Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
Rong xuất hiện nhiều tại ao nuôi tôm

Những loại rong thường xuyên xuất hiện tại ao nuôi quảng canh 

Ở những ao nuôi quảng canh, các loài thực vật xuất hiện giúp hỗ trợ các loài sinh vật nuôi có nơi trú ẩn dễ dàng như cây đước, cây mắm, cỏ, rong, cây dừa nước,... Tuy nhiên đối với loài rong, chúng thường xuất hiện và sinh trưởng với tốc độ nhanh chóng. Điều này mang đến nhiều tác hại xấu cho vật nuôi ở ao.  

Một số loài rong thường xuất hiện tại ao nuôi quảng canh như: 

Rong đuôi chồn

Rong đuôi chồn (Ceratophyllum muricatum) là một loại rong nước ngọt phổ biến thường xuất hiện trong ao nuôi tôm. Đây là nguồn thức ăn bổ sung cho tôm, đặc biệt là trong giai đoạn đầu vụ nuôi. Lá và thân của rong đuôi chồn chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tôm.  

Ngoài ra, loại rong này còn có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng dư thừa trong nước ao nuôi, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước, cung cấp oxy cho tôm qua quá trình quang hợp. Mặt khác, rong đuôi chồn cung cấp nơi trú ẩn cho các vi sinh vật có lợi, góp phần duy trì hệ sinh thái cân bằng trong ao nuôi. 

Tuy nhiên, nếu chúng phát triển nhiều sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với tôm nuôi, gây ô nhiễm nước và tạo môi trường cho các mầm bệnh phát triển. 

Rong tảoRong tảo là nơi thích hợp cho các loại vi khuẩn phát triển

Rong nhớt 

Rong nhớt là lớp nhầy do xác tảo tàn, nhớt tôm lôt, đạm trong thức ăn hòa tan, thuốc và các chất dinh dưỡng có trong nước tạo nên. Đặc biệt ở thời điểm cuối mùa vụ rong nhớt sẽ xuất hiện nhiều do mùn bả hữu cơ và thức ăn thừa tích tụ lại.  

Khi rong nhớt phát triển dày, chúng sẽ hấp thụ hết oxy để phát triển dẫn đến tình trạng thiếu oxy hòa tan cho tôm nuôi. Rong chết nổi lên trên mặt nước, nếu không xử lý kịp thời sẽ sản sinh ra khí độc, gây ô nhiễm môi trường nước và nặng hơn có thể gây chết tôm. 

Mật độ rong nhớt dày đặc trong ao làm hạn chế khả năng di chuyển và bắt mồi của tôm. Tôm rất dễ bị nhiễm các bệnh về đường ruột nếu ăn phải rong nhớt bẩn. Vì các vi khuẩn gây bệnh thường trú ẩn ở trong các loại rong nhớt. 

Diệt rong trong ao nuôi hiệu quả 

Hiện nay có 2 biện pháp diệt rong nhớt trong ao nuôi tôm là: Biện pháp xử lý thủ công và biện pháp xử lý bằng các chế phẩm sinh học. Mỗi biện pháp đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng.  

Diệt rong nhớt trong ao nuôi tôm bằng biện pháp thủ công 

Phương pháp thủ công là phương pháp dùng vợt để vớt rong nhớt, khi ao nuôi bị rong nhớt xâm chiếm dày đặc, bà con cần phải vớt hết chúng ra để giảm thiểu tác hại của chúng. 

Đối với phương pháp này bà con lưu ý nên cải tạo nền đáy ao nuôi và gây màu nước cho ao nuôi. Luôn giữ mực nước cao khoảng 1m, và bà con nên sử dụng màn che để giảm thiểu nguồn ánh sáng chiếu xuống đáy. Nếu như ao không có tôm hãy giảm độ cao của nước xuống, điều này sẽ khiến rong nhớt chết đi và bà con có thể dùng vợt vớt rong nhớt ra. 

Đa số các biện pháp thủ công chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài rong nhớt có thể phát triển nhiều hơn nữa. Vì vậy để có được hiệu quả tối ưu, bà con nên sử dụng vi sinh để diệt rong nhớt. 

Rong tảoCần cẩn thận khi xử lý rong tảo vì sẽ dễ dang bị sụp tảo gây ảnh hưởng vật nuôi

Diệt rong nhớt trong ao nuôi tôm bằng phương pháp sử dụng men vi sinh 

Để tránh gây ảnh hưởng đến ao nuôi, người nuôi có thể sử dụng các loại men vi sinh diệt rong tảo thay vì phải sử dụng các loại hóa chất độc hại.  

Sau khi mua các loại men vi sinh, bà con hãy làm theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì để phát huy tốt công dụng của chúng. Tùy theo tình trạng rong có ở ao nuôi, bà con có thể  tạt liên tục 2-3 ngày thì bà con sẽ kiểm soát được rong dày đặc trong ao nuôi của mình, tiêu diệt những loài rong đáy như rong đá, rong đuôi chồn, rong nhớt…và tạo điều kiện tốt cho sự hình thành các loại tảo có lợi làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm nuôi quảng canh, quan trọng hơn hết chính là ngăn chặn tình trạng khí độc phát sinh nếu rong chết nổi dày đặc trên mặt nước. 

Lưu ý, cần quản lý chặt chẽ để không xảy ra hiện tượng sụp tảo, khiến tôm bị sốc. Tảo tuy có mặt hại nhưng cũng đem đến lợi ích, vì vậy đều cần thiết nhất khi nuôi là quản lý được mật độ tảo có trong ao nuôi mỗi ngày.

Đăng ngày 23/04/2024
Mây @may
Nuôi trồng

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 08:19 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 08:19 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 08:19 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 08:19 04/05/2024

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 08:19 04/05/2024