Thủy điện xả lũ đột ngột khiến người nuôi cá lồng mất trắng

Cá chết trắng, người dân bì bõm kéo từng sọt cá chuyển lên xe mang đi tiêu hủy. Thiệt hại của mỗi hộ nuôi cá lồng lên đến hàng tỷ đồng.

Thủy điện xả lũ đột ngột khiến người nuôi cá lồng mất trắng
Thủy điện xả lũ đột ngột khiến người nuôi cá lồng mất trắng. Nguồn: Báo Thanh Niên

Với mỗi người dân nuôi cá lồng tại tỉnh TT- Huế, thời điểm bây giờ là lúc thu hoạch để trả nợ và chuẩn bị lo cái Tết sum vầy cho cả nhà. Thế nhưng, cơn đại hồng thủy vào ngày 5-11 đã cướp hết tất cả nguồn sống và hy vọng của những người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

cá chết do xả lũ, hàng tấn cá chết do xã lũ, cá nuôi chết do xã lũ, cá nuôi, cá nuôi ở Huế

Anh Nguyễn Văn Sinh  (SN 1989) là hộ nuôi cá lồng ở sông Bồ (tổ dân phố 3, TT. Tứ Hạ, tỉnh TT-Huế) cho biết, mẻ cá diêu hồng, cá trắm cỏ, cá rô phi này anh đã nuôi được 8 tháng, có loại cá to anh đã nuôi được một năm nhưng bây giờ đã mất trắng. Thiệt hại ban đầu ước tính 80 tấn cá, giá trị khoảng 2,5 tỷ đồng.

Anh Sinh đau đớn chia sẻ, anh không hề nhận được thông báo về việc xả lũ, dù có thông báo đi chăng nữa mà tốc độ xả lũ quá nhanh và mạnh như thế, không ai trở tay kịp, giờ sổ đỏ gia đình anh đã đi cầm ngân hàng, vay mượn khắp nơi để nuôi cá, mất hết không còn một đồng vốn nào nhưng không biết kêu ai, chỉ có nước bỏ xứ mà đi...

Cũng trên sông Bồ, thuộc địa phận xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh TT-Huế, anh Võ Tuân (SN 1973, nuôi cá lồng tại thôn Phú Lễ và Hạ Cảng) nghẹn ngào: “Không hiểu tại sao thủy điện lại xả lũ nhanh đến vậy!? Chỉ hơn một tiếng đồng hồ mà nước sông đã lên ngập tới mặt đường. Trước đó, chúng tôi đã chuẩn bị rất chu đáo nhưng do thủy điện xả lũ quá nhanh, quá mạnh không thể chuẩn bị kịp, làm 50 tấn cá diêu hồng, trắm cỏ của tôi chết hết. Thiệt hại ban đầu trên 2 tỷ đồng. Giờ tôi trắng tay. Không biết lấy tiền đâu mà trả nợ ngân hàng và nuôi sống gia đình...”.

Anh Hoàng Kim Trình (SN 1977, TT. Tứ Hạ, TX. Hương Trà) vừa đau khổ vừa tức giận: "Trước đây, nghĩ có thủy điện, người dân sẽ hết bị lũ lụt, ai ngờ bây giờ nó làm thiệt hại còn hơn thiên nhiên gây ra lúc xưa... Lụt bình thường sẽ dâng lên từ từ, vì thủy điện xả lũ nhanh nên bà con nuôi cá ở sông Bồ không ai trở tay kịp. Riêng hộ gia đình tôi đã mất hơn 1 tỷ đồng vì 20 tấn cá nuôi lồng đã chết trắng...tiền đâu ra trả nợ ngân hàng...”

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Lợi – Phó chủ tịch xã Quảng Phú cho biết: Hiện tại toàn xã có 285 lồng cá thì gần như mất trắng. Riêng thôn Hạ Lang, số lượng cá chết khoảng 80 tấn. Trước mắt, các hộ dân sẽ vớt hết cá để đi tiêu hủy tránh ảnh hưởng tới môi trường”. Về phương án hỗ trợ, chính quyền địa phương sẽ báo cáo thiệt hại của người dân lên cấp lãnh đạo để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ người dân phần nào.

Không riêng gì người dân nuôi cá lồng Hương Trà, Quảng Điền bị thiệt hại mà những hộ nuôi trồng thủy sản ở Phú Vang cũng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Đó là hộ ông Hoàng Văn Nhung (thôn Tây, xã Phú Thượng). Ông Nhung bàng hoàng cho hay, do thuỷ điện xả lũ quá nhanh khiến hơn 20 tấn cá lồng của anh đã chết, thiệt hại hơn tỷ đồng. “Bây giờ cũng bỏ nuôi cá lồng luôn, bởi bao nhiêu vốn liếng tích cóp bao năm và vay ngân hàng đều dồn vào nuôi cá diêu hồng, cá rô phi, cá ba sa…

"Thủy điện xả lũ nhanh quá làm dân không kịp trở tay, cá chết trắng lồng. Mà có trở tay cũng không làm gì được. Nước đổ về lớn, dữ như vậy khiến cá bị va đập, bị ngột cũng chết hết. Lúc đó chúng tôi cũng phải bỏ của chạy lấy người, đảm bảo tính mạng, không dám bám trên lồng cá. Mất sạch rồi. Nợ nần nữa. Giờ không biết kêu ai”- Ông Nhung ngán ngẩm.

Ông Nguyễn Hữu Văn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vinh Thái, huyện phú Vang cũng cho biết, trên địa bàn xã đã có 16 lồng cá bị lũ cuốn trôi và chưa ước tính được thiệt hại…

Câu hỏi đang đặt ra ở đây, các đập thủy điện của tỉnh TT.Huế đã điều tiết nước theo đúng quy chuẩn đã cam kết khi thành lập và xả lũ quá nhanh như vậy đã đúng quy trình hay chưa? Chúng tôi chờ câu trả lời cho các cơ quan chức năng.

 

Báo Công An
Đăng ngày 10/11/2017
Môi trường

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:18 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 14:18 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 14:18 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 14:18 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 14:18 24/04/2024