Sử dụng thảo dược cho ao nuôi thủy sản

Trong tình trạng lạm dụng hóa chất, các loại kháng sinh, việc sử dụng thảo dược, các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật tự nhiên để điều trị, hỗ trợ điều trị bệnh thủy sản nhằm hướng đến nuôi trồng thủy sản bền vững của Việt Nam.

Thảo dược
Sử dụng thảo dược để điều trị hoặc hỗ trợ điều trị bệnh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: filmdaily.co

Diệp hạ châu  

Diệp hạ châu hay còn được gọi là cây chó đẻ. Diệp hạ châu thuộc họ Thầu dầu, có 3 loài cây gần giống nhau là diệp hạ châu đắng (Phyllanthus amarus Schum. & Thonn), diệp hạ châu ngọt (Phyllanthus urinaria) và một loài nữa là Phyllanthus sp.. Nhưng diệp hạ châu đắng là loài có dược tính mạnh nhất và chứa nhiều hoạt chất quan trọng có ích trong việc điều trị bệnh. 

Diệp hạ châuDiệp hạ châu đắng là loài có dược tính mạnh nhất và chứa nhiều hoạt chất quan trọng có ích trong việc điều trị bệnh. Ảnh: blogspot

Theo các nghiên cứu từ những chuyên gia, trong diệp hạ châu có chứa rất nhiều hợp chất có hoạt tính giúp kháng viêm, chống ung thư, bảo vệ gan chẳng hạn như Flavonoid (isovitexin, phyllanthus iin, rutin, quercetin...). Các phức chất phenol (phyllanthin, amariin, repandusinic axít và phyllanthin D). Các nirtetralin, phyltetralin, niranthin, các axít hữu cơ (ascorbic geraniinic, axit amariinic,…). Ngoài ra, trong diệp hạ châu đắng cũng chứa sterol như amarosterol-A, amarosterol-B... hay các axít béo bay hơi (linalool, phyltol...).  

Khi sử dụng trong nuôi tôm có thể trộn loài cây này với thức ăn để phòng bệnh teo gan, đốm trắng và tăng sức đề kháng cho tôm nuôi. Bằng cách lấy diệp hạ châu mang về đun nước cô đặc và dùng nước cô đặc này trộn vào thức ăn cho tôm. Diệp hạ châu có vị đắng nên bước đầu nên trộn với liều lượng ít (khoảng 5g/kg thức ăn) để tôm quen dần, sau đó tăng lên 8g/kg thức ăn và cho ăn hàng ngày.  

Lá ổi 

Được biết đến là dược liệu được sử dụng từ lâu đời trong điều trị bệnh tiêu chảy. Theo phát hiện từ nhiều nghiên cứu, trong thành phần dinh dưỡng của ổi chứa nhiều các loại vitamin khác nhau như vitamin A, vitamin C, axit béo, omega 3, omega 6 và nhiều chất xơ, có tiềm năng sẽ trở thành đối tượng tích cực trong việc cải thiện miễn dịch trong tương lai cho cả ngành nuôi trồng thủy sản. Các nhà khoa học đã triển khai nhiều thí nghiệm về chiết xuất dịch của lá ổi và áp dụng chúng vào việc nuôi dưỡng, phòng bệnh trên tôm thẻ chân trắng. 

Lá ổiLá ổi có tiềm năng trong việc cải thiện miễn dịch trong tương lai cho cả ngành nuôi trồng thủy sản. Ảnh: plantarium.ru

Đã có rất nhiều nghiên cứu về loài cây này trên một vài động vật thủy sản như cá tra, cá lóc, cá trê, cá rô phi và tôm sú đã được chứng minh là cải thiện đáng kể hiệu suất tăng trưởng, miễn dịch cũng như chống viêm hiệu quả.  

Các chuyên gia thực hiện thí nghiệm bằng cách bổ sung chiết xuất từ lá ổi vào thức ăn cho tôm nuôi với liều lượng 5g/kg thức ăn, sau 56 ngày quan sát thấy tốc độ tăng trưởng và trọng lượng tôm gia tăng đáng kể. Đối với tôm bị nhiễm bệnh, việc được bổ sung lá ổi vào khẩu phần ăn giúp gia tăng khả năng miễn dịch và khả năng sống sót của tôm lên đến 72,73%, tăng gần 20% so với tôm có khẩu phần ăn bình thường. Việc sử dụng chiết xuất từ lá ổi vào thức ăn cho tôm thẻ chân trắng sẽ kích thích tăng trưởng, tăng cường sức đề kháng và tỉ lệ sống sót cho tôm nuôi, phòng khi mầm bệnh xuất hiện. 

Gừng 

Gừng là một loài thảo dược quen thuộc với bà con nông dân, chúng thường xuyên được dùng để hỗ trọ tiêu hóa, phòng bệnh,.. Được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn, chống ôxy hóa, thúc đẩy tăng trưởng và kích thích miễn dịch cho vật nuôi nên gừng có hiệu quả trong việc sử dụng để kiểm soát các bệnh do vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng gây ra trong nuôi trồng thủy sản.  

GừngGừng được sử dụng để kiểm soát các bệnh do vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng gây ra trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: littlebeescents.com

Các hợp chất phenolic (chủ yếu là gingerols, shogaols và paradols) trong gừng giúp làm giảm kích thích đường tiêu hóa (GI) do WFS (hội chứng phân trắng - đề cập đến sự hiện diện của các sợi phân trắng trong ao nuôi tôm) gây ra, kích thích sản xuất mật, ức chế co bóp dạ dày khi thức ăn và chất lỏng di chuyển qua đường ruột ở tôm. 

Đồng thời, gừng cũng có tác động đến các enzyme tiêu hóa của tôm và làm tăng khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Điều này cho thấy gừng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát tác động của WFS trong hệ thống tiêu hóa tôm. Bà con chỉ cần sử dụng 20g gừng nghiền nát kết hợp với 50 ml chất kết dính thức ăn, sau đó trộn với 1 kg thức ăn. Để khô trong 30 phút ở nơi ít ánh sáng trước khi cho ăn. 

Đăng ngày 03/01/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:37 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:37 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:37 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:37 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:37 25/04/2024