Rủi ro khi nuôi thủy sản lồng bè trong mùa mưa

Nuôi thủy sản lồng bè ven biển trong mùa mưa lũ là “đánh cược” tài sản với rủi ro, nhưng nhiều hộ dân khu vực ven biển vẫn bất chấp khuyến cáo.

Rủi ro khi nuôi thủy sản lồng bè trong mùa mưa
Người nuôi thủy sản lồng bè cần thu hoạch sản phẩm và thu dọn lồng bè trước 30.10, để tránh rủi ro thiệt hại.

Năm 2018, mưa bão gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi thủy sản lồng bè trên địa bàn tỉnh. Chỉ riêng huyện Lý Sơn, đã có gần 30 lồng bè nuôi cá, tôm của người dân bị hư hỏng, cuốn trôi ra biển, thiệt hại trên 10 tỷ đồng. Chính vì vậy, trước mùa mưa bão năm nay, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức triển khai lịch thời vụ, cũng như hướng dẫn chủ 38 lồng bè trên địa bàn huyện chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân tập trung thu hoạch cá và đưa tất cả các lồng bè vào khu vực an toàn, trước ngày 30.10. Sau ngày này, nếu người dân vẫn xuống giống vụ mới, hoặc chưa hoàn thành việc thu hoạch cá mà xảy ra rủi ro, thiệt hại, thì sẽ không được Nhà nước hỗ trợ”, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Đỗ Thị Thu Đông cho biết.

Tuy nhiên, hiện vẫn có tình trạng người dân tiếp tục xuống giống thủy sản vụ mới. “Dù biết thả nuôi vụ mới tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, vì đây là thời điểm diễn ra mưa bão, song đây là lứa cá sẽ thu hoạch đúng dịp tết Nguyên đán, nếu may mắn, cá sẽ bán được giá, người nuôi sẽ lãi cao”, ông Bùi Văn Lý, xã An Hải (Lý Sơn) lý giải.

Ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), nhiều hộ dân vẫn tiếp tục thả nuôi thủy sản lồng bè, chủ yếu là khu vực gần cầu Thạnh Đức, dù đây là địa điểm không được UBND tỉnh quy hoạch vùng nuôi thủy sản trên biển.

Hiện khu vực này có hàng trăm lồng bè nuôi cá bớp, tôm hùm, cá mú và hàu. Mặc dù chính quyền địa phương và ngành chuyên môn đã tuyên truyền và cảnh báo những rủi ro, nhưng nhiều hộ dân vẫn tiếp tục thả nuôi, để có cá bán trong dịp Tết!

Những năm qua, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương luôn vận động người dân chấp hành lịch thời vụ, cũng như nuôi thủy sản ven biển trong vùng quy hoạch. Bởi việc nuôi cá lồng bè ngoài vùng quy hoạch không chỉ gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng tính mạng người dân, mà còn đe dọa an toàn các công trình, cũng như hoạt động ra vào, neo đậu tránh trú bão của tàu cá trong mùa mưa bão.

Trong khi đó, người nuôi thủy sản lồng bè ven biển thì lại phớt lờ các khuyến cáo cũng như quy định, chấp nhận “đánh cược” với rủi ro. “Chỉ cần trúng một vụ Tết là người nuôi cá lãi lớn. Vậy nên, rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay tôi đặt lồng ở chỗ khuất gió, ít bị ảnh hưởng của mưa lũ, nhằm tránh rủi ro, thiệt hại”, ông C.X.N, ở thôn Thạch Bi, xã Phổ Thạnh hy vọng.

Mới đây, Chi cục Thủy sản tỉnh đã có công văn đề nghị chính quyền các địa phương khẩn trương yêu cầu các chủ lồng bè ký cam kết không tổ chức nuôi, cũng như hoàn thành việc thu hoạch cá và thu dọn lồng bè trước mùa mưa bão. Đối với những lồng bè nuôi ngoài vùng quy hoạch, các hộ chịu hoàn toàn trách nhiệm khi xảy ra thiệt hại. Trường hợp xảy ra nguy hiểm, các địa phương tiến hành thực hiện biện pháp cưỡng chế, để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 24/09/2019
Thanh Phong
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:40 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:40 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:40 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:40 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:40 26/04/2024