Trở thành tỷ phú nhờ bán cá giống và làm khô cá

Từ một nông dân bình thường, sau quá trình tìm tòi, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, anh Võ Đình Chiến ở Long Bình, Long Mỹ, Hậu Giang đã trở thành tỷ phú nhờ bán cá giống và làm đặc sản cá thát lát, cá sặc rằn.

Trở thành tