Phòng ngừa bệnh hoại tử trên hàu

Vi khuẩn N.crassostreae được phát hiện trên hàu bị nhiễm bệnh hoại tử và cho thấy loài này có nguy cơ gây tử vong cao trên hàu. Do đó, những người nuôi đã và đang thực hiện mô hình nuôi hàu cần sử dụng tốt các biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa thiệt hại.

Nocardia crassostreae
Vi khuẩn N.crassostreae được phát hiện trên hàu bị nhiễm bệnh hoại tử. Ảnh: Tép Bạc

Bệnh hoại tử

Bệnh do vi khuẩn Nocardia crassostreae gây ra, đây là một loại vi khuẩn Gram dương dẫn đến sự nhiễm trùng và hoại tử ở hàu. Loài vi khuẩn này có thể sống và phát triển ở nhiệt độ môi trường lên đến 30°C, nhưng tối ưu nhất là 28°C. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh thường xảy ra ở trong môi trường nước nông có hàm lượng ôxy thấp, nhiệt độ ấm và ở những nơi giàu dinh dưỡng. Vi khuẩn N.crassostreae tập trung chủ yếu ở các nang tuyến sinh dục, mô liên kết, mang, tim, cơ quan phụ, và có thể xâm chiếm mọi mô của các cơ quan khác. Vi khuẩn phân bố rộng rãi, không có khu vực cụ thể nào được coi là không có bệnh. Mặc dù, chưa xác định được cụ thể tỷ lệ tử vong, nhưng mức độ nhiễm trùng nghiêm trọng và tỷ lệ lây lan cao ở một số quần thể hàu cho con số rất đáng kể. 

Khi hàu bị bệnh hoại tử sẽ xuất hiện các mụn mủ màu xanh lá cây hoặc màu vàng, có đường kính lên đến 1cm. Tuy nhiên, chỉ với triệu chứng trên vẫn chưa đủ để khẳng định hoàn toàn hàu mắc bệnh do N.crassostreae gây ra, bởi có nhiều loại vi sinh khác gây bệnh cũng cho triệu chứng tương tự. Theo quan sát dưới kính hiển vi, cho thấy các tổn thương mụn mủ này bao gồm các khuẩn lạc nằm ở trung tâm bao quanh bởi sự khuếch tán các tế bào máu chủ. 

Biện pháp phòng bệnh 

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc và biện pháp hiệu quả cụ thể để điều trị bệnh. Người nuôi cần áp dụng các biện pháp chăm sóc, quản lý vùng nuôi nhằm phòng bệnh. Chằng hạn như thường xuyên vệ sinh khu vực nuôi hàu, tránh các vùng nước ô nhiễm. 

Trong quá trình nuôi, khi hàu đang lớn dần thì người nên áp dụng nuôi san thưa bằng cách làm thưa các chuỗi giá thể để đảm bảo điều kiện thức ăn cho hàu. Sau khoảng 6 tháng nuôi, nên thu tỉa bớt những con hàu lớn nhằm giảm mật độ nuôi, tạo không gian để những con còn lại sinh trưởng nhanh. 

Nếu điều kiện môi trường không thuận lợi, có thể hạ dây nuôi xuống sâu hoặc khi bãi nuôi bị nhiễm bẩn hay ảnh hưởng của lũ lụt phải di chuyển hàu đến vùng khác có môi trường tốt hơn. Chú ý theo dõi mật độ bám và vị trí bám của hàu trên dây nuôi, nếu bám nhiều ở tầng trên của dây nuôi chứng tỏ nền đáy có vấn đề (hàm lượng ôxy thấp, pH thấp, bùn đáy quá dày, rong bám nhiều,…) cần tiến hành vệ sinh nền đáy và điều chỉnh giá thể thưa ra hoặc di chuyển đến nơi sạch hơn. Hàu có thể bị giết bởi nhiều loại địch hại khác nhau, bao gồm các sinh vật cạnh tranh vật bám, sinh vật ăn thịt (sao biển, cá...), sinh vật đục khoét, sinh vật ký sinh và các loài táo. Do dó, cần tiêu diệt địch hại của hàu. 

Đối với nhóm sinh vật bám thì phuơng pháp hiệu quả nhất là phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng Sulfat đồng 1 - 2% trong 1 giờ, tuy nhiên phuong pháp này tốn nhiều công sức và có thể gây hao tổn kinh phí cho người dân. Nếu áp dụng biện pháp sinh học phải hiểu rõ chu kỳ sống, đặc điểm sinh thái, đặc biệt là mùa sinh sản của các loài sinh vật bám để chủ động phòng tránh trong việc lấy giống. 

Đối với nhóm sinh vật ăn thịt, đục khoét (các loài ốc ngọc, ốc gai, ốc dò, cua, còng, cá...) cách phòng trừ chủ yếu là nhặt thủ công bằng tay khi thủy triều xuống hoặc dùng bẫy và áp dụng phương pháp nuôi giàn, bè để hạn chế địch hại từ đáy. Ngoài ra, có thể thu gom để loại bỏ các bọc trứng của ốc vào mùa sinh sản của chúng (tháng 7 - 9). Cuối cùng với nhóm sinh vật ký sinh, tảo, định kỳ hoặc khi thấy hàu bị bám bẩn nhiều, người nuôi cần vệ sinh hàu bằng cách dùng bàn chải cọ rửa để loại bỏ chất bẩn, rong và sinh vật bám. 

Định kỳ nên kiểm tra độ sinh trưởng của hàu nhằm kịp thời loại bỏ các cá thể nhiễm bệnh và xử lý để tánh tình trạng lây lan trong quần đàn. Bên cạnh đó, cần tham vấn ý kiến của cơ quan thú ý, thủy sản gần nhất khi phát hiện hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh trên đàn nuôi. 

Đăng ngày 20/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:45 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:45 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:45 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:45 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:45 25/04/2024