Phát hiện Hải tượng long ở kênh Thần Nông, An Giang

Mới đây, cư dân vùng nông thôn đa bắt được 2 con Hải tượng long nặng gần 70kg. Đây được xem là loài cá nước ngọt “khủng” ở vùng Amazon, nhưng lại xuất hiện trên sông Mekong.

ca hai long o an giang
Cá hải tượng hoặc hải tượng long (tên khoa học là Arapaima) có nguồn gốc ở vùng Amazon

3 giờ vây bắt cá lạ:

Chúng tôi trở lại ấp Phú Thượng, xã Phú Thành (Phú Tân) để gặp những nông dân đương đầu với con cá lạ. Nhìn xuống dòng kênh Thần Nông, cụ Nguyễn Văn Bảy (80 tuổi) quả quyết: “Trước Tết, người dân vây bắt cá “khủng” ở khúc kênh này. Cha sanh mẹ đẻ đến nay mới thấy con kênh này có cá lạ to như vậy. Trưa hôm đó, khi nghe tụi nhỏ hô hoán có “quái vật” dưới kênh, tôi mới lọ mọ bước ra xem. Quả thật, có một con vật ngoi đầu lên ngớp, rồi lặn xuống. Sau đó, lại thấy một đường rẽ nước chạy dài giữa kênh, tôi biết là có cá to, nhưng không đoán được đó là cá dữ hay cá hiền. Trên bờ, người dân đổ ra kênh xem kẹt cứng. Như bị đánh động, con cá tiếp tục lao mình tìm lối thoát. Hàng chục thanh niên trai tráng mang chài lưới ra bủa vây bắt cá lạ…”.

Lần theo khúc kênh Thần Nông, chúng tôi tìm đến nhà ông Phạm Văn Ngon (54 tuổi, ấp Phú Thượng), người đã từng tham gia bắt cá lạ. Mặc dù có thâm niên trong nghề cào cá trên sông nước, nhưng khi nhớ lại chuyện vây bắt con cá lạ mà ông Ngon vẫn còn sợ. Ông kể: “Sống bằng nghề “bà cậu” hơn 25 năm, nhưng chưa từng thấy con cá nào kỳ quái như vậy. Trưa hôm đó, tôi thấy con cá lội từ sông Hậu vào kênh Hòa Bình, rồi đến ngã tư kênh Thần Nông rẽ nước ngược về hướng Phú Vĩnh (Tân Châu). Lúc đó cũng không định vây bắt, nhưng nhiều người giục tôi dùng ghe cào để bắt con cá lên xem thử. Nhìn theo luồng nước cá đi, tôi chạy ghe cào đuổi theo gần 1km mới dồn được con cá vào túi lưới. Tuy nhiên, khi tôi tắt máy phân dây lên thì con cá đâm thủng lưới chạy thoát. Lúc này, tôi tiếp tục chạy ghe theo bủa lưới. Cũng lần này, con cá tiếp tục đâm thủng một lổ thứ 2 rồi tiếp tục nhảy vọt lên mặt nước cao hơn 5m...”.

Ngay lúc đó, thấy con cá lạ có màu đỏ trên thân ông Ngon cảm thấy sợ và bỏ cuộc vây bắt để lui chiếc ghe cào trở về bến. “Từ khúc đuôi đến gần đầu cá với nhiều viền đỏ phát sáng dưới ánh nắng giống hệt vảy rồng. Còn cái đầu có nhiều hoa văn hao hao đầu con rồng. Nhiều người thấy con cá đã nói với tôi: “Làm nghề “bà cậu” đừng nên bắt cá lạ ông Ngon ơi! Khi nghe câu nói ấy, tôi quay ghe cào chạy một mạch về nhà. Nhưng khi con cá lội đến khúc kênh phía trên khoảng 1km thì bị thằng cháu tôi cùng nhiều người khác bắt dính…”.

Ông Phạm Văn Tấn là người dùng lưới bủa dính con cá cho biết: “Biết là có cá lạ, tôi chạy vào nhà xách chài ra vây bắt. Còn anh em trong xóm mỗi người xách tay lưới, ủi xiệp đứng chờ cá lên ngớp là lập tức bủa lưới. Sau 3 giờ vật lộn với “thủy quái”, tôi cùng mọi người tóm được con cá lạ”. Tuy nhiên, do không biết loài cá này có giá trị cao, nhiều người đã đem lên bờ xem làm con cá chết ngay sau đó.

Phát hiện cá lạ đã chết dài gần 2 mét:

Điều kỳ lạ hơn là cũng cùng ngày đó, một số công nhân Xí nghiệp đông lạnh Thủy sản AFIEX đóng tại xã Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú) đã vớt được xác con cá lạ dài gần 2m, ước nặng khoảng 80kg trên sông Hậu. Anh Thành cho biết, khi gặp con cá, mọi người đều chưa biết là loại cá gì nên muốn vớt lên xem thử, rồi sau đó đào hố chôn. “Trước giờ, sống ở đây chủ yếu thấy cá hô, cá tra dầu… nặng vài chục ký chứ chưa từng gặp loại cá nào to và có vảy đỏ như vầy. Hôm đó, người dân trong xóm đến xem đông nghẹt. Thấy con cá lạ kỳ người ta cho rằng là cá linh. Khi đem chôn, họ còn mang nhang đến thắp…”.

Để biết chính xác về loài cá lạ này, chúng tôi đến gõ cửa ngành chuyên môn, thì được biết lưu vực sông Hậu kể cả sông Tiền cũng chưa từng nghe dân chài bắt dính loài cá này. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản An Giang Nguyễn Hoàng Huy khẳng định, trước Tết nghe người dân đánh bắt dính cá lạ nhưng chưa thấy chuyển về Chi cục Thủy sản để giám định chính xác là loài cá gì. Nhưng qua hình ảnh thì đây có thể là loài cá hải tượng hoặc hải tượng long (tên khoa học là Arapaima) có nguồn gốc ở vùng Amazon. Cá hải tượng được xem là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Khi trưởng thành, cá có thể đạt độ dài hơn 2 mét, nhiều con đến 2,5 mét, nặng hơn 100kg đến 200kg. “Theo tài liệu của Ủy hội sông Mekong thì chưa ghi nhận được loài cá này sống ở dòng sông Mekong. Do đó, loài cá này du nhập từ nước ngoài thông qua những người nuôi cá cảnh. Trong quá trình nuôi, có thể cá bị sổng chuồng hoặc được thả về môi trường tự nhiên, rồi cá lớn dần…”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản An Giang Nguyễn Hoàng Huy lý giải như vậy.

Báo An Giang
Đăng ngày 04/03/2013
THÀNH CHINH
Sinh học

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 22:17 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 22:17 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 22:17 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 22:17 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 22:17 24/04/2024