm triệu đồng, nhiều thì thiệt hại lên tới vài tỷ, thậm chí vài chục tỷ đồng. Các loại cá có giá trị cao bị thất thoát khiến người dân khó có khả năng khôi phục nhanh chóng.

Sau bão, môi trường biển vẫn ngổn ngang, nhiều lồng bè, phao trôi nổi không thể sử dụng. Nhiều hộ nuôi thủy sản đang phải tìm kiếm tài sản của mình trong vô vọng. Đặc biệt, một số người nuôi trồng bị mất tích sau cơn bão vẫn chưa tìm thấy, gây thêm đau lòng cho các gia đình. 

Ngành thủy sản khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão

Để khắc phục hậu quả của bão số 3 (bão Yagi) tại tỉnh Quảng Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản sớm khôi phục sản xuất. 

Tàu thuyềnCác tỉnh miền Bắc khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão. Ảnh: vietnamplus.vn

- Thu gom, xử lý rác thải và thủy sản chết: Đảm bảo việc xử lý đúng quy định, tránh ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh tại các vùng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là vùng ven biển.

- Thống kê và đánh giá thiệt hại: Tổng hợp nhu cầu và hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng, đồng thời xây dựng kế hoạch khôi phục nuôi trồng thủy sản, cung cấp các yếu tố đầu vào như con giống, thức ăn, vật tư môi trường và gia cố lồng bè.

- Hướng dẫn kỹ thuật phục hồi: Chăm sóc đàn thủy sản còn lại, sửa chữa lồng bè, ao nuôi bằng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và chịu được điều kiện khắc nghiệt sau bão.

- Quan trắc và giám sát môi trường: Thường xuyên kiểm tra và chuyển tải thông tin về tình trạng môi trường đến người dân, giúp họ điều chỉnh kỹ thuật nuôi trồng phù hợp với điều kiện thực tế.

- Theo dõi thời tiết và phòng chống dịch bệnh: Cập nhật diễn biến thời tiết để hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa và xử lý dịch bệnh trên thủy sản, bảo đảm an toàn trong quá trình nuôi trồng.

Những biện pháp này nhằm đảm bảo khôi phục sản xuất nuôi trồng thủy sản nhanh chóng và bền vững sau bão, đồng thời phòng ngừa rủi ro cho các đợt thời tiết xấu tiếp theo.

Đăng ngày 16/09/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Môi trường
Bình luận
avatar

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả sau bão đi qua

Sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành nuôi trồng thủy sản thường phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này là cùng nhau chung tay góp sức khắc phục hậu quả khi bão đi qua.

Nuôi lồng bè
• 09:43 18/09/2024

Cảnh báo mưa lớn: Khu vực Nam Bộ đề phòng ngập úng

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy cảnh báo về mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là khả năng xảy ra lũ trên các sông lớn như sông Đồng Nai. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về các sông có thể tăng nhanh, dẫn đến lũ lụt, đặc biệt tại các khu vực hạ du của các con sông.

Mưa lớn
• 09:40 17/09/2024

Thái Lan: Cuộc chiến với cá rô phi cằm đen xâm lấn

Trong một động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ hệ sinh thái nước ngọt, Thái Lan đã chính thức khởi động chiến dịch diệt trừ cá rô phi cằm đen, một loài cá ngoại lai xâm hại được cho là gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với hệ sinh thái và nền kinh tế thủy sản của quốc gia này.

Cá rô phi
• 10:18 16/09/2024

Khẩn trương phục hồi thủy sản nuôi lồng bè sau mưa, bão

Bão số 3 đã khiến hàng ngàn lồng bè nuôi thủy sản tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng bị thiệt hại nặng nề.

Nuôi lồng bè
• 10:14 16/09/2024

Bí quyết nhân giống cá cảnh thành công từ chuyên gia

Nhân giống cá cảnh không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho người nuôi. Khi tự tay nhân giống, bạn sẽ có cơ hội quan sát sự phát triển từ trứng đến cá con, từ đó hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản tự nhiên.

Cá cảnh
• 05:01 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 05:01 19/09/2024

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 05:01 19/09/2024

Chống bán phá giá: Hiểu đúng để bảo vệ ngành tôm xuất khẩu

"Chống bán phá giá" nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực chất là việc các quốc gia bảo vệ ngành sản xuất trong nước bằng cách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu được bán với giá quá thấp so với giá sản xuất. Khi xuất khẩu tôm, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ quy định này để tránh rủi ro bị áp thuế.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:01 19/09/2024

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả sau bão đi qua

Sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành nuôi trồng thủy sản thường phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này là cùng nhau chung tay góp sức khắc phục hậu quả khi bão đi qua.

Nuôi lồng bè
• 05:01 19/09/2024
Some text some message..