Tìm đường sống cho cá tầm nội

Theo tin từ Hiệp hội phát triển cá nước lạnh (Việt Nam), mặc dù các cơ quan chức năng đã ra tay quyết liệt, song gần đây tình trạng nhập lậu cá tầm Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra trên phạm vi cả nước. Cá tầm nhập lậu trở thành nguy cơ bóp chết ngành nuôi trồng cá nước lạnh trong nước.

cá tầm nội
Trang trại nuôi cá tầm trong nước. (Ảnh: TL)

Ồ ạt tràn vào Việt Nam

Cá tầm nhập lậu vào Việt Nam qua biên giới phía Bắc dưới nhiều hình thức sau đó được vận chuyển bằng nhiều con đường khác nhau để tuồn vào tiêu thụ tại các thị trường trong nước mà điển hình là vận chuyển qua đường hàng không từ Nội Bài vào thành phố Hồ Chí Minh. Hàng ngày có từ 2-3 tấn cá tầm nhập lậu không rõ nguồn gốc được tuồn vào thành phố Hồ Chí Minh ( tp.HCM) qua sân bay Tân Sơn Nhất và bán ra thị trường với giá rẻ từ 120 000 – 130 000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với cá tầm được nuôi trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Quang Tùng - Giám đốc cơ quan quan quản lý CITES Việt Nam khẳng định rằng, cơ quan này chưa hề cấp phép nhập khẩu cá tầm thương phẩm cho bất kỳ đơn vị hay cá nhân nào.

Theo Hiệp hội cá nước lạnh, cá tầm sản xuất trong nước có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo do được nuôi trong điều kiện gần với tự nhiên. So với cá tầm nhập lậu thì cá tầm nuôi trong nước ngon, bổ dưỡng hơn nhiều và đặc biệt không có dư lượng các chất độc hại từ các chất kích thích làm cho cá tăng trưởng nhanh như cá nhập lậu từ Trung Quốc. Do đó, đương nhiên giá thành cá tầm nuôi trong nước có giá cao hơn cá tầm nhập lậu. Đây chính là lý do những người làm ăn phi pháp, bất chấp pháp luật và sức khỏe cộng đồng đã nhập lậu một lượng lớn cá tầm Trung Quốc vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Bóp chết cá tầm nội?

Việc nhập lậu cá tầm Trung Quốc nói riêng và các loại thực phẩm nói chung có nguồn gốc không rõ ràng là hiểm họa khôn lường đến sức khỏe cộng đồng và có thể làm suy thoái giống nòi Việt Nam trong tương lai. Đồng thời, nếu để cá tầm Trung Quốc tiếp tục nhập lậu, chúng ta có nguy cơ mất trắng nghề nuôi trồng cá tầm non trẻ đầy tiềm năng trong nước.

Cá tầm nhập lậu giá rẻ không những làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm được sản xuất trong nước, đang đe dọa sự tồn tại của các nhà sản xuất và nguy cơ hàng nghìn bà con nông dân bị mất việc làm. Trong khi người tiêu dùng hoang mang không dễ phân biệt được đâu là cá tầm Việt Nam, đâu là cá tầm nhập lậu.

Bức xúc trước thực trạng trên, mới đây Hiệp hội cá nước lạnh, các nhà sản xuất, nuôi trồng cá tầm tại Tây Nguyên, các nhà phân phối thủy hải sản tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Nam Bộ đã gửi đơn kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, các vị lãnh đạo các bộ, ngành liên quan về việc cá tầm không rõ nguồn gốc vẫn đang hàng ngày nhập lậu với số lượng lớn vào Việt Nam.

Ông Trần Văn Hào - Hiệp hội phát triển cá nước lạnh cho biết, hành động này của chúng tôi nhằm kêu gọi các cơ quan chức năng, liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý và ngăn chặn việc nhập lậu cá tầm Trung Quốc nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nghề nuôi trồng cá nước lạnh trong nước.

Báo Công Luận
Đăng ngày 11/07/2013
kim thanh
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 13:51 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 13:51 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:51 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 13:51 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:51 16/04/2024