Thới Bình: Được mùa tôm - lúa

Hiện nay, nông dân huyện Thới Bình đang chuẩn bị thu hoạch vụ lúa trên đất nuôi tôm.Năm nay thời tiết thuận lợi, các công đoạn được tiến hành đúng lịch thời vụ nên lúa phát triển tốt, hứa hẹn vụ mùa bội thu.

Thới Bình: Được mùa tôm  - lúa
Ông Nguyễn Văn Khình, ấp Sông Cái, xã Biển Bạch Đông chăm sóc lúa - tôm ngã đổ, chuẩn bị thu hoạch trong vài ngày tới.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình, cho biết, vụ mùa năm nay, toàn huyện có hơn 20.000 ha lúa trên đất nuôi tôm, tập trung nhiều tại các xã: Thới Bình, Biển Bạch Đông, Tân Bằng và Biển Bạch... Hiện các trà lúa đang trong giai đoạn trổ và chín.

Người dân tập trung công tác chăm sóc, diệt chuột và chuẩn bị các điều kiện thu hoạch vụ mùa.

Điều đáng mừng là giá lúa hiện ổn định, tương đương 110.000-122.000 đồng/giạ nên người dân rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Út, ấp Sông Cái, xã Biển Bạch Đông, cho biết: "Gia đình có hơn 4 ha lúa cấy trên đất nuôi tôm, vụ mùa này sử dụng toàn giống F lai, lúa trong giai đoạn chín; dự kiến thu hoạch trong khoảng 5-7 ngày tới. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật canh tác, giá lúa ổn định nên dự kiến trừ các khoản chi phí, gia đình có lãi hơn 25 triệu đồng/ha".

Gia đình ông Nguyễn Văn Khình, cùng ấp, có hơn 2 ha gieo sạ lúa F lai. Ông Khình thông tin: "Nhờ chủ động diệt chuột ngay từ lúc lúa chuẩn bị làm đòng nên không bị thiệt hại trong mùa vụ này; đặc biệt là tình hình sâu bệnh hại lúa năm nay không xảy ra nên trừ chi phí chắc sẽ lãi từ 3-3,5 triệu đồng/công. Gia đình đặt xong tiền cọc cho nhân công, chuẩn bị thu hoạch trong  vài ngày tới".

Ông Nguyễn Việt Hồng, Bí thư Chi bộ ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, chia sẻ: Thời tiết năm nay thuận lợi nên sản xuất lúa, nuôi tôm càng xanh, trồng màu của bà con đều đạt hiệu quả cao. Sau thu hoạch tôm, người dân tiếp tục thu hoạch lúa. Chỉ trong 6 tháng mùa nước ngọt, người dân có thu nhập từ tôm và lúa ước đạt hơn 50 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Biển Bạch, cho biết: "Địa phương năm nay có hơn 2.000 ha lúa trên đất nuôi tôm. Lúa đang trong giai đoạn chín. Chính quyền địa phương đang tạo điều kiện cho nhân công các địa phương khác đến tạm trú để thu hoạch lúa cho bà con".

Ông Nguyễn Hoàng Lâm cho biết, hiện huyện đang phối hợp với chi nhánh Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản Cà Mau (đóng tại xã Trí Phải) thống nhất giá thu mua hợp lý cho nông dân; đồng thời tạo điều kiện cho thương lái các tỉnh bạn có sự cạnh tranh làm mạnh trong việc tiêu thụ sản phẩm. Ngành chức năng huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách bảo quản lúa đạt phẩm chất. Năm nay sẽ kiên quyết xử lý tình trạng “cò lúa” trên địa bàn, tránh gây thất thu cho người dân.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 28/11/2017
Huỳnh Măng
Nông thôn

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 12:29 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 12:29 06/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 12:29 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 12:29 06/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 12:29 06/05/2024