Top 8 loại cá giàu chất béo tốt nhất cho trẻ

Thường xuyên ăn cá giàu chất béo tốt sẽ giúp trẻ tăng cường chức năng của hệ thần kinh, não bộ, thị lực, phát triển toàn diện.

ăn cá giàu chất béo
Nghiên cứu đã cho thấy, trẻ em ăn nhiều loại cá giàu chất béo giúp chỉ số thông minh cao hơn, thị lực tốt hơn, ngủ ngon hơn. Ảnh: winnetnews

BS.CKII Đinh Thị Kim Liên - nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Dinh dưỡng Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết, cá là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng vượt trội và tốt cho sức khỏe hơn so với những loại thực phẩm có nguồn gốc động vật khác. Cá giàu đạm, các chất béo tốt, vitamin, khoáng chất, chứa nhiều axit béo DHA kích thích não bộ sản sinh ra chất xám. Thực phẩm giúp nâng cao khả năng nhạy bén, ghi nhớ và năng lực phán đoán của não bộ.

Thực tế, những đứa trẻ duy trì ăn cá trong chế độ ăn hàng ngày thường đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra chỉ số thông minh, có thị lực tốt hơn, ngủ ngon hơn.

BS.CKII Đinh Thị Kim Liên đưa ra lời khuyên về 8 loại cá giàu chất béo omega-3 và DHA tốt cho trí não của trẻ. Phụ huynh có thể tham khảo, chọn lựa chế biến đổi món thường xuyên cho trẻ ăn. Gia đình lưu ý định lượng, hàm lượng dinh dưỡng của các loại cá chỉ mang tính tham khảo, một khẩu phần cá tương đương 85 g.

dinh dưỡng
EPA, DHA và omega-3 rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển não bộ ở trẻ

Cá thu

Cá thu là loại cá biển giàu axit béo tốt omega-3, một khẩu phần cá thu có khoảng 0,59 g DHA và 0, 43 g EPA. Bên cạnh giàu omega-3, cá thu cũng giàu vitamin B12, selen và một số loại chất khoáng khác.

Cá mòi

Loại cá nhỏ, thường được sản xuất đóng hộp và sử dụng như một món ăn nhẹ hoặc khai vị. Một khẩu phần cá mòi chứa DHA và 0,45 g EPA. Bên cạnh đó, cá mòi còn cung cấp cho cơ thể các khoáng chất và vitamin có lợi như: selen, vitamin D và vitamin B12.

Cá hồi

Cá hồi cũng là một trong những loại cá béo tốt và lành tính. Loại cá này có hàm lượng thủy ngân thấp nhất, giàu DHA giúp tăng cường trí não, nhất là đối với những trẻ đang trong quá trình phát triển.

Tùy vào loại cá nuôi hoặc cá tự nhiên, hàm lượng dinh dưỡng có sự chênh lệch, cụ thể là: một khẩu phần ăn cá hồi tự nhiên có 1,22 g DHA và 0,35g EPA và một khẩu phần ăn cá hồi nuôi có 1,24 g DHA và 0,59 g EPA. Ngoài ra, cá hồi còn có hàm lượng cao chất đạm, kali, selen, magie và vitamin B.

Cá hồi
Cá hồi. Ảnh: aginglater

Cá hồi vân

Cá hồi vân khá phổ biến và được nhiều người yêu thích vì có lợi cho sức khỏe. Một khẩu phần cá hồi vân chứa khoảng 0,44 g DHA và 0,40 g EPA. Cá hồi vân cũng giàu đạm, kali và vitamin D.

Cá ngừ

Cá ngừ giàu protein và chất béo. Một khẩu phần cá ngừ cung cấp từ 0,73 g - 1,28 g DHA và EPA. Tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ tương đối cao, nhất là các loại cá ngừ lớn, có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ có cơ địa dễ bị dị ứng hoặc trẻ nhỏ có hệ miễn dịch không tốt. Do đó bố mẹ cần cân nhắc việc cho bé ăn loại cá này thường xuyên.

Cá bơn

Cá bơn béo ngậy, dễ chế biến vì không có xương dăm. Một khẩu phần cá bơn chứa khoảng 0.42 g EPA và DHA. Cá bơn cũng là nguồn cung cấp tốt các loại vitamin như vitamin B6, vitamin D, niacin cùng một số loại khoáng chất như kali, selen, phốt pho.

Cá chẽm

Cá chẽm được người Nhật thường xuyên sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Một khẩu phần cá chẽm chứa khoảng 0,47 g DHA và 0,18 g EPA. Ngoài ra, cá chẽm còn cung cấp thêm đạm và selen.

Cá tuyết

Cá tuyết ít béo và giàu đạm. Một khẩu phần cá tuyết cung cấp không nhiều omega-3 (tối đa 0,2g) nhưng dầu từ gan cá tuyết có khoảng 2,6 g omega-3 trong mỗi 15 ml. Không chỉ vậy, cá tuyết còn giàu vitamin B, selen và phốt pho.

Cần lưu ý, với trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn dặm, cá cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong đó có axit béo omega-3 nhưng cũng là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng. Do đó, bố mẹ cần lưu ý.

BS.CKII Đinh Thị Kim Liên khuyến nghị bố mẹ nên đưa trẻ đi khám dinh dưỡng và chỉ bắt đầu cho trẻ ăn cá khi bác sĩ đã xác định cá là thực phẩm an toàn dành cho trẻ. Đặc biệt, nếu trong gia đình có người bị dị ứng nghiêm trọng với cá, tôm, động vật giáp xác, hoặc trẻ từng xuất hiện triệu chứng bị dị ứng hoặc đang bị bệnh chàm, bố mẹ nên chia sẻ với bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn theo chỉ dẫn.

Cuối cùng, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi ăn cá bố mẹ nên ưu tiên chọn mua cá nhiều thịt, ít xương. Những loại cá này giúp tối giản quá trình sơ chế, chế biến, đồng thời giúp giảm nguy cơ bị hóc xương cá. Nên tránh chọn mua các loại cá có nhiều thủy ngân như cá nóc, cá kiếm, cá mập, cá nhám da cam... Hàm lượng thủy ngân tích tụ trong cơ thể quá nhiều có thể tăng nguy cơ tổn thương não và hệ thần kinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

VnExpress
Đăng ngày 23/03/2022
Thu Vân
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:07 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:07 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:07 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:07 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:07 26/04/2024