Tăng sắc tố cho cá bằng cách cho ăn bột hoa Cúc vạn thọ

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng để tăng cường sắc tố của các đối tượng cá cảnh, các nhà khoa học đã sử dụng một nguyên liệu hết sức phổ biến. Qua đó giúp cho các loài cá cảnh có thể nâng cao giá trị về mặt thẩm mĩ.

Tăng sắc tố cho cá bằng cách cho ăn bột hoa Cúc vạn thọ
Nghiên cứu tăng sắc tố cho cá tai tượng. Ảnh minh họa: beke.co.nz

Màu sắc bên ngoài (sắc tố) là một tiêu chí góp phần vào giá trị của một sản phẩm thủy hải sản cũng như giá trị thẩm mỹ. Đặc biệt đối với các loài cá cảnh. Các loài cá cảnh được tạo hóa ban tặng với vô vàn những sắc tố khác nhau. Bên cạnh sự phát triển của công nghệ di truyền đã giúp các nhà sản xuất giống cá chọn tạo được những giống loài các cảnh hết sức phong phú và đa dạng. Thì việc sử dụng các thành phần thức ăn bổ sung vào chế độ ăn cũng giúp cá cải thiện màu sắc bên ngoài một cách hiệu quả. 

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc nhằm xác định ảnh hưởng của các mức độ khác nhau của việc cho ăn bổ sung bột hoa cúc vạn thọ (Calendula officinalis) vào chế độ ăn của cá giúp cá cải thiện sắc tố bên ngoài.  


Hoa cúc vạn thọ - sắc tố tự nhiên cho động vật thủy sản. Ảnh: AllThatGrows

Hoa cúc vạn thọ có nhiều sắc tố như lutein, zeaxanthin và lycopene, các chất có tác dụng chống stress rất hiệu quả. Các nghiên cứu trước đây cho thấy khi bổ sung cúc vạn thọ vào thức ăn tôm giúp tôm tăng cường màu sắc sau khi chế biến. 

Bổ sung Cúc vạn thọ vào thức ăn của cá 


Ảnh: dicasdemulher

Cá tai tượng được cho ăn bổ sung bột hoa Cúc vạn thọ ở các liều lượng khác nhau tương ứng với các nghiệm thức: 0 (Đối chứng), 0.5% (M0.5), 1.5% (M1.5) và 2.5% (M2.5) đánh giá dựa trên sắc tố và hiệu suất tăng trưởng của cá Tai tượng sau nghiệm 70 ngày thí nghiệm.

Vào cuối thí nghiệm, phân tích không có sự khác biệt đáng kể (p> 0,05) được tìm thấy trong hoạt động tăng trưởng và thành phần cơ thể của cá. Các thông số màu (L *, a *, và b *) được đánh giá hàng tuần bằng cách kiểm tra tại cùng một vị trí sau khi cho cá hoạt động. Kết quả phân tích cho thấy rằng nhóm cá được cho ăn bổ sung bột Cúc vạn thọ có màu sắc bên ngoài sậm hơn so với nhóm cá đối chứng ở tuần 9 và 10. Cường độ màu vàng của M2.5 cao hơn đáng kể so với các nghiệm thức khác ở tuần 9. Da và vây đuôi khi phân tích các chỉ số Carotenoids, Astaxanthin, Canthaxanthin và β ‐ carotene cho thấy hàm lượng cao hơn nằm ở nhóm cá M2.5, khác biệt đáng kể (p <0,05) so với các nghiệm thức khác. 

Hàm lượng carotenoids tổng số, astaxanthin và canthaxanthin trên cơ của cá được cho ăn bổ sung cúc vạn thọ cao hơn đáng kể (p <0,05) so với nhóm đối chứng. Hàm lượng carotene trên cơ của nhóm M1.5 (1.5% ) và M2.5 (2,5%) cao hơn đáng kể (p <0,05) so với nhóm đối chứng. 

Kết luận 

Nghiên cứu này của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy rằng bột Cúc vạn thọ có thể được coi là một nguồn Carotenoid tự nhiên hiệu quả cho sắc tố của cá nuôi, đặc biệt là nhóm cá cảnh mà không có tác động tiêu cực nào đối với sức khỏe của cá. Bài báo cung cấp cho chúng ta một nguồn nguyên liệu vô cùng phổ biến tại Việt Nam giúp cho chúng ta nâng cao giá trị của các đối tượng cá cảnh một cách đơn giản.

Đăng ngày 22/10/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Lá nguyệt quế - Dưỡng chất tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản

Việc ứng dụng các loại thảo dược tự nhiên nổi lên như một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh, hóa chất tổng hợp của người nuôi trồng thủy sản.

Lá nguyệt quế
• 10:15 09/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 08:00 05/05/2024

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 01:22 15/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 01:22 15/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 01:22 15/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 01:22 15/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 01:22 15/05/2024