Refugia nhiệt và lời kêu cứu của các rạn san hô

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên 2 độ C có thể làm mất đi các khu vực mát mẻ trên biển được gọi là nhiệt refugia - bảo vệ các rạn san hô khỏi nhiệt độ tăng cao.

rạn san hô
Rạn san hô ở Maldives bị tẩy màu vì sức nóng Ảnh: AP

Nguy cơ đe dọa sự tồn tại của các rạn san hô

Ở một số khu vực nhất định, các động lực đại dương địa phương, chẳng hạn như dòng chảy mạnh và nước dâng cao được cho là có thể bảo vệ tác động của hiện tượng biển ấm lên. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng các điểm mát nhiệt refugia, giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu lên san hô, có thể bắt đầu suy giảm nhanh chóng khi nước biển ấm lên, không còn khả năng cứu các rạn san hô.

Các rạn san hô hỗ trợ phần lớn đa dạng sinh học biển trên thế giới và khoảng một tỷ người dựa vào chúng để sinh kế và đảm bảo an ninh lương thực. “Vì chúng ta thiếu nguồn lực để bảo vệ các rạn san hô ở khắp mọi nơi, nên chúng ta cần phải quyết định khu vực rạn san hô nào để bảo vệ. Nhóm của chúng tôi đã quyết định xác định những khu vực ít chịu tác động của biến đổi khí hậu nhất trong tương lai và những rạn san hô nào có cơ hội sống sót cao nhất ” theo Adele Dixon, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khí hậu Quốc tế Priestly tại Đại học Leeds.

san hô
San hô đã xuất hiện trên hành tinh của chúng ta từ 400 triêu năm trước. 

Refugia nhiệt

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoảng 85% rạn san hô trên thế giới nằm trong vùng nhiệt đới nhưng dự đoán sẽ giảm xuống dưới 1% nếu nhiệt độ tăng 1,5oC so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Trong khi các khu vực nhỏ của sự tái tạo nhiệt có thể vẫn còn, đặc biệt là ở khu vực Đông Ấn Độ Dương, Sumatra-Java, khả năng mất toàn bộ thảm họa của các rạn san hô là rất cao nếu nhiệt độ tăng thêm 2oC.

“Nghiên cứu của chúng tôi củng cố một thực tế rõ ràng rằng không có giới hạn an toàn của sự nóng lên toàn cầu đối với các rạn san hô. Sau hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow, trong đó một số tiến bộ đã đạt được để đạt được mục tiêu 1,5oC, phát hiện của chúng tôi cho thấy 1,5oC vẫn là một mức ấm lên đáng kể đối với các hệ sinh thái ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu. Ở mức 1,5oC ấm lên, hiện tượng refugia nhiệt sẽ biến mất khỏi tất cả trừ 12 khu vực trên toàn thế giới: Polynesia và Tam giác San hô ở phía tây Thái Bình Dương. Refugia sẽ bị mất khỏi các khu vực như Oman, Caribe, Colombia và Indonesia ”- Dixon nhận xét.

san hô
Tất cả các rạn san hô ở tây Ấn Độ Dương có khả năng sụp đổ trong 50 năm tới. Ảnh minh họa

Sự cần thiết phải cứu các rạn san hô

Nhà hải dương học, Mark Eakin, nói thêm: “Nghiên cứu này cung cấp thêm hỗ trợ cho mối đe dọa mà cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra đối với các rạn san hô trên khắp thế giới. Mặc dù trước đây nhiều rạn san hô vẫn an toàn khỏi hiện tượng tẩy trắng thường xuyên, nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng ngay cả ở mức độ lạc quan nhất của Thỏa thuận Paris về hiện tượng ấm lên toàn cầu, rất ít rạn san hô trên thế giới sẽ được tha. "

Căng thẳng mãn tính sẽ trở nên phổ biến, và san hô sẽ phải chống lại hoặc thích nghi với căng thẳng mãn tính để tồn tại, dự đoán rằng các khu bảo tồn trong tương lai vượt qua căng thẳng mãn tính sẽ ít phổ biến hơn. Sẽ có những khu bảo tồn rạn san hô nhưng ít hơn những khu bảo tồn tránh tiếp xúc với nhiệt mãn tính.

Do đó, cần phải đánh giá vị trí đặt các khu bảo tồn có khả năng chống chịu và phục hồi để giảm thiểu số lượng các mối đe dọa bổ sung mà các rạn san hô này phải trải qua, chẳng hạn như đánh bắt cá và ô nhiễm. Ví dụ, san hô ở Tam giác san hô có độ nhạy cảm với căng thẳng thấp hơn so với san hô ở Ấn Độ Dương và Caribe. Một số rạn san hô thường xuyên tiếp xúc với căng thẳng và san hô ở đó thích nghi trong khi những rạn khác thì không và do đó không thích nghi được. 

Chắc chắn các loài sinh vật biển, con người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu như tất cả san hô trên hành tinh này biến mất. Biến đổi khí hậu đã và đang làm suy thoái các rạn san hô trên toàn cầu. Cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong thập kỷ này là hy vọng tốt nhất để cứu những gì còn sót lại.
Đăng ngày 22/05/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Môi trường

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 22:46 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 22:46 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 22:46 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 22:46 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 22:46 18/04/2024