Thành công với mô hình nuôi tôm trong nhà kính: Mở hướng đi mới cho nghề nuôi tại Bạc Liêu

Vào những tháng đầu năm 2007, anh Đinh Vũ Hải (chàng trai đất Phú Yên) đã quyết định chọn vùng đất xã Vĩnh Trạch Đông, nơi có nhiều lợi thế cho nghề nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh phát triển sự nghiệp.

Thu hoạch tôm
Thu hoạch tôm nuôi thẻ chân trắng tại công ty Hải Nguyên - Ảnh Thanh Cường

Nhờ những kiến thức đã học trên ghế nhà trường và kinh nghiệm trong thời gian làm việc tại các công ty nuôi trồng thủy sản, anh Hải đã thành công liên tục nhiều vụ. Đến nay diện tích nuôi tôm của anh Đinh Vũ Hải khoảng 60 ha, đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng với hình thức thâm canh trong nhà kính, gặt hái được nhiều thành công.

Khởi đầu gian nan

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nha Trang chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản vào năm 2000. Anh Đinh Vũ Hải đã quyết định đầu quân cho một công ty chuyên về lĩnh vực thủy sản của Thái Lan và được giao nhiệm vụ phải chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho các tổ chức, trang trại, cá nhân nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng…Anh Hải nhớ lại: “Những ngày đầu vào các tỉnh miền Tây nhận nhiệm vụ, anh vô cùng bở ngỡ và nhận ra những tiềm năng to lớn, trời phú cho vùng đất này để phát triển nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh”. Trong thời gian 02 năm, anh đã bôn ba các tỉnh miền Tây để vừa chuyển giao khoa học - kỹ thuật nuôi tôm vừa học hỏi kinh nghiệm của những nông dân sản xuất hiệu quả. Anh Hải tâm sự, đó là những ngày tháng rất vất vã nhưng với bầu nhiệt huyết muốn nông dân đổi đời từ con tôm nên anh Hải luôn rất nổ lực, thực hiện ước mơ của mình.

Đến năm 2002, anh Hải quyết định xin nghỉ việc tại công ty và vào Sóc Trăng thuê 1,6 ha đất để nuôi tôm. Với những kiến thức có được, cộng với việc đúc kết kinh nghiệm thực tế anh Hải đã nuôi thành công và hướng dẫn, giúp đỡ cho nhiều người dân ở Sóc Trăng trúng đậm sau các vụ tôm. Từ những thành công bước đầu, vào năm 2007 kỹ sư Đinh Vũ Hải quyết định về vùng đất ở ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu để phát triển nghề nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh. Đến tháng 9/2011, anh Đinh Vũ Hải quyết định thành lập công ty TNHH MTV Hải Nguyên, tạo hướng đi mới cho nghề nuôi tôm bằng công nghiệp nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh trong nhà kính với diện khoảng 60 ha.

Mạnh dạn đầu tư và gặt hái thành công

Vào những năm 2011, tình hình dịch bệnh trên tôm lây lan diện rộng, các ngành chức năng vẫn chưa tìm được nguyên nhân. Anh Hải nhận thấy nguyên nhân khiến tôm chết hàng loạt có thể xuất phát từ yếu tố môi trường, từ việc lấy và xả thải chung nguồn nước. Qua tìm hiểu, tham quan nhiều mô hình trong nhà kính tại các nước Trung Quốc, Thái Lan…anh nhận thấy đây là mô hình nuôi tôm rất tiên tiến, quản lý và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nên anh đã thuyết phục các thành viên trong công ty triển khai áp dụng thực hiện mô hình này.

Theo anh Hải, nuôi tôm trong nhà kính chi phí đầu tư khá cao. Tổng chi phí đầu tư cho 1 ha khoảng 10 tỷ đồng, bao gồm xây dựng nhà bao phủ các ao nuôi, xây tường xung quanh ao nuôi, lót bạt dưới đáy ao, lắp hệ thống quạt, oxy đáy, hệ thống cho tôm ăn tự động…Nhờ đầu tư mô hình khá hiện đại và khép kín nên có thể thả tôm thẻ chân trắng nuôi với mật độ cao từ 200 - 250 con/m2, sau thời gian nuôi 2,5 - 3 tháng là có thể thu hoạch với năng suất 60 - 70 tấn/ha, loại 40 - 45 con/kg, giá bán trung bình 200 - 220 ngàn đồng/kg. Đến cuối năm 2013, anh Đinh Vũ Hải đã áp dụng mô hình này được 5 vụ và đều gặt hái thành công hơn mong đợi, sản lượng thu hoạch 900 - 1.000 tấn/vụ, lợi nhuận 60 - 70 tỷ đồng. Riêng năm 2013, với diện tích thả nuôi 60 ha với mật độ 180 con/m2, thả với hình thức “gối đầu”, sau thời gian nuôi 2,5 - 3 tháng thu hoạch hơn 990 tấn/năm, loại 40 - 45 con/kg, lợi nhuận cả năm hơn 100 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang tập trung cải tạo ao nuôi, xử lý triệt để mầm bệnh, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bắt đầu vụ nuôi tôm năm 2014.

Khẳng định tính phát triển bền vững

Được biết, mô hình nuôi tôm trong nhà kính là hình thức nuôi tôm tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam đem lại hiệu quả cao, có tính bền vững. Công ty Hải Nguyên cũng đã hân hạnh được nhiều lần tiếp đón các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu đến tham quan và đều khẳng định tính hiệu quả, bền vững của mô hình mà công ty đang áp dụng. Anh Đinh Vũ Hải khẳng định: “Thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ tiên tiến, mở rộng diện tích để tiếp tục thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng  thâm canh trong nhà kính”.

Với thành công của mình, công ty Hải Nguyên đã giúp nhiều cho các tổ chức, trang trại, hiệp hội nuôi tôm…trong cả nước áp dụng mô hình nuôi tôm  thâm canh trong nhà kính, bước đầu cho hiệu quả khả quan. Đồng thời, mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi tôm trong việc áp dụng khoa học công nghệ mới ngày càng mang lại hiệu quả, giúp sản xuất ổn định, bền vững.

SNN&PTNN Bạc Liêu
Đăng ngày 11/01/2014
Trần Thiện
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 09:39 06/09/2024

Nâng tầm thú vui với công nghệ và thiết bị mới trong nuôi cá cảnh

Thú vui nuôi cá cảnh không chỉ đơn thuần là một sở thích mà còn là một nghệ thuật giúp mang lại sự thư giãn, giảm căng thẳng và tạo không gian xanh mát trong ngôi nhà của bạn.

Cá cảnh
• 10:04 05/09/2024

Thực hiện “3 không” trong nuôi tôm để tránh lây nhiễm mầm bệnh

Việc thực hiện nghiêm túc "ba không" trong nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho tôm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:42 05/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 11:32 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 11:32 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 11:32 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 11:32 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 11:32 08/09/2024
Some text some message..