Thay đổi tư duy nuôi cá điêu hồng

Qua trình diễn nuôi cá điêu hồng Ecuador trong lồng bè tại xã Mỹ Hòa Hưng (TP.Long Xuyên) cho thấy, cá có sức tăng trưởng tốt, ít hao hụt, hình thức đẹp, hệ số chuyển hóa thức ăn tốt hơn bình thường, giúp tăng lợi nhuận cho người nuôi. Mô hình này mở ra triển vọng lớn cho cá điêu hồng – loài cá nước ngọt được nhiều quốc gia ưa chuộng.

lồng cá diêu hồng
Lồng bè nuôi cá điêu hồng Ecuador ở Mỹ Hòa Hưng

Tiềm năng chưa được đánh thức

Ở An Giang có nhiều hình thức nuôi cá điêu hồng thương phẩm như nuôi trong ao, vèo, lồng bè… Thức ăn cho cá điêu hồng chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp viên nổi có độ đạm từ 20 – 30%, năng suất nuôi đạt cao (từ 40 – 50kg/m3). Do đặc thù nguồn nước sông trên địa bàn tỉnh phù hợp cho cá điều hồng phát triển nên những năm gần đây, nghề nuôi cá điêu hồng trong lồng bè phát triển khá nhanh.

Cá điêu hồng được biết đến là loài cá nước ngọt có phẩm chất thịt thơm, ngon, được Châu Âu và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới ưa chuộng như: Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan... An Giang cũng được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển nghề cá điêu hồng rất lớn do điều kiện nuôi phù hợp. Tuy nhiên, trong thời gian dài, người sản xuất giống chỉ chú trọng vào lợi nhuận, mà không chú trọng chất lượng đàn cá bố mẹ. Trong khi đó, đàn cá bố mẹ đang có dấu hiệu bị thoái hóa, thể hiện ở tỷ lệ sống của cá giống và cá thương phẩm thấp, bệnh xuất hiện nhiều hơn trong quá trình ương nuôi, dẫn đến chi phí đầu tư con giống lớn, làm giảm hiệu quả kinh tế của người nuôi cá điêu hồng.

Vừa qua, Trạm Khuyến nông TP. Long xuyên đã thực hiện mô hình trình diễn nuôi cá điêu hồng Ecuador trong lồng bè tại xã Mỹ Hòa Hưng. Kết quả thực hiện cho thấy, cá điêu hồng có sức tăng trưởng tốt, màu sắc đồng nhất, không dị hình, sức kháng bệnh cao, sinh sản tốt. Trong quá trình nuôi, cá đạt tỷ lệ sống 73,12%, cao hơn so với tỷ lệ 70% khi sử dụng con giống truyền thống. Đối với cá điêu hồng nguồn gốc Ecuador, hệ số chuyển hoá thức ăn đạt tốt (1.51 so với 1.7 nếu sử dụng con giống truyền thống). Cùng thời gian nuôi, trọng lượng trung bình khi thu hoạch của cá điêu hồng Ecuador đạt 600 gram/con, trong khi cá bình thường đạt 550 gram/con. Sau 5 tháng thả nuôi, ngư dân tham gia mô hình trình diễn nuôi cá điêu hồng Ecuador thu lợi nhuận từ 6 - 10 triệu đồng/bè, cao hơn nuôi cá điêu hồng sử dụng con giống truyền thống.

Cần nhiều hỗ trợ

Qua thực hiện mô hình trình diễn, giống cá điêu hồng có nguồn gốc Ecuador được những hộ nuôi cá lồng bè ở Mỹ Hòa Hưng đánh giá cao. Bà con cho rằng, cá điêu hồng Ecuador là đối tượng dễ nuôi, tốc độ tăng trưởng nhanh, ít dịch bệnh, hệ số tiêu tốn thức ăn thấp và phù hợp với điều kiện môi trường địa phương. Cá điêu hồng là đối tượng nuôi sử dụng được thức ăn công nghiệp nên người nuôi có thể chủ động được nguồn thức ăn trong suốt quá trình nuôi, tiềm năng phát triển lớn. Tuy nhiên, bà con vẫn còn băn khoăn về nguồn cung cấp con giống. Theo phản ánh của nhiều người nuôi, khi bà con tìm mua con giống tại Trung tâm Giống thủy sản An Giang thì con giống đạt kích cỡ quá nhỏ, không thể đem về thả nuôi liền được, mà phải ương lên khiến nông dân còn e ngại nuôi. Để mô hình phát triển bền vững, bà con đề nghị trung tâm cần nâng kích cỡ con giống lên, giúp người dân mạnh dạn chuyển đổi nguồn giống mới có chất lượng hơn, tránh rủi ro khi mua con giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc bên ngoài.

Trong bối cảnh nhiều hộ nuôi cá điêu hồng nói riêng, nuôi trồng thủy sản nói chung dễ bị thua lỗ do chất lượng con giống thấp, dễ nhiễm bệnh, chi phí đầu tư cao thì mô hình nuôi cá điêu hồng Ecuador trong lồng bè được coi là hướng đi mới. Qua nuôi trình diễn, mô hình mang lại lợi nhuận cao cho người nuôi, khuyến khích nông dân mạnh dạn sử dụng con giống có nguồn gốc mới để phục vụ cho các vụ nuôi sắp tới, đồng thời tận dụng được các lồng bè trống tại địa phương, tạo việc làm và tăng thu nhập cho nông hộ. Bên cạnh hỗ trợ về con giống đạt chuẩn, các ngành chức năng, doanh nghiệp cần đẩy mạnh liên kết với nông dân trong tiêu thụ cá điêu hồng, tiến tới xây dựng thương hiệu và xuất khẩu cá ra thị trường thế giới, nâng cao giá trị của loài cá tiềm năng này.

Khi ứng dụng công nghệ cao vào một số đối tượng thủy sản, như: Nuôi lươn mật độ cao sử dụng giá thể là vĩ tre, nuôi cá điêu hồng nguồn gốc Ecuador… năng suất đạt cao hơn, sản phẩm sạch, chất lượng cũng tốt hơn, hiệu quả tăng gấp 3-5 lần so với công nghệ đang ứng dụng. Hướng đi này cần nhân rộng nhằm tăng tính cạnh tranh của thủy sản An Giang trên thị trường quốc tế.

Báo An Giang, 08/04/2016
Đăng ngày 08/04/2016
Bài, ảnh: THÚY LIÊN
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:08 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:08 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:08 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:08 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:08 25/04/2024