Synbiotics kích thích miễn dịch chống lại stress amoniac trên tôm thẻ.

Hiện nay nghề nuôi tôm thẻ đã và đang là thế mạnh mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, nghề nuôi tôm đã tiến đến việc thâm canh hoá ngày càng cao. Do đó, để giảm thiểu để dịch bệnh người nuôi cần quản lí tốt nguồn nước, thức ăn hay việc bổ sung dinh dưỡng, các axit amin thiết yếu hay probiotic là cần thiết góp phần nâng cao năng suất của người nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
Ammonia gây độc cho tôm thẻ bởi vì nồng độ cao có thể phá hủy mang, gan tụy và niêm mạc ruột. Ảnh thespruceeats

Nghiên cứu mới đây của nhà khoa học Trung Quốc cho thấy men thủy phân (Rhodotorula mucilaginosa) và Bacillus licheniformis có khả năng tăng cường sức khỏe đường ruột, phản ứng miễn dịch và khả năng kháng amoniac ở tôm thẻ chân trắng.

Trong nghiên cứu hiện tại, hoạt chất miễn dịch thu được từ nấm men thủy phân (Rhodotorula mucilaginosa) chủ yếu là các oligosaccharid mannan tồn tại tự nhiên (MOS) cũng như β-glucan. MOS và β-glucan là những prebiotics rất phổ biến, có thể kích thích sự phát triển, tăng cường sự trao đổi chất của các vi khuẩn có lợi như bifidobacteria, lactobacillus và tăng khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng cũng như phản ứng miễn dịch. Hơn nữa, MOS và β-glucan có thể tạo ra chất chống bám dính đối với mầm bệnh.

Để khám phá tác động của nấm men thủy phân trong chế độ ăn (Rhodotorula mucilaginosa) và Bacillus licheniformis (B. licheniformis) đối với sự tăng trưởng, mô học ruột, phản ứng miễn dịch bẩm sinh và khả năng kháng amoniac của tôm thẻ chân trắng, bốn chế độ ăn thử nghiệm (0% (Đối chứng); 0,5% thủy phân nấm men (HY); 0,1% B. lincheniformis (BL) và 0,5% nấm men thủy phân + 0,1% B. licheniformis (SYN)) được cho tôm ăn trong 8 tuần. Sau đó đánh giá tôm được thử thách stress với amoniac.

 Sau 8 tuần cho ăn cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về tốc độ tăng trưởng và thành phần cơ thể giữa tất cả các nghiệm thức, trong khi hiệu quả sử dụng thức ăn (FE) cao hơn đáng kể ở tôm ăn chế độ ăn BL và tỷ lệ hiệu suất protein (PER) cao hơn đáng kể ở tôm ăn chế độ BL và SYN được tìm thấy so với ở tôm cho ăn khẩu phần đối chứng (P<0,05). 

Phân tích mô học cho thấy, vào tuần thứ 4, chiều cao nhung mao ruột cao hơn ở tôm được cho ăn chế độ ăn bổ sung. Vào tuần thứ 8, số lượng nhung mao cao hơn đáng kể ở tôm ăn chế độ ăn BL và SYN, chiều cao lông nhung cao hơn ở tôm được cho ăn chế độ ăn bổ sung đã được quan sát so với ở tôm ăn chế độ ăn đối chứng. Hơn nữa, không có thay đổi mô bệnh học ruột rõ ràng trong tất cả các phương pháp điều trị.

kiểm tra mô học ruột
Chi tiết kiểm tra mô học ruột của tôm thẻ chân trắng được nuôi bằng các chế độ ăn thử nghiệm. Tuần 4: A (Đối chứng); B (HY); C (BL); D (SYN). Tuần 8: E (Đối chứng); F (HY); G (BL); H (SYN). VH, SM, LP lần lượt thể hiện chiều cao nhung mao, lớp dưới niêm mạc và lớp đệm. Thanh chia độ = 20 μm; Độ phóng đại ban đầu × 200.

Hoạt động của enzym trong gan tụy so với chế độ ăn đối chứng các hoạt động GPX, SOD và ACP đã tăng lên đáng kể và hàm lượng MDA giảm trong gan tụy của tôm được cho ăn chế độ ăn bổ sung.

Mức độ biểu hiện của CAT, GPX, SOD, Pen-3a và PPO được điều chỉnh bằng chế độ ăn bổ sung ở tuần 1, 2, 4 và 8. Ngoài ra, mức độ biểu hiện của các gen này, đặc biệt là Pen-3a và SOD đã xuất hiện ở xu hướng tăng đầu tiên và sau đó giảm trong thời gian cho ăn.  Ở tuần thứ 4 và 8, mức độ biểu hiện của proPO được điều chỉnh tăng lên ở tôm được cho ăn chế độ ăn bổ sung so với ở tôm được cho ăn chế độ ăn đối chứng.

Sau thử thách với amoniac ở tuần thứ 8, tôm ăn chế độ ăn HY và SYN cho thấy tỷ lệ sống cao hơn đáng kể so với tôm có chế độ ăn đối chứng. Hơn nữa, sự biểu hiện của Pen-3a, PPO và SOD trong các nghiệm thức bổ sung đã được điều chỉnh đáng kể sau khi thử nghiệm amoniac. 

Tác động của men thủy phân trong chế độ ăn và B. licheniformis phụ thuộc nhiều vào loài, thời gian cho ăn và liều lượng cung cấp. Kết quả chứng minh rằng men thủy phân trong chế độ ăn, B. licheniformis hoặc sự kết hợp của chúng không có tác động đáng kể đến hiệu suất tăng trưởng và thành phần cơ thể, nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, phản ứng miễn dịch và khả năng kháng amoniac của tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei với chế độ ăn kết hợp giữa men thủy phân (khẩu phần 5 g/kg) và B. licheniformis (khẩu phần 1 g/kg) sẽ là một chất bổ sung kích thích miễn dịch đầy hứa hẹn cho việc nuôi tôm thẻ chân trắng.

Nguồn: MingChen et al (2020). Enhanced intestinal health, immune responses and ammonia resistance in Pacific white shrimp (Litopenaeus vannamei) fed dietary hydrolyzed yeast (Rhodotorula mucilaginosa) and Bacillus licheniformis, Science Direct, Aquaculture Reports, 07/2020.
Đăng ngày 15/12/2021
Như Huỳnh
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 08:26 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 08:26 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 08:26 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 08:26 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 08:26 29/03/2024