Polysacarit tăng cường miễn dịch trên cá vàng

Nghiên cứu đánh giá chế độ ăn chứa polysacarit chiết xuất từ rong bún đến hiệu suất tăng trưởng và khả năng miễn dịch không đặc hiệu của cá vàng.

Cá vàng.
Cá vàng.

Cá vàng tên khoa học là Carassius auratus là loài cá nước ngọt nhỏ thường được nuôi làm cảnh. Chúng đa dạng về hình dáng, màu sắc, sinh động  góp phần làm cho không gian sống trở nên đẹp, tinh tế và sống động hơn.

Tuy nhiên trong quá trình nuôi cá cảnh thường gặp một số bệnh như mục đuôi, nấm, phù nề, xuất huyết... làm cho tuổi thọ chúng ngắn lại và là một vấn đề đau đầu của một số nhà nuôi cá cảnh. Khi cá bị nhiễm bệnh thì hầu hết người nuôi đều sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều quốc gia cấm động vật thủy sản sử dụng một lượng lớn kháng sinh và hóa trị liệu, do đó các chiến lược mới thay thế là cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của động vật thủy sản và kiểm soát mầm bệnh. 

Bổ sung polysacarit có nguồn gốc từ rong biển là một trong những chất thay thế tiềm năng cho kháng sinh trong thức ăn thủy sản. Rong biển chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng khác nhau (alginate, fucoidan , carrageenan , laminarin , ulvan , galactan, agar, chitin và chitosan), và ngày càng được bổ sung rộng rãi vào khẩu phần ăn của động vật thủy sản nhằm thức đẩy tăng trưởng, các chỉ số sinh hóa, đáp ứng miễn dịch, hệ vi sinh vật đường ruột và khả năng kháng bệnh của động vật nuôi trồng thủy sản. 

Do đó, nghiên cứu này được tiến hành nhằm  đánh giá chế độ ăn chứa polysacarit chiết xuất từ rong bún Enteromorpha prolifera ảnh hưởng đến hiệu suất tăng trưởng và khả năng miễn dịch không đặc hiệu của cá vàng Carassius auratus

Nghiên cứu ứng dụng polysacarit lên cá vàng

Cá vàng với trọng lượng cơ thể 51,24 ± 4,08 g được chia ngẫu nhiên thành năm nhóm: một nhóm được cho ăn với chế độ ăn cơ bản, trong khi bốn nhóm còn lại được cho ăn với chế độ ăn chứa 20, 40, 60 và 80 g / kg polysacarit. Sau 60 ngày bổ sung polysacarit cá được cảm nhiễm với vi khuẩn Aeromonas hydrophilia và theo dõi tỉ lệ chết trong vòng 14 ngày.

Kết quả

Sau 60 ngày bổ sung polysacarit nghiệm thức bổ sung 40g/kg polysacarit cho thấy tốc độ tăng trưởng cao nhất tương ứng với trọng lượng cơ thể, tốc độ tăng trưởng cụ thể, hàm lượng protein thô của cơ thể và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn đạt giá trị cao nhất và thấp nhất là nghiệm thức đối chứng, đồng thời giảm thiểu được hệ số FCR.

Bên cạnh đó hoạt động của enzyme tiêu hóa trong ruột, hoạt động lysozyme huyết thanh, hoạt động phosphatase kiềm, hoạt động superoxide disutase và hoạt động catalase, hoạt động triacylglycerol, alanine aminotransferase và hoạt động transaminase oxaloacetic glutamic  đều tăng ở các nghiệm thức bổ sung polysacarit và đạt giá trị cao nhất ở nghiệm thức bổ sung 40 g/kg polysacarit. Ngược lại, hàm lượng chất béo trong cơ và cholesterol toàn phần trong huyết thanh ở các nghiệm thức này đều giảm thấp hơn so với các nhóm đối chứng. 

Tỉ lệ sống ở các nghiệm thức bổ sung polysacarit cho thấy tỉ lệ sống của cá đều cao hơn so với nhóm đối chứng. Qua nghiên cứu cho thấy polysacarit từ rong bún bổ sung vào thức ăn của cá vàng có khả năng chống lại Aeromonas hydrophilia.

Kết quả chỉ ra rằng polysacarit có thể thúc đẩy sự phát triển của cá vàng, tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện khả năng kháng bệnh và có thể được sử dụng như một chất bổ sung chế độ ăn cho cá vàng.

Bên cạnh bổ sung vào khẩu phần ăn, người nuôi cần thường xuyên thay vệ sinh nước bể chứa, đảm bảo đủ lượng oxy cần thiết, nhiệt độ thích hợp và luôn thay lọc sạch sẽ để giảm thiểu một số bệnh trong quá trình nuôi.

Theo ZhenZhou, Saikun Pan, Shengjun Wu.

Đăng ngày 21/02/2020
NHƯ HUỲNH Lược dịch
Kỹ thuật

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
• 09:37 07/10/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:47 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 11:47 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:47 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 11:47 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:47 29/03/2024