Thận trọng khi quyết định nuôi cá sấu

Hiện nay, nuôi cá sấu đang trở thành phong trào và số hộ nuôi cá sấu đang tăng nhanh, vượt ra ngoài khả năng dự báo của ngành chuyên môn cũng như sự quản lý của chính quyền địa phương. Việc người dân đang ồ ạt nuôi cá sấu một mặt cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình này, nhưng đồng thời cũng là một dấu hiệu cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khó lường...

mô hình nuôi cá sấu
Nuôi cá sấu phải theo đúng kỹ thuật mới có thể thành công. Trong ảnh: Mô hình nuôi cá sấu của ông Nguyễn Ngọc Sơn, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An

Hiệu quả kinh tế cao…

Thực tế cho thấy, nuôi cá sấu có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều gia đình đã không ngần ngại đầu tư vào lĩnh vực này. Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), cho biết nuôi cá sấu được xếp vào mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị, kỹ thuật cao. Sở NN-PTNT cũng đã tổ chức các lớp tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật để bà con nông dân tiếp cận quy trình nuôi cá sấu.

Bà Nguyễn Thị Tình, chủ trang trại cá sấu Đồng Trai, ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, cho biết trước đây gia đình bà rất khó khăn, từ khi phát triển mô hình nuôi cá sấu, thu nhập của gia đình bà đã ổn định và ngày càng tăng. Hiện nay, bình quân mỗi năm gia đình bà thu về hơn 1 tỷ đồng từ mô hình nuôi cá sấu. Bà Tình còn cho biết gia đình bà sẽ mở rộng diện tích chuồng trại thêm 300m2 để tăng đàn cá sấu trong thời gian tới. Còn bà Đinh Thị Mỹ Thoài, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, cho biết qua tìm hiểu, thấy nuôi cá sấu đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên gia đình bà đã vay vốn, đầu tư xây chuồng trại với diện tích 120m2 để nuôi thử 150 con cá sấu. Nếu mô hình này mang lại hiệu quả, gia đình bà sẽ tập trung vốn để đầu tư.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro!

Mặc dù mô hình nuôi cá sấu đem lại hiệu quả kinh tế cao nhưng người dân cần thận trọng khi quyết định đầu tư. Hiện nay, nuôi cá sấu chủ yếu chạy theo phong trào, tự phát, nhất là gần đây cá sấu thương phẩm trên thị trường có giá trở lại khiến nhiều người ồ ạt đầu tư, chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi khác sang nuôi cá sấu. Số hộ nuôi cá sấu trên địa bàn đang tăng nhanh, vượt khả năng dự báo của ngành chuyên môn cũng như sự quản lý của chính quyền địa phương. Ông Phạm Văn Bông, cho rằng Bình Dương hiện chưa có quy hoạch về vùng chuyên chăn nuôi cá sấu cũng như chưa có sự giới hạn cho bà con nuôi cá sấu về số lượng. Mô hình nuôi cá sấu cho thu nhập cao, nhưng nếu người dân nuôi ồ ạt, nhất là đối với những người chưa từng nuôi cá sấu bao giờ, thì thành công với mô hình này là điều không dễ.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại đầu tư trăn và cá sấu Ngọc Sơn, một người có nhiều năm kinh nghiệm về nuôi cá sấu và thành công với mô hình này, cho biết nếu người nuôi cá sấu không chuyên nghiệp, cho rằng nuôi là có lãi ngay, là một cái nhìn chưa chính xác. Những người thành công với mô hình này đều phải biết kỹ thuật xây dựng chuồng trại; ngay cả thức ăn, giờ cho cá sấu ăn cũng phải tuân thủ những quy chuẩn. Mặc dù cá sấu có thể nhịn đói vài ngày, ăn những loại thức ăn dư thừa, các con vật đã chết, nhưng nếu cho ăn đúng giờ, ăn đúng liều lượng, thức ăn bảo đảm thì cá sấu sẽ ít mắc bệnh và tăng trọng đều. Người mới nuôi, nếu nuôi với số lượng nhiều, cho ăn nhiều hay cho ăn thức ăn thiu thối, mang sẵn mầm bệnh sẽ khó tránh gặp phải rủi ro. Thức ăn, môi trường và kỹ thuật chăn nuôi… đều rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cá sấu. Người mới nuôi không nên nuôi nhiều, vì khi cá sấu bị bệnh sẽ lây nhanh, khó xử lý, lúc đó thiệt hại sẽ khôn lường. “Đó là chưa nói nếu tính chi phí và lợi nhuận, giá cá sấu thịt chỉ khoảng 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, chỉ còn lãi khoảng 30.000 đồng/kg cá sấu thương phẩm…”, ông Sơn cho hay. Cũng theo ông Sơn, điều đáng lưu ý, thị trường cho cá sấu hiện phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc. Nếu nuôi ồ ạt, cung dư thừa sẽ bị thương lái ép giá!

Nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, điển hình là việc làm thiết thực giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, nếu các mô hình phát triển một cách ồ ạt theo phong trào và không có quy hoạch, không tính đến yếu tố thị trường thì người dân khó tránh khỏi những rủi ro. Để bảo đảm an toàn trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân, các cấp, các ngành chức năng có liên quan nên có quy hoạch, định hướng rõ cho người nông dân trồng con gì, nuôi con gì, gắn với nhu cầu của thị trường mới mong tránh được những rủi ro có thể xảy ra.

Báo Bình Dương/Bảo vệ pháp luật, 27/11/2013
Đăng ngày 29/11/2013
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 22:04 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 22:04 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 22:04 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 22:04 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 22:04 23/04/2024