Tiền Hải: Phòng chống bệnh đốm trắng trên tôm

Những ngày qua, bệnh đốm trắng trên tôm đã xuất hiện ở diện tích nuôi trồng thủy sản tại xã Nam Thịnh và xã Nam Cường (Tiền Hải).

Tiền Hải: Phòng chống bệnh đốm trắng trên tôm
Vùng nuôi trồng thủy sản xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

 Để chủ động khống chế bệnh đốm trắng trên tôm không lây lan ra diện rộng, giảm thiệt hại mức thấp nhất cho các hộ dân nuôi thủy sản, huyện đã tích cực chỉ đạo các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.

Ngay sau khi nhận được thông báo từ các hộ dân, Nam Thịnh đã tập trung phát thuốc khử trùng để thực hiện xử lý môi trường ao nuôi có tôm bệnh đốm trắng. 

Ông Phạm Văn Chế, cán bộ lâm sinh và thủy sản chia sẻ: Hầu như năm nào bệnh đốm trắng cũng xảy ra trên diện tích tôm mới thả. Vụ nuôi thả tôm năm nay, bệnh đốm trắng xuất hiện ở diện tích ao nuôi của 7 hộ dân tại các thôn Hợp Châu, Quang Thịnh, Đồng Lạc từ ngày 13/5. Do tôm được ít tháng tuổi nên sức đề kháng còn yếu, cùng với thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng nên dẫn đến một số diện tích nuôi tôm chết. Trước tình hình trên, UBND xã đã phối hợp với ngành chức năng xét nghiệm xác định bệnh đốm trắng trên tôm, đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn tăng cường xuống các vùng nuôi tôm bị nhiễm bệnh, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp thiết thực để khống chế bệnh, không để lây lan sang các vùng nuôi khác. Tích cực tuyên truyền đến nhân dân khắc phục tình trạng tôm chết, triển khai các biện pháp tiêu độc khử trùng ao nuôi, không được xả nước bừa bãi gây nguy cơ bùng phát thành dịch trên toàn xã. 

Tại vùng nuôi trồng thủy sản thôn Hợp Châu, ông Giang Hồng Phú có diện tích nuôi tôm 2.000m2 đã bị bệnh đốm trắng vào ngày 16/5. Ông Phú cho biết: Ngay khi có hiện tượng tôm chết bất thường, gia đình tôi đã báo cáo với chính quyền địa phương. Hiện nay, tôi đã thực hiện xử lý môi trường ao nuôi và tiêu hủy tôm chết theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. 

Mặc dù ao nuôi chưa xuất hiện bệnh đốm trắng nhưng ông Nguyễn Văn Chức, thôn Chí Cường, xã Nam Cường vẫn không chủ quan, lơ là. Ông Chức cho biết: Khi nghe thông báo của chính quyền vùng nuôi trồng thủy sản tại địa phương đã xuất hiện bệnh đốm trắng trên tôm, gia đình tôi đã xử lý bằng các biện pháp như hạn chế người qua lại các ao tôm. Sử dụng vôi bột rải xung quanh bờ ao, đắp chặt cống cấp và thoát nước. Quây lưới quanh bờ ao để ngăn chặn xâm nhập của cua, còng vào ao, căng dây để chống chim vào ao, nhằm tránh bệnh đốm trắng xâm nhập qua đối tượng trung gian gây thiệt hại về kinh tế.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Sau khi nhận được thông tin xuất hiện bệnh đốm trắng trên tôm tại Nam Thịnh có 7 hộ, Nam Cường 1 hộ với tổng diện tích trên 1,2ha, Tiền Hải đã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức lấy mẫu tôm bệnh tại 2 xã xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm xác định nguyên nhân tôm chết do nhiễm bệnh đốm trắng. 

Để khống chế bệnh đốm trắng trên tôm không lây lan ra diện rộng, Tiền Hải đã tuyên truyền đến các hộ nuôi trồng thủy sản tiến hành khử trùng, xử lý triệt để mầm bệnh trong ao. Tổ chức cấp phát 600kg hóa chất Chlorine cho các hộ dân tập trung để xử lý nguồn nước ao nuôi, khống chế dịch bệnh phát sinh. Giám sát chặt chẽ việc thu gom tôm chết xử lý đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Khuyến cáo nông dân giữ nước trong ao nuôi để xử lý từ 7 - 10 ngày bằng hóa chất Chlorine và chuyển sang đối tượng nuôi khác như cá, cua..., bảo đảm không để ao trống. 

Ngoài Nam Thịnh, Nam Cường, huyện Tiền Hải đã chủ động tuyên truyền các địa phương khác có vùng nuôi trồng thủy sản cần tập trung hướng dẫn nông dân giám sát chặt chẽ diện tích ao nuôi tôm, có các biện pháp bảo vệ như thường xuyên đo độ pH bảo đảm yếu tố môi trường nước tốt, kiểm tra tình trạng dinh dưỡng tôm nuôi… Hạn chế thay nước ao, tăng cường quạt khí nhằm ổn định lượng oxy, độ pH, độ kiềm trong ao. Đồng thời bổ sung vitamin C, men vi sinh, khoáng chất, thuốc bổ gan, vi lượng vào thức ăn nhằm tăng sức đề kháng cho tôm. Thường xuyên kiểm tra để điều chỉnh lượng thức ăn cho tôm phù hợp.

Báo Thái Bình
Đăng ngày 25/05/2018
Mạnh Thắng
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 10:15 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:15 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 10:15 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 10:15 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:15 18/04/2024