Rong mơ và lá ổi kích thích hệ thống miễn dịch trên cá lóc

Nghiên cứu của Nguyễn Như Huỳnh được thực hiện nhằm tìm hiểu hoạt tính kháng khuẩn của dịch chiết hỗn hợp rong mơ và lá ổi và xác định nồng độ hiệu quả để bổ sung vào thức ăn giúp phòng bệnh do vi khuẩn gây ra trên cá lóc.

rong mơ và lá ổi kích thích hệ thống miễn dịch trên cá lóc
Cá lóc. Ảnh minh họa: Internet

Cá lóc (cá tràu, cá quả, cá chuối) là loại cá nước ngọt, thịt ngon, dễ nuôi. Tuy nhiên, những năm gần đây dịch bệnh xảy ra nhiều, điều kiện nuôi cũng trở nên khó khăn hơn. Ở Việt Nam, việc sử dụng thảo dược nhằm hạn chế và thay thế hóa chất, thuốc kháng sinh ngày càng được quan tâm và nghiên cứu. Trong khi đó, rong mơ và lá ổi là 2 đối tượng có sẵn từ tự nhiên và được ứng dụng rộng rãi trong y học từ xưa đến nay với nhiều đặc tính như tăng cường khả năng miễn dịch, kháng lại mầm bệnh.

Thách thức dịch bệnh do vi khuẩn trên cá lóc

Bệnh do nhóm vi khuẩn xuất hiện chiếm tỉ lệ khá cao 80- 100% (Lê Xuân Sinh và Đỗ Minh Chung, 2010). Tác nhân gây bệnh chủ yếu là Aeromonas, Edwardsiella, StreptococcusPseudomonas lần lượt là 54,3%, 17,3%, 14,8% và 13,6% (Phạm Minh Đức và Trần Ngọc Tuấn, 2012). Ngoài ra vi khuẩn A. hydrophila được xác định là tác nhân gây bệnh xuất huyết trên cá lóc (Channa striata) và cá lóc đen(Ophiocephalus striatus).

Cá bị nhiễm vi khuẩn A. hydrophila thường bơi lờ đờ, thân, vây và xoang miệng xuất huyết, có vết loét ăn sâu vào cơ, xoang bụng có nhiều dịch đỏ, gan bầm đen, nội tạng xuất huyết. Mycobacterium poriferae cũng được ghi nhận gây bệnh trên cá lóc (Ophinocephalus striatus) với dấu hiệu mắt lồi, trên da có hiện tượng mất sắc tố, hoại tử, loét, trên bề mặt cơ thể có xuất hiện các đốm trắng nhỏ, vây cá bị mòn cụt.  Ngoài ra, bệnh do vi khuẩn Aeromonas schubertii gây ra trên cá lóc đồng (Channa striata) xuất hiện trong những năm gần đây gây thiệt hại lớn cho người nuôi vì nó rất khó điều trị . 

Sử dụng rong mơ và lá ổi trong nuôi trồng thủy sản

thảo dược cho cá, lá ổi phòng bệnh cá, rong mơ nuôi cá, thảo dược thủy sản, thảo dược nuôi cá

Lá ổi và rong mơ là 2 thảo dược phổ biến ở Việt Nam.

Thành phần hóa học 

+ Lá ổi chứa nhiều hoạt chất hóa học và được xem là nguồn dược liệu đóng vai trò quan trọng, được ứng dụng rộng rãi trong y học cho đến ngày nay. Ổi có chứa polysaccharides, vitamin, tinh dầu (Macleod and Troconis, 1975), tannin, phenol, saponnins, alkaloids, glycosides, steroid, flavanoid (Geidam et al., 2007), carotenoid, lectins, vitamin, khoáng chất (Deo and Shastri, 2003), chất xơ và axit béo (Begum et al., 2002).

+ Rong mơ được biết đến là chất có khả năng tăng cường miễn dịch, kích thích tăng trưởng và kháng lại mầm bệnh. Trong rong mơ chứa nhiều hợp chất mang giá trị dinh dưỡng như các axít amin, các axít béo nhiều nối đôi, các vitamin và khoáng chất, polyphenol, các hợp chất chứa fucoidan (β-1,3-glucan), laminarin (β-1,3-1,6-glucan), alginate (β-1,4-glucan) có tác dụng kích thích hệ miễn dịch không đặc hiệu trên cá.

