Tăng tỉ lệ sống tôm càng xanh ương giống khi bổ sung đường cát

Hiện nay tôm càng xanh là một trong những đối tượng nuôi phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam, Đồng Bằng Sông Cửu Long là vùng trọng điểm nuôi tôm càng xanh của cả nước. Do đó, lượng giống cung cấp cho thị trường là rất lớn, Biofloc là công nghệ được ứng dụng phổ biến để loại bỏ đạm dư thừa, duy trì ổn định dinh dưỡng và chất lượng nước cho tôm ương nuôi.

Tôm càng xanh
Cải thiện trong tỉ lệ ương trồng tôm càng xanh. Ảnh: fishhobbyist.net

Nghiên cứu mới đây từ ông Phạm Minh Truyền và cộng sự năm 2021 nhằm tìm ra giai đoạn phù hợp bổ sung đường cát để đảm bảo tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống sót của tôm càng xanh trong giai đoạn ấu trùng và hậu ấu trùng theo công nghệ biofloc. 

Nghiên Cứu Ảnh Hưởng Bổ Sung Đường Cát Các Giai Đoạn Khác Nhau Đến Tăng Trưởng và tỷ Lệ Sống của Ấu Trùng Tôm Càng Xanh.

Thí nghiệm được bố trí gồm 4 nghiệm thức có thể tích 0,5 m3, mật độ 60 con/lít, độ mặn 12‰, bổ sung đường cát qua các giai đoạn: 

(i) Từ giai đoạn 2  

(ii) Từ giai đoạn 4  

(iii) Từ giai đoạn 6 

(iv) Từ giai đoạn 8 của ấu trùng.  

Kết quả cho thấy mật độ tổng vi khuẩn trong tôm thấp nhất ở nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 2 (14,8×104 CFU/g) không khác biệt so với nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 4 nhưng khác biệt so với 2 nghiệm thức còn lại.

Đường cát

 Bổ sung đường cát để đảm bảo tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống sót của tôm càng xanh. Ảnh: 4archive.org

Mật độ vi khuẩn Vibrio trong tôm ở các nghiệm thức dao động từ 11,5 đến 40×102 CFU/g. Cao nhất ở nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 8 (40×102 CFU/g) khác  biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05) so với nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 2 (11,5×102 CFU/g) và nghiệm thức  bổ sung đường cát từ giai đoạn 4 (20×102 CFU/g) và khác biệt không có ý nghĩa (p<0,05) ở nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 6 (27,4×102 CFU/g). Mật độ vi khuẩn Vibrio có xu hướng tăng về giữa thời gian ương càng về cuối mật độ giảm dần do có sự cạnh tranh dinh dưỡng và kìm hãm bởi các loại vi khuẩn có lợi. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ số biến thái của ấu trùng sau 21 ngày ương (10,70±0,10), chiều dài của postlarvae 15 (11,4±0,1 mm) ở nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 4 khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05) so với các nghiệm thức còn lại.  

Tỷ lệ sống (55,3±1,9%) và năng suất (33.160±1.153 con/m3) của postlarvae 15 ở nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 4 khác biệt không có ý nghĩa thống kê (p>0,05) so với nghiệm thức bổ sung đường cát từ giai đoạn 6, nhưng khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05) so với các nghiệm thức còn lại. 

Tỷ lệ sống của tôm trong thí nghiệm tương đối cao là nhờ các yếu tố môi trường trong quá trình ương luôn được kiểm soát tốt, đồng thời các hạt biofloc lơ lửng trong nước là nhân tố chính hạn chế sự ăn nhau của tôm.  

Tôm càng xanh

Kết quả từ nghiên cứu góp phần hoàn thiện qui trình ương ấu trùng tôm càng xanh. Ảnh: en.m.wikipedia.org

Bổ sung đường cát ở giai đoạn 2 (ngày thứ 2 bố trí tôm) sớm quá làm ảnh hưởng đến ấu trùng, còn bổ sung ở giai đoạn 8 trễ quá làm cho TAN, NO2- và mật độ vi khuẩn cao làm cho tỷ lệ sống và năng suất thấp ở 2 nghiệm thức này. Do đó, ương ấu trùng tôm càng xanh theo công nghệ biofloc nên bổ sung đường cát từ giai đoạn 4 là tốt nhất. Kết quả từ nghiên cứu góp phần hoàn thiện qui trình ương ấu trùng tôm càng xanh bằng công nghệ biofloc để ứng dụng vào thực tế sản xuất.  

Đăng ngày 20/10/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:14 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:14 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:14 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:14 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:14 25/04/2024