Sóc Trăng: Siết chặt việc xả bùn thải ra sông

Việc xả bùn thải ra sông mà chưa qua xử lý làm lây lan dịch bệnh, làm ô nhiễm môi trường và nguồn nước nuôi trồng thủy sản. Do đó chi cục thủy sản tỉnh Sóc Trăng đã thiết lập đường dây nóng và thành lập nhóm cộng đồng quản lý việc bơm bùn thải ra sông.

Sóc Trăng: Siết chặt việc xả bùn thải ra sông
Siết chặt việc xả bùn thải ra sông. Hình minh họa

Trong quá trình nuôi tôm, chất thải, thức ăn thừa, xác động thực vật cũng như lớp đất bị rửa trôi trên bờ bao xuống sẽ tích tụ dưới đáy ao, mang theo nguy cơ ô nhiễm và mầm bệnh rất cần được xử lý. Trong khi đó, diện tích bờ bao, thổ cư cũng như các nơi để chứa bùn ngày càng bị thu hẹp, dẫn đến việc nhiều hộ nuôi lén bơm bùn đáy ao ra sông, rạch. Do hộ nuôi thả giống không đồng loạt, cải tạo ao nuôi không cùng lúc nên rất khó cho các ngành chức năng trong việc kiểm soát việc bơm bùn đáy ao ra sông.

Về mức độ nguy hại, việc bơm bùn ra sông sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cả cộng đồng. Đối với một số hộ nuôi tôm công nghiệp đã có hệ thống xử lý, nước được luân chuyển từ ao nuôi qua ao lắng có nuôi cá rô phi, hoặc dùng biện pháp khử trùng nước, rồi mới sử dụng, thì sẽ hạn chế tốt việc lấy nước từ ngoài vào. Riêng các hộ nuôi quảng canh trực tiếp lấy nước vào và không có điều kiện xử lý nước, thì chịu ảnh hưởng lớn của việc lấy phải nguồn nước bẩn. Chưa kể hệ thống kênh rạch sẽ dần bị bồi lắng hạn chế lượng nước chảy vào.

Tính đến cuối tháng 6/2017, Sóc Trăng đã thả giống trên 31.600 ha tôm, thời gian này là cao điểm của việc lấy nước vào ao của hộ nuôi tôm, do đó, các cơ quan liên quan sẽ tăng cường tuần tra kiểm tra, ngăn chặn các hành vi làm hại môi trường. Hộ nuôi cần ý thức rõ trách nhiệm bảo vệ môi trường chung cũng chính là bảo vệ quyền lợi của mình.

Kỹ sư Lê Văn Hăng, Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, ngoài tuyên truyền, hỗ trợ các mô hình nuôi nhằm tạo sinh kế cho ngư dân, Chi cục thủy sản còn lập đường dây nóng và phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý thông tin khi được người dân phát hiện và cung cấp những hành vi vi phạm bảo vệ môi trường nuôi thủy sản, bảo vệ nguồn lợi thủy sản… Những vi phạm nào thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương thì Chi cục kịp thời thông báo cho địa phương để có hướng xử lý. Còn những vi phạm thuộc chức năng của Chi cục thì sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, như việc khai thác thủy sản sai tuyến, sử dụng các dụng cụ kích điện để khai thác thủy sản, bơm bùn ao nuôi thủy sản ra sông, xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường”.

Ông Võ Hoàng Đan, Phó Phòng Khai thác và Phát triển NLTS – Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Để nêu cao tinh thần tố giác của người dân trong bảo vệ nguồn lợi và môi trường vùng nuôi thủy sản, chúng tôi đã xây dựng đường dây nóng 18001034 để bà con kịp thời trình báo khi phát hiện những hành vi khai thác thủy sản trái phép và việc bơm bùn trái phép ra sông”.

xả thải ra sông, xả thải chưa qua xử lý, khai thác thủy sản trái phép

Tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân sử dụng đường dây nóng

Qua số tổng đài này, người dân địa phương dễ dàng hợp tác với các cơ quan chức năng, thể hiện quyền lợi mà cũng là trách nhiệm để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản trên địa bàn mình sinh sống.

Ngoài tiếp nhận các cuộc gọi từ đường dây nóng 1800 1034, Chi cục Thủy sản Sóc Trăng đã thành lập 5 nhóm đồng quản lý tại thị xã Vĩnh Châu, huyện Trần Đề và Cù Lao dung, gồm tập hợp ngư dân vừa khai thác và vừa bảo vệ, cũng như hỗ trợ cơ quan chức năng khi cần ngăn chặn các hành vi vi phạm tại địa phương.

THST
Đăng ngày 13/07/2017
Ngọc Khuê
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:38 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:38 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:38 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:38 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:38 19/04/2024