Quảng Ninh: Hơn 200 tấn cá song "tắc đầu ra" do dịch Cobid-19

Nhiều hộ dân ở Quảng Yên, Quảng Ninh lo lắng khi Tết Nguyên đán đang cận kề, cá không bán được, trong khi các chi phí nuôi thì ngày càng tăng.

cá mú
Sản lượng cá của khu vực này đạt khoảng 250-300 tấn, hiện còn khoảng gần 200 tấn chưa bán được. Ảnh minh họa

Đầu năm 2021 nhiều hộ dân nuôi cá song ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh lao đao khi cá bị dịch bệnh chết hàng loạt. Những tưởng câu chuyện rủi ro sẽ dừng lại, sang đầu năm 2022 hàng trăm hộ dân nuôi cá song ở phường Tân An và xã Hoàng Tân của địa phương này lại đang phải loay hoay tìm đầu ra cho khoảng 200 tấn cá song. Nhiều hộ dân lo lắng khi Tết Nguyên đán đang cận kề, cá không bán được, trong khi các chi phí nuôi thì ngày càng tăng.

Anh Dương Văn Thanh, thôn Thống Nhất phường Tân An, thị xã Quảng Yên là một trong số hộ nuôi nhiều cá song ở Bến Giang với 60 ô, hiện gia đình anh còn hơn 10 tấn cá chưa bán được.

Anh Thanh cho biết trước đây được giá bán từ 220.000 đến 320.000 đồng/kg. Tuy nhiên, hai năm nay dịch COVID-19 nên không bán được giá, vụ này chỉ mong bán được từ 150.000 đến 160.000 đồng/kg hòa vốn hoặc chấp nhận lỗ vừa phải để bán thu hồi vốn, thu dọn tàu bè lên bờ ăn Tết, chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng đáng nói là không có người thu mua.

Anh Thanh cho biết các hộ nuôi ở Bến Giang chủ yếu là tự phát, không nằm trong quy hoạch, nên không có chỗ đỗ cố định, do đó cũng không bám trụ được lâu, giờ anh và các hộ nuôi trên bến chỉ mong muốn giải phóng được số cá này để chuyển đổi ngành nghề khác.

Hộ ông Bùi Huy Phúc khu 2 phường Tân An hiện còn khoảng 7 tấn cá song chưa tiêu thụ được. Ông Phúc cho biết mỗi ngày với lượng cá này phải mua từ 2 triệu tiền cá mồi làm thức ăn cho cá. Khu vực này hộ nuôi nhiều có ngày cho ăn hàng chục triệu đồng. Giá cá mồi năm nay tăng từ 30-40% nên người nuôi cá song khó khăn chồng khó khăn. Trước đây cá mồi chỉ khoảng 7.000 đồng/kg, nhưng nay lên đến 10.000 đến 12.000 đồng/kg. Ông chia sẻ, cá thương phẩm không bán được thì không có tiền để mua thức ăn duy trì, trong khi đó cuối năm ngân hàng giục trả lãi… mà hiện tại vốn liếng đều đang nằm ở dưới lòng sông. Chưa kể không may bị dịch giã, cá chết như năm ngoái nữa thì rất khó khăn.

lồng bè
Nhiều hộ dân lo lắng khi Tết Nguyên đán đang cận kề, cá không bán được, trong khi các chi phí nuôi thì ngày càng tăng. Ảnh Toàn Vũ

Không chỉ riêng hai hộ ông Phúc, anh Thanh mà nhiều hộ dân ở khu vực Bến Giang cũng đang trong tình trạng thấp thỏm lo âu vì không tiêu thụ được cá. Trong khi những năm trước vào thời điểm này gần như các thương lái đã lên tận các lồng bè để thu mua, giá từ 220.000 đồng/kg. Theo ông Nguyễn Xuân Trình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Tân An, hiện trên địa bàn có nhiều hộ còn khoảng 10 tấn cá song. Giá năm nay giảm khoảng 100.000 đồng/kg, nhưng không có thương lái đến hỏi mua, các nhà hàng cơ bản không có khách du lịch nên tiêu thụ chậm.

Hiện nhiều người nuôi đang phải gánh lãi suất ngân hàng, cộng với giá thức ăn đội lên cao nên rất khó khăn. Ông mong muốn các cơ quan quản lý đồng hành, hỗ trợ để tìm đầu ra cho cá song, nhất là khi tết Nguyên đán đang cận kề.

Ông Trình thông tin thêm, đầu năm nay dịch bệnh đốm trắng cũng đã khiến nhiều hộ nuôi cá điêu đứng, có hộ bị mất trắng, còn số ít hộ vớt vát lại được khoảng 40% cá, đầu tư, nuôi đến vụ Tết mong đầu ra ổn định và giá cao để gỡ gạc lại phần nào… thế nhưng thị trường đi ngược trở lại. Hiện nay trên khu vực Bến Giang còn khoảng 60% số ô còn cá, nhiều hộ đã di chuyển lồng nuôi đến các khu vực nuôi khác trong tỉnh. Đây cũng là khu vực không nằm trong quy hoạch nuôi trồng thủy sản của thị xã Quảng Yên.

Ông Đỗ Hồng Hưng, Phó Trưởng phòng kinh tế thị xã Quảng Yên thông tin cá song nuôi ở Quảng Yên được đánh giá chất lượng tốt, do người dân nuôi bằng thức ăn tự nhiên, nguồn nước, môi trường phù hợp. Song khu vực này đã nằm trong quy hoạch của dự án Hạ Long Xanh, nên các hộ dân ở đây là nuôi tự phát. Cách đây vài năm, thị xã cũng đã tuyên truyền cho người dân chấm dứt việc nuôi lồng bè ở khu vực này, nhưng người dân vẫn nuôi và chấp nhận rủi ro.

Sản lượng cá của khu vực này đạt khoảng 250-300 tấn, hiện còn khoảng gần 200 tấn chưa bán được. Các lồng bè nuôi phần lớn cá đạt trọng lượng xuất bán, nhiều hộ nuôi đạt từ 3-5kg. Do không xuất bán được nên vẫn phải nuôi duy trì, lượng cho ăn cũng phải giãn giảm, đối với hộ còn có khả năng kinh tế, mỗi tuần cho ăn 1-2 lần, còn có hộ 1 tuần cho ăn một lần. Ông Hưng cho biết hiện nay thị xã đang rà soát, nắm bắt số lượng và báo cáo Sở Công Thương để phối hợp liên kết với các cơ sở thu mua trong tỉnh Quảng Ninh, và các thành phố Hà Nội, Hải Phòng để phần nào hỗ trợ giúp người dân tiêu thụ cá song.

Việc nuôi cá đã đạt trọng lượng nhưng không bán được sẽ dẫn đến thua lỗ, nguy cơ cá nuôi có thể bị dịch bệnh do môi trường, nguồn nước, thức ăn… Do vậy cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân nếu có đầu ra thì cân đối giá thành để xuất bán, thu hồi vốn, hoặc bán lẻ tại các chợ… hạn chế những rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

TTXVN
Đăng ngày 20/01/2022
Thanh Vân
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:20 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:20 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:20 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:20 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:20 29/03/2024