Tăng trưởng cho tôm thẻ nhờ bổ sung đường Trehalose

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh phụ gia mới có tiềm năng như là chất bổ sung vào chế độ ăn uống của tôm thẻ chân trắng giúp tôm kích thích miễn dịch, tăng trọng, tăng tỉ lệ sống và tăng khả năng kháng bệnh.

Tăng trưởng cho tôm thẻ nhờ bổ sung đường Trehalose
Đường trehalose

Đường Trehalose là gì?

Các loại đường. Ảnh: FAO.

Trehalose là một loại đường tự nhiên, disaccharide được hình thành bởi một liên kết 1,1 glucoside giữa hai đơn vị α-glucose. Trong tự nhiên, Trehalose có thể tìm thấy ở động vật, thực vật và vi sinh vật. Ở động vật, trehalose phổ biến ở tôm, cũng như trong côn trùng, bao gồm châu chấu, châu chấu, bướm và ong. Ở thực vật, sự hiện diện của trehalose được thấy trong các hạt hướng dương, moonwort, cây Selaginella, và tảo biển. Trong quy trình công nghiệp, trehalose có nguồn gốc từ tinh bột ngô.

Trong y học của người đường trehalose có thể làm tăng cường khả năng của các tế bào miễn dịch của cơ thể nó được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để sử dụng cho con người và dùng trong dược phẩm.  Trong chế biến thủy sản đường trehalose được biết đến là chất chống mất trọng lượng, ngăn chặn mùi bùn và vị đắng của tôm, tăng kết cấu troppy và giữ hương vị.

Mặc dù đường trahalose được biết đến khá nhiều trong các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên báo cáo về vai trò của đường trehalose trong nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm còn rất ít. Do đó nghiên cứu này nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của trehalose lên hiệu tăng trưởng và khả năng miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei).

Tác dụng của đường trehalose với tôm thẻ chân trắng

Tôm được chia ngẫu nhiên thành bốn nhóm, với 1 nhóm đối chứng được cho ăn bằng chế độ ăn thương mại bình thường không bổ sung đường trehalose và 3 có chế độ ăn chứa trehalose (0,5g/kg, 1g/kg và 1,5g/kg) và chế độ ăn thử nghiệm được tiến hành trong 12 tuần.

Kết quả cho thấy: Chế độ ăn bổ sung đường trehalose tôm thẻ đã cải thiện đáng kể trọng lượng cơ thể; hiệu quả thức ăn; tỷ lệ sống; hoạt tính phenoloxidase; hoạt động superoxide dismutase; mức glutathione peroxidase; tổng số lượng tế bào máu; số lượng tế bào hạt nhân, hình bán nguyệt và số lượng tế bào hạt; và khả năng kháng bệnh của vi khuẩn Vibrio alginolyticus so với nhóm đối chứng (p <0,05). Tuy nhiên, mức bổ sung trehalose cao (1,5g/kg) không làm tăng hiệu quả hơn so với liều vừa phải (1g/kg thức ăn).


Bổ sung trehalose vào chế độ ăn góp phần làm tăng trọng lượng cơ thể tôm, tăng tỷ lệ sống của tôm, tăng hoạt tính miễn dịch của tôm và khả năng kháng bệnh của tôm. 

Những kết quả trên cho thấy đường trehalose có thể sử dụng cho tôm thẻ chân trắng như là chất bổ sung vào chế độ ăn uống nhằm giúp tôm tăng trưởng và tăng khả năng kháng bệnh.

Nhóm nghiên cứu: MingZhuade, Xiaohua, Longe, Shengjun, Wu trên Sciencedirect


Đăng ngày 10/05/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 14:00 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 14:00 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 14:00 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 14:00 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 14:00 23/04/2024