“Rồng nước”: trốn đâu cho thoát!

“Rồng nước” là thuật ngữ chỉ một số loài cá có hình dạng giống rắn sống trong các hang hốc, rễ cây hoặc chui trong bùn đáy. Dù được coi là những nhà vô địch về ẩn nấp, chúng vẫn không thoát khỏi bàn tay con người, đang tìm mọi cách để săn bắt tận diệt chúng kể cả chích điện…

Cá chạch lửa. Ảnh: aquabird.com.vn
Cá chạch lửa. Ảnh: aquabird.com.vn

Điểm danh “rồng nước”

Điển hình cho nhóm này là các loài trong họ cá chạch sông (Mastacembelidae), bộ cá chạch sông (Synbranchiformes). Họ này có hai giống, là giống cá chạch lá tre (Macrognathus) và giống cá chạch sông (Mastacembelus). Ở Việt Nam, giống cá chạch lá tre có sáu loài được ghi nhận. Tập tính chung của các loài trong giống này là giấu mình trong bùn đáy, chỉ để hở một phần đầu ra ngoài. Giống cá chạch sông thì có năm loài được ghi nhận. Tập tính lẩn trốn của các loài trong giống này hoàn toàn khác: ban ngày ẩn nấp trong hang hốc, bụi cây... còn ban đêm mới hoạt động.

Trong số các loài cá thuộc hai giống kể trên, loài “hoả long” hay cá chạch lửa bị săn lùng nhiều nhất bởi ngoài giá trị cao về thực phẩm, loài này còn hấp dẫn giới chơi cá cảnh.

Cá chạch lửa có tên khoa học là Mastacembelus erythrotaenia Bleeker, 1850, thuộc giống cá chạch sông. Ở Việt Nam, theo các kết quả nghiên cứu đã công bố, giống cá chạch sông có năm loài là cá chạch lửa; cá chạch bông lớn – Mastacembelus favus (Hora, 1924); cá chạch sông (chạch lấu, chạch bông) – Mastacembelus armatus (Lacépède, 1800); cá chạch chấm Điện Biên – Mastacembelus dienbienensis Hảo & Dực nov. sp.; cá chạch chấu Thác Bà – Mastacembelus thacbaensis Dực, Hảo & Vân nov. sp.

Ở Nam bộ, chỉ tìm thấy ba loài là cá chạch lửa, chạch bông lớn và cá chạch sông. Trong ba loài này thì loài cá chạch bông lớn gặp khá phổ biến, tiếp đến là loài cá chạch sông và cuối cùng là cá chạch lửa với số lượng khá khiêm tốn.Cá chạch lửa chỉ phân bố ở Nam bộ, đặc biệt là hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai. Cá sinh sống ở trung và thượng nguồn, nơi có dòng chảy vừa tới lớn, thuỷ vực có nền đáy là sỏi hoặc đá nhỏ, nhiều hang hốc, rễ cây và các bụi thực vật thuỷ sinh. Ban ngày chúng thường giấu mình và chỉ ra kiếm ăn vào đêm (loài cá này rất sợ ánh sáng).

Chạch bùn. Ảnh: tư liệu

Ngoài tự nhiên, để có thể sinh sản được, cá phải từ hai tuổi trở lên, tương ứng với kích thước khoảng 300mm. Cá sinh sản vào mùa mưa từ tháng 6 – 11, thời kỳ sinh sản cao nhất là tháng 7 – 9. Chính nhờ những đặc điểm hấp dẫn về ngoại hình mà loài cá này được giới chơi cá cảnh đặt tên “hoả long”. Theo http://www.fishbase.org, kích thước tối đa của loài “hoả long” có thể đạt 1m. Tuy nhiên, kết quả khảo sát kích thước loài cá này khai thác trên sông Sài Gòn – Đồng Nai chỉ trung bình 213,32mm (± 15,42mm). Với kích thước, thì hầu như cá chưa thể sinh sản được.

Giỏi nấp cũng không thoát!

Chạch lửa có thể xem là một trong số các loài cá đặc trưng cho hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai vì khá phổ biến ở đây. Tuy nhiên, theo các kết quả nghiên cứu từ năm 2003 đến nay, chúng tôi nhận thấy số lượng cá chạch lửa trên hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai đã giảm đến mức báo động... Anh Trần Văn Đường, ngụ tại ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, một ngư dân sống bằng nghề đánh cá, cho biết những năm 1990 – 1999, cá chạch lửa khai thác được rất nhiều: với khoảng 50m câu giăng, trong một đêm có thể khai thác 5 – 7kg cá chạch lửa. Từ năm 2005 đến nay, cá chạch lửa trở nên khó tìm, thỉnh thoảng chỉ gặp một vài con.

Năm 2006, trong đề tài nghiên cứu những biến đổi về đặc điểm sinh học của năm loài cá điển hình của sông Sài Gòn trước và sau khi xây dựng hồ Dầu Tiếng, có loại cá chạch lửa. Tại thời điểm đó, so với các loài khác trong giống cá chạch sông thì việc thu mẫu cá chạch lửa khá khó khăn. Chúng tôi đã phải xin gia hạn đề tài thêm một năm nữa mới thu được đủ số lượng mẫu nghiên cứu. Năm 2012, trong báo cáo kết quả nghiên cứu khu hệ cá ở các vùng nước nội địa khu vực TP.HCM, chúng tôi buộc phải xếp chạch lửa vào nhóm các loài cá có nguy cơ giảm số lượng trên hệ thống sông Sài Gòn – Đồng Nai.

Chích điện, hình thức đánh bắt không chỉ tận diệt họ cá chạch mà mọi loài sinh vật dưới nước. Ảnh: Trung Dũng

http://sgtt.vn
Đăng ngày 12/10/2012
NHÀ NGHIÊN CỨU ĐỘNG VẬT NGUYỄN XUÂN ĐỒNG (VIỆN SINH HỌC NHIỆT ĐỚI TP.HCM)
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:20 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:20 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:20 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:20 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:20 23/04/2024