Sóc Trăng: Thời tiết không thích hợp để tiếp tục thả giống tôm nước lợ

Theo kết quả quan trắc môi trường, hiện tại các yếu tố môi trường ngoài tự nhiên như độ mặn, độ kiềm, độ trong, oxy…và thời tiết đã không còn thích hợp để nuôi tôm nước lợ, đồng thời đã hết lịch thả giống của ngành kết thúc ngày 30/09/2018 theo Thông báo số 02/TB-SNN ngày 09/01/2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT. Đề nghị bà con không nên thả giống tiếp tục, hỉ tiếp tục thả tôm khi đủ điều kiện nuôi

Sóc Trăng: Thời tiết không thích hợp để tiếp tục thả giống tôm nước lợ
Quan trắc môi trường nước. Ảnh: internet

Theo kết quả quan trắc môi trường tại 04 huyện thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong tuần 49 tháng 12/2018 cho thấy, độ mặn đo được tất cả các điểm đã ngọt lại 0‰. Đối với chỉ tiêu độ pH tại các điểm Đầu Vàm Trà Niên, Chàng Ré, Cầu Treo và cống Sáu Quế 1 có độ pH hơi thấp hơn ngưỡng cho phép (6.8-6.9). Đối với chỉ số về độ kiềm tại khu vực Cù Lao Dung có độ kiềm thấp 37-42 mg/l. Kết quả cũng cho thấy, hầu hết các điểm đều có độ trong thấp dưới ngưỡng (5-18cm). Trừ các điểm Cầu Trà Niên, Đầu Vàm Trà Niên, kênh Vĩnh Châu, Dù Tho, Sáu Quế 1, NT 30-4 có độ trong nằm trong ngưỡng cho phép, dao động 20-45 cm. Oxy hòa tan: Đa số các điểm có hàm lượng oxy hòa tan hơi thấp dưới ngưỡng cho phép 2.6-3.3 mg/l.

Theo dự báo trong tháng 12, không khí lạnh sẽ hoạt động với cường độ mạnh hơn, có khoảng 4 - 5 đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta. Trong khi đó, dải hội tụ nhiệt đới ở phía nam hoạt động với cường độ trung bình trong nữa tuần đầu của tháng, sau đó suy yếu và lùi về phía nam. Ngoài ra những nhiễu động trong đới gió đông trên cao cũng có khả năng gây mưa trái mùa cho khu vực khi không khí lạnh suy yếu di chuyển ra phía đông. Thời tiết các nơi trong tỉnh Sóc Trăng phổ biến thời tiết tốt, hầu hết không mưa hoặc có mưa nhỏ vài nơi, ngày nắng.

Trong tháng có khoảng 5 - 7 ngày có mưa. Tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình năm ngoái cùng thời kỳ, lượng bốc hơi và số giờ nắng ở mức cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tháng: 10.0 - 30.0mm, ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng bốc hơi: 70- 75 mm, tổng số giờ nắng: 200-220 giờ, Độ ẩm TB: 85 - 87%. Nhiệt độ trung bình: 25.5- 26.5oC, cao nhất 32.5 - 33.5oC, thấp nhất 20.0- 21.0oC.

Độ mặn năm 2018 cao hơn năm 2017 tuy nhiên lại kết thúc sớm hơn năm 2017. Hiện tại các yếu tố môi trường ngoài tự nhiên như độ mặn, độ kiềm, độ trong, oxy… và thời tiết đã không còn thích hợp để nuôi tôm nước lợ, đồng thời đã hết lịch thả giống của ngành kết thúc ngày 30/09/2018 theo Thông báo số 02/TB-SNN ngày 09/01/2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT. Đề nghị bà con không nên thả giống tiếp tục. Chỉ những ao nuôi có điều kiện cơ sở hạ tầng đảm bảo (ao lót bạt, lưới che, có ao dự trữ nước, có độ mặn cao, 2 giai đoạn…) có thể ứng phó với thời tiết cực đoan thì có thể thả giống tiếp tục nhưng với mật độ thả thấp hơn chính vụ. Đối với những ao không có điều kiện thả lại tôm những có khả năng trồng lúa thì người dân cần trồng lại lúa hoặc cần thả các đối tượng khác như cá rô phi, trắm cỏ, tôm càng xanh… để xử lý và ổn định về môi trường, có thời gian cách ly mầm bệnh chuẩn bị tốt hơn cho vụ tôm nước lợ năm 2019. 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, tình hình thiệt hại trên tôm: Lũy kế từ đầu năm đến nay diện tích nuôi tôm nước lợ bị thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng là 13.788,9 ha chiếm 24,4% diện tích thả (tăng 8,3% so với cùng kỳ 2017). Tỷ lệ thiệt hại do môi trường là 55.9%, thiệt hại do hoại tử gan tụy cấp là 23.2%, thiệt hại do đốm trắng là 21%, phân trắng là 0.1%.

Đối với diện tích thiệt hại hoặc sau khi thu hoạch, người nuôi tôm tuyệt đối không xả thải nước thải, bùn thải khi chưa được xử lý ra môi trường tự nhiên bên ngoài, mà phải có khu chứa bùn thải và xử lý nước thải sau đó mới thải ra môi trường tự nhiên.

Người nuôi cần chủ động đo đạc các yếu tố môi trường trong ao nuôi, đồng thời theo dõi sát kết quả quan trắc môi trường nước cũng như thông tin cảnh báo dịch bệnh, thông tin về bản tin thời tiết, giải pháp khuyến cáo của ngành chức năng để có cách xử lý ao tôm kịp thời, chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan.

Hiện nay thị trường tôm trên thế giới không những cạnh tranh về sản lượng mà còn cạnh tranh về chất lượng an toàn thực phẩm, cạnh tranh về giá thành làm ra sản phẩm (chi phí sản xuất), do đó nuôi tôm bà con hạn chế tối đa việc lạm dụng thuốc, hóa chất vào ao tôm và quản lý cho ăn vừa đủ, tiết kiệm thức ăn, tiết kiệm điện, chủ động kết nối liên kết tất cả các vật tư đầu vào (giống, thức ăn, thuốc men, bạt phủ, lưới che, cánh quạt,…) cũng như liên kết đầu ra nhằm giảm tối đa giá thành sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm.

TCTS
Đăng ngày 20/12/2018
Văn Thọ
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 18:17 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 18:17 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 18:17 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 18:17 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 18:17 28/03/2024