Quảng Điền: Ao hồ nuôi thủy sản có nguy cơ bỏ hoang

Thiếu vốn, giống khan hiếm, nguồn nước bị “ngọt hóa” khiến vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) năm nay ở Quảng Điền gặp khó khăn, nhiều diện tích thả nuôi chậm tiến độ.

Quảng Điền: Ao hồ nuôi thủy sản có nguy cơ bỏ hoang
Nuôi cá lồng trên sông Bồ ở Quảng Phú đang gặp khó.

Ông Hồ Xuân Viên ở thị trấn Sịa nuôi 4 hồ tôm, đến nay mới thả giống được 2 hồ. Theo ông Viên, việc thả giống trong điều kiện nguồn nước bị “ngọt hóa” trong thời điểm này là điều ngoài mong muốn. “Nếu không thả giống lúc này thì quá trễ thời vụ, nuôi không hiệu quả vì thời tiết nắng nóng dễ xảy ra dịch bệnh, tôm bị còi. Nhưng thả nuôi trong điều kiện nguồn nước bị ngọt, độ mặn quá thấp thì nguy cơ, rủi ro rất cao”, ông Viên than thở.

Cạnh hồ tôm của ông Viên là ao nuôi chừng 3.000m2 của ông Nguyễn Tốn. Ao hồ này đã được cải tạo, xử lý vệ sinh môi trường nhưng vẫn chưa thể đưa nước vào thả nuôi vì bị ngọt hóa. Chỉ vài ngày đến một tuần nữa nếu nguồn nước vẫn ngọt thì nguy cơ vụ này bị bỏ hoang. “Nhiều năm trước vào thời điểm này độ mặn ổn định, song vài năm trở lại đây do các đợt không khí lạnh, mưa rét liên tục kéo dài, nguồn nước từ sông Bồ đổ về sông Diên Hồng chảy ra các vùng NTTS khiến nguồn nước ở đây bị ngọt”, ông Tốn dự đoán.

Nguồn giống thủy sản năm nay cũng rất khan hiếm khiến tiến độ thả nuôi bị chậm. Mấy năm trước người dân thường mua giống cá dìa, tôm sú ở một số cơ sở sản xuất, ương dưỡng trên địa bàn tỉnh, nhưng hiện nay nguồn giống tại các cơ sở này lại hiếm “bất thường”. Nhiều hộ phải đến các tỉnh khác để mua giống nên mất nhiều thời gian, giá lại cao. “Với tôm giống có thể xoay xở, mua từ các tỉnh khác về nuôi, còn giống cá dìa thì “bó tay” nên nhiều ao hồ đến nay vẫn bỏ trống”, ông Phan Lành ở xã Quảng Phước nói.

Chủ tịch UBND xã Quảng Phước-bà Nguyễn Thị Hiền chia sẻ, mấy năm gần đây thời tiết cực đoan khiến NTTS gặp nhiều khó khăn. Riêng vụ nuôi năm nay, do nguồn nước bị ngọt hóa, nguồn giống khan hiếm nên toàn xã có khoảng 163 ha NTTS đến nay mới thả giống khoảng 70% diện tích. Số diện tích đã thả cũng chậm trễ so với lịch thời vụ từ 7-10 ngày. Số diện tích còn lại nếu nguồn nước vẫn bị ngọt, độ mặn không đảm bảo có nguy cơ bỏ hoang.

Bà Trần Thị Thanh Nhã, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, đến nay tại một số vùng ở các xã: Quảng Phước, Quảng Lợi, Quảng Thái, Quảng Ngạn, thị trấn Sịa vẫn chưa có độ mặn, một số ao hồ vẫn chưa thả giống. Nguồn nước bị “ngọt hóa” do các đợt không khí lạnh, mưa liên tục, nguồn nước trên sông Bồ cao nên phải xả cống trên đê Diên Hồng để thoát. Hiện nay nước trên các sông bắt đầu hạ, theo chỉ đạo của huyện, Phòng NN&PTNT sẽ phối hợp với các địa phương đóng cống Diên Hồng từ 5-7 ngày thì độ mặn sẽ tăng lên. Độ mặn chỉ cần từ 3-4 phần ngàn thì người dân hoàn toàn có thể đưa nước vào hồ thả nuôi. Trường hợp độ mặn chưa đạt, bà con có thể đấu nối ống lấy nước từ ngoài phá đưa vào hồ nuôi, song chi phí sẽ cao.


Người dân Quảng Lợi nuôi cá chắn sáo trên phá Tam Giang.

Theo bà Nhã, lâu nay nguồn giống cá dìa chủ yếu khai thác từ thiên nhiên, trên các vùng đầm phá. Do năm nay mưa lạnh kéo dài, nguồn nước bị ngọt nên giống cá dìa không thể sinh sôi, rất khan hiếm. Phòng NN&PTNT huyện phối hợp với các địa phương vận động người dân chuyển đổi sang nuôi cá đối, cũng là đối tượng thích hợp với điều kiện vùng đầm phá Quảng Điền. Tuy nhiên ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nên thả nuôi mật độ thưa đảm bảo cá phát triển tốt, thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch, tránh “cung vượt cầu”.

Nuôi cá lồng trên sông Bồ tại một số địa phương đến nay cũng mới chỉ thả nuôi chừng 40% số lồng hiện có. Trong các đợt lũ lụt cuối năm 2017, nhiều hộ nuôi cá lồng ở hai xã Quảng Thọ, Quảng Phú bị mất trắng, nhiều hộ thiệt hại từ vài trăm triệu đến 3 tỷ đồng. Bước vào vụ nuôi năm nay, phần lớn các hộ còn nợ ngân hàng, không có vốn tái đầu tư. Các hộ đã thả nuôi cũng đang gặp vấn đề khó khăn về chi phí mua thức ăn.

Riêng nuôi cá diêu hồng trên sông Bồ ở xã Quảng Phú, đến nay mới thả nuôi khoảng 15% số lồng. Ông Phạm Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú kiến nghị, cấp trên cần có biện pháp đầu tư xây dựng các trụ neo đậu lồng bè trong mùa bão lũ; có chính sách, tạo điều kiện khoanh nợ, tiếp tục cho người dân vay vốn ưu đãi để tiếp tục nuôi cá lồng trên sông Bồ.

Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 19/04/2018
Hoàng Triều
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:34 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:34 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:34 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:34 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:34 29/03/2024