Nghiên cứu Giang et al. (2011) đã ly trích hỗn hợp polysaccharide từ rong nâu Sargassum hemiphyllum để tăng cường sức đề kháng và tỉ lệ sống của tôm thẻ chân trắng thông qua việc ngâm tôm vào trong nước biển có chứa hỗn hợp polysaccharide này. Kết quả cho thấy ở liều sử dụng 300-500 mg/l có tác dụng rất hiệu quả trong việc tăng cường miễn dịch của tôm và sức đề kháng đối với vi khuẩn gây bệnh V. alginolyticus. Nghiên cứu Rajendran et al. (2016) khi cho cá chép (Cyprinus carpio) ăn hỗn hợp polysaccharides chiết xuất từ rong nâu Padina gymnospora kích thích gia tăng các thông số miễn dịch bảo vệ cá khỏi các mầm bệnh phổ biến gây ra bởi vi khuẩn như Aeromonas hydrophila, Edwardsiella tarda. Kết thúc thí nghiệm cho thấy khi bổ sung 1% polysaccharides vào khẩu phần ăn cá chép nhiễm A. hydrophila đạt tỉ lệ sống cao nhất là 80% và 60% đối với cá nhiễm E. tarda

Dịch chiết lá ổi (Psidium guajava) đã được xác định kháng lại 24 chủng vi khuẩn gây ra bệnh bao gồm vi khuẩn V. harveyi (9 chủng), V. lendidus (7 chủng), V. parahaemolyticus (2 dòng) và một dòng của V. minicus A. hydrophila (Direkbusarakom et al., 1997). Ngoài ra, khi bổ sung dịch chiết từ lá ổi vào thức ăn tôm sú (penaeus monodon) với các nồng độ 0,025%; 0,05%; 0,1%; 0,2%; 0,4% có thể kích thích sự tăng trưởng và đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu đối với virus YHV, WSSV và vi khuẩn Vibrio harveyi (Yin et al., 2014). Nồng độ ức chế tối thiểu của chiết xuất ethanol từ ổi cho thấy có sự ức chế cao nhất đối với V. parahaemolyticus (0,1 mg/ml). Ngoài ra, hệ miễn dịch của cá trôi được cải thiện, tỉ lệ sống đạt 66,66% khi bổ sung 0,5% dịch chiết từ lá ổi vào thức ăn đồng thời kích thích tăng trưởng (Giri et al., 2015). 

Rong mơ và lá ổi kích thích hệ thống miễn dịch trên cá lóc

- Quy trình ly trích lá ổi:  

thảo dược cho cá, lá ổi phòng bệnh cá, rong mơ nuôi cá, thảo dược thủy sản, thảo dược nuôi cá

- Quy trình ly trích rong mơ:

thảo dược cho cá, lá ổi phòng bệnh cá, rong mơ nuôi cá, thảo dược thủy sản, thảo dược nuôi cá

Sau khi kiểm tra hoạt tính kháng khuẩn và xác định nồng độ ức chế tối thiểu đối với vi khuẩn A. schubertii, hỗn hợp này sẻ được bổ sung vào trong thức ăn của cá thí nghiệm với các hàm lượng 0g/kg, 4g/kg, và 8g/kg thức ăn với tỉ lệ dịch chiết rong mơ: dịch chiết lá ổi là 1: 1 trong hỗn hợp , cho ăn liên tục trong 30 ngày và sau đó tiến hành cảm nhiễm với vi khuẩn A. schubertii và quan sát trong vòng 14 ngày để theo dõi tỉ lệ chết của cá sau khi cảm nhiễm.

Kết quả

Thử hoạt tính kháng khuẩn: hỗn hợp (lá ổi+ rong mơ) có tính kháng khuẩn cao với đường kính vòng vô khuẩn đạt là 15 mm sử dụng ở nồng độ 100% (200 mg/ml) và khả năng kháng khuẩn giảm dần ở các nồng độ tiếp theo 50% (100 mg/ml) và thấp nhất ở nồng độ 25% (50 mg/ml) 11 mm.

Sau kết quả thăm dò hoạt tính kháng khuẩn, dịch chiết các loại thảo dược tiếp tục được xác định nồng độ ức chế tối thiểu. Kết quả cho thấy dịch chiết hỗn hợp có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn A. schubertii với nồng độ ức chế tối thiểu MIC 1024 µg/ml.

