Quảng Ninh: Nuôi tôm công nghệ cao, làm đâu trúng đó

Biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp gây không ít tác động xấu đến môi trường nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, ngành nông nghiệp đã chủ động đầu tư khoa học kỹ thuật, giảm sự phụ thuộc vào thời tiết, “phá vỡ” tính mùa vụ trong nuôi trồng thủy sản.

nuôi tôm công nghệ cao
Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của anh Bùi Công Nam, phường Hà An, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh Minh Hà

Các mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP, nuôi trong nhà kính, nuôi công nghệ Biofloc, nuôi đa giai đoạn... đang được người dân áp dụng rộng rãi.  Điển hình là những mô hình nuôi công nghiệp tôm thẻ chân trắng công nghệ cao tại Quảng Yên, Đầm Hà, Móng Cái... cho năng suất trung bình 8-10 tấn/ha/vụ, cá biệt có những mô hình đạt từ 20-25 tấn/ha/vụ. Ngoài ra, đã có một số cơ sở đang áp dụng nuôi tôm trong nhà kính, hiệu quả cao, nuôi được trong thời tiết nhiệt độ thấp, mưa nhiều.

Ông Nguyễn Văn Dũng ở xã Bình Ngọc, TP Móng Cái, thử nghiệm thâm canh tôm thẻ chân trắng từ năm 2012 sau khi được định hướng từ Hiệp hội nghề cá TP Móng Cái. Ngay vụ đầu tiên, với 0,6ha tôm nuôi, ông đã thu hoạch được gần 10 tấn tôm thương phẩm, trừ mọi chi phí, ông Dũng thu lãi gần 600 triệu đồng. Nhận thấy, đây là mô hình nuôi đạt năng suất, ổn định về đầu ra, ông Dũng đã áp dụng, nhân rộng và duy trì cho đến nay. 

Theo ông Dũng, nuôi tôm thâm canh có nhiều ưu điểm vượt trội so với nuôi quảng canh. Người dân có thể chủ động từ thức ăn, nguồn nước, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, thời gian thả nuôi tôm thẻ chân trắng ngắn, chỉ hơn 3 tháng nên các hộ có thể tăng từ 1 vụ/năm nuôi quảng canh lên 2 vụ/năm nuôi thâm canh. Mô hình thử nghiệm bể ương di động cho quy trình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn do Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh xây dựng cũng là một trong những mô hình góp phần giúp người dân chủ động việc thả giống. 

Ưu điểm của bể ương di động là dễ quản lý, không bị phụ thuộc vào nguồn nước, vụ nuôi, có thể tháo lắp, di chuyển, thay đổi được kích thước và hạn chế rủi ro thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, với hệ thống này, có thể chủ động kiểm soát được môi trường nước, giảm thiểu được hội chứng tôm chết sớm EMS do hoại tử gan tụy cấp tính.  Qua đó, giúp người dân tăng thu nhập cao gấp 2-3 lần so với những vụ nuôi trước, tỷ lệ tôm sống cao và phát triển khỏe mạnh.

nuôi tôm 3 giai đoạn
Một khu ao nuôi thuộc hệ thống công nghệ nuôi tôm 3 giai đoạn của Công ty CP Thủy sản Tân An. Ảnh Thanh Bình

Thực tế hiện nay, nhiều đơn vị đang áp dụng hệ thống nuôi tôm nhiều giai đoạn bao gồm ao, bể ương tôm giống và các ao nuôi thương phẩm cấp 1 và cấp 2. Qua đó, giúp tôm tăng trưởng nhanh trong điều kiện ương có tính an toàn sinh học cao, gia tăng hiệu quả sản xuất do tôm giống có kích thước lớn khi đưa ra nuôi ngoài ao, rút ngắn thời gian nuôi thương phẩm; tiết kiệm được thức ăn và nâng cao tỷ lệ sống cho tôm nuôi. 

Như ở Công ty CP Thủy sản Tân An, hiện đơn vị có 20ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có 10ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ 3 giai đoạn, siêu thâm canh. Trung bình mỗi năm, cho sản lượng thu hoạch khoảng 600-800 tấn tôm thẻ chân trắng, doanh thu đạt 70-80 tỷ đồng. 

Riêng vụ đông năm 2021, đơn vị đã thả 40 triệu con tôm giống và đã cho thu hoạch từ cuối tháng 12/2021 đến nay. Dự kiến cho sản lượng đạt 140-160 tấn và xuất bán chủ yếu trong nước. Với giá bán đạt 220.000-250.000 đồng/kg, vụ mùa này sẽ mang lại doanh thu khoảng 20-25 tỷ đồng.

Hay như ở huyện Đầm Hà đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung thâm canh với các đối tượng nuôi chủ lực như tôm thẻ chân trắng, nhuyễn thể, cá biển các loại.  Tiêu biểu như Dự án sản xuất tôm giống thẻ chân trắng của Công ty Việt Úc - Quảng Ninh, năm 2021 đã sản xuất 1,2 tỷ con giống tôm thẻ chân trắng cung cấp cho thị trường từ Quảng Ninh đến Quảng Bình. 

Hiện nay, công ty đang triển khai xây dựng khu nuôi thử nghiệm con giống chịu nhiệt độ thấp, phù hợp với khí hậu mùa Đông của khu vực miền Bắc để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Có thể thấy, lĩnh vực thủy sản ghi nhận sự chuyển đổi cách làm của người dân khi phá vỡ tính mùa vụ bằng cách áp dụng kỹ thuật thả giống nhiều giai đoạn, từ đó giảm áp lực trong việc tiêu thụ sản phẩm, tránh được "kịch bản" ứ ế, tồn đọng, dẫn đến phải giải cứu như đã từng diễn ra. Nhờ vậy, kết thúc năm 2021, lĩnh vực thủy sản Quảng Ninh đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu tăng cao so với năm 2020.

Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ninh -ông Ngô Tất Thắng cho biết: Đặc thù của ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực thủy sản nói riêng chịu sự tác động nhiều hơn các ngành nghề khác, bao gồm cả tác động từ đại dịch Covid-19 đến các tác động khách quan, chủ quan khác, đặc biệt là ảnh hưởng của các yếu tố môi trường từ sự biến đổi khí hậu. Bước vào năm 2022, lĩnh vực thủy sản đặt ra chỉ tiêu sản lượng thủy sản khoảng 152.700 tấn, trong đó, khai thác đạt 68.700 tấn, giảm 8,72%, nuôi trồng đạt 84.000 tấn, tăng 12,58%.

Để đạt được mục tiêu đó, ngành nông nghiệp cần tích cực thu hút các doanh nghiệp đầu ngành có năng lực về tài chính, có công nghệ để làm hạt nhân ươm tạo các công nghệ mới để các khu nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, nhân rộng các mô hình hiệu quả; xây dựng chính sách hỗ trợ vốn, kết nối đầu ra cho chế biến và tiêu thụ thủy sản...

Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh
Đăng ngày 21/02/2022
Hoàng Quỳnh
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:04 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:04 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:04 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:04 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:04 29/03/2024