Thúc đẩy người dân chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Nuôi thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn góp phần tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho nhiều người dân tại vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu, môi trường và hoạt động khai thác quá mức của con người làm nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên có xu hướng suy giảm mạnh. Do vậy, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trở thành yêu cầu cấp thiết duy trì đa dạng sinh học đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân.

Thả cá
Người dân đang chung tay thả cá. Ảnh: Báo Cần Thơ

Thủy sản đóng vai trò quan trọng

ĐBSCL là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, không chỉ có thế mạnh về sản xuất lúa gạo và trái cây mà còn đóng góp tới 70% lượng thủy hải sản xuất khẩu của cả nước. Để phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), Nghị quyết 120/NQ-CP cũng đã định hướng xây dựng cơ cấu sản xuất nông nghiệp của vùng: thủy sản, cây ăn trái và lúa gắn với các tiểu vùng sinh thái, trong đó thủy sản là sản phẩm chủ lực được ưu tiên hàng đầu.

Với lợi thế lớn về tự nhiên, cùng nhiều chủ trương, chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước, nỗ lực của các cấp, các ngành và người dân, ĐBSCL đã có nhiều sự đổi mới, phát triển trong nuôi trồng, khai thác, xuất khẩu thủy hải sản và nông nghiệp nói chung. Song, ĐBSCL cũng đang phải đối diện với nhiều thách thức, nhất là các vấn đề liên quan đến BĐKH và nước biển dâng, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, sụt lún đất, xâm thực bờ biển... Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế và đời sống của người dân, đặc biệt là ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản và sự đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, nguồn lợi thủy sản tại ĐBSCL cũng đang bị suy giảm do tác động của các đập thủy điện ở thượng nguồn và hoạt động khai thác, đánh bắt của con người.

Dù vậy, những năm gần đây, thủy sản luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của vùng ĐBSCL, giúp tạo nhiều công ăn việc làm và nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Năm 2021, xuất khẩu thủy sản của nước ta đạt khoảng 8,9 tỉ USD, tăng 6% so với năm trước. Tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 8,73 triệu tấn, trong đó sản lượng nuôi trồng đạt 4,83 triệu tấn và khai thác đạt 3,9 triệu tấn. Riêng TP Cần Thơ có diện tích nuôi thủy sản trong năm qua đạt hơn 8.800ha, với sản lượng đạt hơn 217.488 tấn.

Tái tạo, bảo vệ

Những năm qua, với sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Cần Thơ, phong trào thả cá ra môi trường tự nhiên tại thành phố ngày càng lớn mạnh. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, nếu như vào năm 2013 Sở NN&PTNT thành phố chỉ tổ chức thả cá tại 2 điểm với số lượng khoảng 500kg cá giống thì hiện trên địa bàn 9 quận, huyện của thành phố đều có tổ chức thả cá với lượng cá giống thả mỗi năm từ 8-10 tấn, tăng gấp 6 lần so với năm 2013. Phong trào thả cá vào môi trường tự nhiên lan tỏa ngày càng sâu rộng, với sự tham gia  ngày càng nhiều của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và tín đồ tôn giáo. Hàng ngàn áp phích, băng rôn sinh động tuyên truyền cho công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, sự nguy hại khi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, không sử dụng kích thước mắt lưới nhỏ để bắt cá... cũng đã được TP Cần Thơ phổ biến, tuyên truyền ra dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Ông Phạm Trường Yên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, cho biết: “Thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản, Cần Thơ đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường sinh sống của các loài thủy sản, kể cả trong tự nhiên và trong nuôi trồng. Vận động người dân tuân thủ các quy định của pháp luật, không sử dụng xung điện, chất độc và chất nổ để đánh bắt thủy sản. Thực hiện đánh bắt cá theo thời vụ, kích cỡ... được cho phép. Đồng thời, thường xuyên thực hiện tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”. Theo ông Nguyễn Sĩ Lâm, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang, thời gian qua chính quyền cùng các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh An Giang cũng đã tích cực chung tay trong bảo tồn, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Tính từ năm 2012 đến nay, tại tỉnh đã có 3.635 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tiền và cá giống các loại, với tổng kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng để tỉnh có lượng cá được thả tái tạo là 164 tấn và hơn 4 triệu con cá giống bản địa, quý hiếm, có giá trị cao.

Nhằm phát huy sức mạnh chung của các địa phương trong tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vừa qua tỉnh An Giang đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, cùng TP Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp và các đơn vị có liên quan tổ chức lễ thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản liên tỉnh An Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp trên sông Hậu năm 2022. Khu vực sông Hậu được chọn để thả cá nằm tiếp giáp giữa 3 tỉnh, thành gồm Cần Thơ, An Giang và Đồng Tháp. Tại sự kiện này, Ban tổ chức đã huy động các tổ chức, cá nhân đóng góp được hơn 1,52 tỉ đồng để mua và thả tái tạo hơn 5 tấn cá giống, với hơn 600.000 cá thể các loại. Nhiều loài cá được thả là giống bản địa có giá trị kinh tế cao, cũng như các loài trong danh mục thủy sản nguy cấp, quý, hiếm như cá tra dầu, cá trà sóc, cá he vàng, cá ét mọi, cá vồ cờ, cá hô, cá chày... Với sự thống nhất giữa Bộ NN&PTNT và các địa phương, dự kiến từ năm 2022 đến năm 2025, TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Đồng Tháp sẽ luân phiên đăng cai tổ chức lễ thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản liên tỉnh. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Quyết định số 417/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP, trong đó có nội dung phối hợp giữa Bộ NN&PTNT với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL để thực hiện hoạt động tái tạo, bổ sung nguồn lợi thủy sản tại một số lưu vực sông và vùng ven biển ĐBSCL.

Báo Cần Thơ
Đăng ngày 16/09/2022
Khánh Trung
Nông thôn

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:05 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:05 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:05 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:05 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:05 25/04/2024