Sau 30 ngày bổ sung thảo dược tốc độ tăng trưởng, tăng trọng của các nhóm cá được bổ sung dịch chiết hỗn hợp rong mơ và lá ổi cao hơn so với nhóm không bổ sung và cao nhất ở nghiệm thức cho ăn nồng độ 8g/kg thức ăn. Sau 14 ngày cảm nhiễm với vi khuẩn, kết quả cho thấy tỉ lệ sống ở các nghiệm thức bổ sung dịch chiết hỗn hợp với liều lượng 4g/kg thức ăn cho tỉ lệ sống 100% và nghiệm thức bổ sung 8g/kg thức ăn cho tỉ lệ sống 73.3%, trong khi đó nghiệm thức đối chứng tỉ lệ sống chỉ đạt 36.7%. 

thảo dược cho cá, lá ổi phòng bệnh cá, rong mơ nuôi cá, thảo dược thủy sản, thảo dược nuôi cá

Cá bị nhiễm A. schubertii với những nốt trắng li ti trên gan cá

Dịch chiết từ rong mơ và lá ổi đều có khả năng chống oxy hóa cao, với hoạt tính này của hỗn hợp giúp cá tăng cường quá trình trao đổi chất, kích thích sự hoạt động của emzym tiêu hóa góp phần làm giảm lượng thức ăn sử dụng và tích lũy năng lượng. Cũng nhờ vào đặc tính này của hỗn hợp giúp cá tăng cường sức đề kháng và tăng trọng nhanh hơn so với cá không được bổ sung. Do đó, bà con có thế tận dụng 2 nguồn thảo dược có sẳn trong tự nhiên để bổ sung vào thức ăn cho tôm, cá đảm bảo an toàn sinh học và giảm chi phí mang lại giá trị kinh tế cao.

Bà con nên bổ sung hỗn hợp rong mơ và lá ổi vào thức ăn cá với liều lượng từ 4-8g/kg thức ăn sẻ kích thích tăng trưởng, tăng cường miễn dịch, tăng cường tỉ lệ sống của cá khi mầm bệnh xuất hiện. 

Đăng ngày 08/08/2019
NHƯ HUỲNH
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Nguồn gốc Astaxanthin trong chuỗi thức ăn

Các nguồn astaxanthin tổng hợp và tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến xu hướng của ngành, gây ra một làn sóng trên thị trường dược phẩm dinh dưỡng thế giới về sản phẩm dạng viên nang.

Astaxanthin
• 09:48 10/09/2024

Liệu giá có giảm khi nguyên liệu không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Một trong những thách thức lớn mà ngành này phải đối mặt là chi phí thức ăn, chiếm đến 60-70% tổng chi phí sản xuất. Giá thức ăn thủy sản không ngừng gia tăng trong những năm gần đây, một phần do sự biến động của giá nguyên liệu trên thị trường quốc tế. Với thực trạng này, câu hỏi đặt ra là liệu giá thức ăn có giảm khi nguyên liệu sản xuất không còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài?

Thức ăn công nghiệp
• 09:27 10/09/2024

Công thức sử dụng một số thảo dược kháng bệnh cho tôm

Sử dụng chiết xuất thảo dược để tăng cường miễn dịch và kiểm soát bệnh cho tôm nuôi được biết đến từ lâu, và hai năm qua các chuyên gia ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ thực hiện chương trình Đổi mới sáng tạo tôm Mekong tập trung nghiên cứu đưa ra một số công thức cụ thể.

Tôm thẻ
• 12:02 09/09/2024

Peru: Sản lượng bột cá, dầu cá toàn cầu tăng trong nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng bột cá và dầu cá toàn cầu đã có sự gia tăng đáng kể, nhờ vào những hoạt động đánh bắt thành công tại Peru — một trong những quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới trong ngành này.

Bắt cá
• 15:35 28/08/2024

Nuôi tổng hợp thủy sản dưới tán cây ngập mặn kết hợp phát triển du lịch sinh thái

Trong những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tập trung chuyển giao các mô hình nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng kháng sinh, tạo được sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Thủy sản
• 08:17 21/09/2024

Hiện trạng nuôi biển, những thành tựu, khó khăn và thách thức

Vùng biển nước ta có diện tích hơn 1 triệu km2, nhưng diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Trong bối cảnh nguồn lợi thủy sản tự nhiên ngày càng cạn kiệt, phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững hết sức cấp thiết.

Nuôi biển
• 08:17 21/09/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 08:17 21/09/2024

Kiểm dư lượng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Việc sử dụng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Kiểm tra dư lượng hóa chất và kháng sinh là biện pháp quan trọng giúp đảm bảo sản phẩm thủy sản an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường nội địa và quốc tế.

Mẫu tôm
• 08:17 21/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 08:17 21/09/2024
Some text some message..