Thị trường nông sản xuất khẩu có diễn biến khả quan hơn

So với hơn 1 tuần trước, giá nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của tỉnh có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại. Cụ thể, giá khoai lang tím, thanh long, ớt tăng khoảng 10 - 20%.

Ớt
Giá ớt và một số nông sản đang tăng trở lại

Nguyên nhân chính các doanh nghiệp và vựa thu mua nông sản xuất khẩu đã “ăn hàng” trở lại. Riêng thị trường nội địa, nhiều siêu thị, nhà bán lẻ lớn cũng xắn tay vào chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, điều này khiến cho thị trường nông sản trong những ngày qua có diễn biến khả quan hơn.

Cụ thể, giá khoai lang tím Nhật đang được thương lái thu mua tại một số xã của huyện Châu Thành là 400 ngàn đồng/tạ, tăng 80 ngàn đồng/tạ so với cách đây hơn 1 tuần. Nông dân trồng khoai đang bắt đầu thu hoạch rộ trong hơn 1 tuần nay.

Ông Nguyễn Thanh Phong - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú, huyện Châu Thành cho biết: “Sau Tết, do không xuất khẩu được nên hầu như toàn bộ sản lượng khoai tím của địa phương phải neo lại trên đồng. Song cách đây khoảng 1 tuần, một số vựa khoai lớn có kho lạnh ở tỉnh Vĩnh Long đã thu mua lại nhưng giá chỉ dao động từ 300.000 đồng đến 320.000 đồng/ tạ. Những ngày qua, giá khoai lang đã tăng lên 400 ngàn đồng/tạ. Với mức giá như hiện tại, hầu như nông dân sẽ không có lãi, song với tình hình dịch bệnh do vi-rút Corona đang diễn biến phức tạp ở Trung Quốc thì với giá này nông dân cảm thấy là nỗ lực lớn trong giải cứu nông sản. Hiện xã Tân Phú đang bắt đầu thu hoạch rộ khoai lang, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích”.

Giá thanh long ruột đỏ, mít Thái thời điểm nay cũng tăng trở lại, cụ thể giá thanh long ruột đỏ tăng từ 8.000 đồng lên 10.000 đồng đối với thanh long loại I, mít Thái đang được thương lái thu mua tại các huyện có giá 5.000 – 6.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với tuần trước.

Thông tin về tình hình liên kết tiêu thụ thanh long ruột đỏ tại huyện Châu Thành, ông Nguyễn Văn Ba - Phó Giám đốc Hợp tác xã thanh long xã Phú Hựu đồng thời cũng là Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh long ruột đỏ xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành cho biết, ngày 6/2 vừa qua, với sự giúp đỡ từ Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp và Siêu thị Big C, hai đơn vị là tổ hợp tác và hợp tác xã trồng thanh long ruột đỏ của huyện Châu Thành đã bán được gần 3 tấn thanh long cho Siêu thị Big C. Bên cạnh đó, sau khi Cửa khẩu được mở lại, các doanh nghiệp thu mua thanh long xuất khẩu cũng bắt đầu lấy hàng trở lại nên giá thanh long đã khởi sắc hơn”.

Mặc dù không tăng giá mạnh như thanh long ruột đỏ và khoai lang tím, hiện mặt hàng ớt được thương lái thu mua tại ruộng ở huyện Thanh Bình có giá 8.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với 1 tuần trước nhưng so với việc không tiêu thụ được thì mức giá này nông dân cảm thấy phấn khởi.

Anh Nguyễn Phước Nhờ - chủ vựa ớt Phước Nhờ, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình cho biết: “Hiện nay, các chợ biên giới của Trung Quốc chưa chính thức hoạt động lại nên việc tiêu thụ nông sản vẫn khó khăn. Hiện doanh nghiệp chúng tôi chỉ hi vọng đến thời điểm các chợ biên giới phía Trung Quốc được hoạt động bình thường lại để thị trường nông sản nội địa ổn định hơn”.

Nhằm hỗ trợ liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn, vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Siêu thị Big C hỗ trợ thu mua thanh long cho nông dân Đồng Tháp. Dự kiến trong đợt I từ ngày 6 - 10/2 Siêu thị Big sẽ hỗ trợ thu mua gần 33 tấn thanh long cho nông dân. Hiện Sở Công Thương cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tìm hướng tiêu thụ cho nông dân.

Theo Bộ Công Thương, nguồn thông tin từ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc cho biết, do ảnh hưởng từ tình hình viêm phổi cấp Corona, tỉnh này sẽ tiếp tục kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa và cư dân biên giới cho đến cuối tháng 2/2020. Về phía tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp của vi-rút Corona, nhiều khả năng địa phương này cũng có quyết định tương tự tỉnh Quảng Tây.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương cho biết, quyết định của tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc chỉ ảnh hưởng đến hàng hóa xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới. Riêng các lô hàng xuất khẩu theo đường chính ngạch thì vẫn làm thủ tục thông quan bình thường. Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị, đối với các mặt hàng nông sản xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới, doanh nghiệp và người dân có biện pháp để điều tiết sản lượng. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hạn chế đưa hàng lên biên giới, trừ trường hợp hàng hóa xuất khẩu chính ngạch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần liên hệ với chủ hàng để đàm phám chuyển đổi sang hình thức chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp để sẵn sàng chuyển đổi sang hình thức chính ngạch như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc...

Báo Đồng Tháp
Đăng ngày 13/02/2020
Mỹ Lý
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:49 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 17:49 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 17:49 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 17:49 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 17:49 18/04/2024