Thái Lan hưởng lợi từ Ethoxyquin

Trong khi tôm Ấn Độ và Việt Nam khốn đốn với rào cản Ethoxyquin từ Nhật Bản thì Thái Lan lại đang hưởng lợi. Người nuôi tôm Thái Lan hiện ưu tiên sử dụng Probiotics thay kháng sinh.

Công nhân lột vỏ tôm tại một nhà máy chế biến ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan - Ảnh: Washingtonpost
Công nhân lột vỏ tôm tại một nhà máy chế biến ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan - Ảnh: Washingtonpost

Giải pháp Probiotics

Theo ước tính của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), nuôi trồng thủy sản sẽ đáp ứng được một nửa nhu cầu thủy sản của thế giới khi mà hiện nay đánh bắt tự nhiên đang bị khai thác quá mức.

Nuôi tôm (chủ yếu tôm sú) phổ biến khắp thế giới, nhất là những nước nhiệt đới. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nghề nuôi tôm bị tổn thất nặng nề vì dịch bệnh, chủ yếu do Vibrio phát sáng và/hoặc virus. Người nuôi thường sử dụng thuốc kháng sinh nhằm giảm thiệt hại này. Tuy nhiên, sử dụng thuốc kháng sinh quá mức, không đúng cách trong nhiều trường hợp sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc trong kiểm soát bệnh, bởi sự gia tăng kháng thuốc (lờn thuốc).

Cùng đó, nhiều loại kháng sinh được dùng tại các trại nuôi tôm có sức bền khá cao trong môi trường và có thể lan ra vùng nước xung quanh qua đường thoát nước, nước thải. Trong môi trường quanh, chúng có thể thay đổi hệ sinh thái bằng cách thay đổi cấu trúc thông thường của vi khuẩn và cũng có những ảnh hưởng độc tính rất lớn đối với động vật và thực vật dưới nước.

Chúng cũng có thể được sinh vật hấp thụ, ví dụ như những con vẹm, loài thủy sản được nhiều địa phương khai thác và ăn. Ðiều đó có nghĩa, dư lượng kháng sinh trong thực phẩm không chỉ đe doạ người tiêu dùng tôm ở nước nhập khẩu mà còn đe dọa cả người sống trong vùng nuôi tôm. Và Probiotics được xem như một công nghệ nhằm cung cấp một giải pháp cho những vấn đề này.

Cơ hội

Quy định siết chặt kiểm tra dư lượng Ethoxyquin của Nhật Bản đối với tôm nhập khẩu từ Ấn Độ và Việt Nam đang tạo thêm cơ hội cho tôm Thái Lan trên thị trường Nhật Bản. Trong năm nay, xuất khẩu tôm Thái Lan dự kiến đạt 350.000 - 360.000 tấn, giảm 10% cả về khối lượng và giá trị so với năm ngoái. Năm 2011, Thái Lan đã xuất khẩu 390.000 - 450.000 tấn tôm, trị giá 3,2 tỷ USD.

Tôm thẻ chân trắng được thu hoạch ở Thái Lan - Ảnh: Fishconsult.org

Mỹ và EU là hai thị trường tiêu thụ chính của tôm Thái Lan. Tuy nhiên, trong năm 2012, cả hai thị trường này đều chịu tác động mạnh của khủng hoảng kinh tế. Xuất khẩu tôm Thái Lan sang Mỹ giảm 40 - 50%. Người tiêu dùng Mỹ đang thắt chặt chi tiêu nên chuyển sang nhập khẩu tôm Ấn Độ giá rẻ hơn. Cùng đó, ngành tôm Thái Lan cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với đối thủ khác như Ecuador và Indonesia đang dần phục hồi sau dịch bệnh đốm trắng trong hai năm qua. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm Thái Lan sang Nhật lại tăng 23%, phần nào đã bù đắp lại tổn thất trên thị trường Mỹ.

Xuất khẩu tôm Thái Lan hàng tháng từ năm 1997 đến 2004 - (Nguồn: Biotec)

Giá tôm Thái Lan cũng đang tăng dần. Giá bán tôm cỡ 70 con/kg hiện khoảng 150 Bath (trước đó 120 – 130 Bath). Dự kiến, giá tôm còn tăng trong mấy tháng cuối năm nay. Somsak Praneetatyasai - Chủ tịch Hiệp hội Tôm Thái Lan cho biết: Giá tăng sẽ khuyến khích người nuôi tôm tiếp tục thả nuôi trong năm tới.  

>> Người nuôi tôm Thái Lan đang được khuyến cáo không nên tăng sản lượng do rủi ro dịch bệnh và cần lưu ý hơn tới tình hình thời tiết khi thả nuôi.

http://thuysanvietnam.com.vn/
Đăng ngày 27/11/2012
Sao Mai (Theo Acadiau.ca, Nation)
Chế biến

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 19:51 29/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 19:51 29/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 19:51 29/04/2024

Ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi lên sự phát triển của tôm

Trong nuôi tôm, độ mặn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn đặc biệt là trong giai đoạn nuôi tôm giống, sự thay đổi đột ngột về độ mặn có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tồn tại, sinh trưởng, phát triển và duy trì các chức năng sinh học của tôm. Do đó, cần phải xác định ngưỡng độ mặn trong phạm vi phù hợp để đảm bảo sự phát triển của tôm. Qua bài viết này, Tép Bạc sẽ điểm tầm quan trọng của độ mặn và mức độ ảnh hưởng khi độ mặn thay đổi trong ao tôm.

Đo độ mặn
• 19:51 29/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 19:51 29/04/2024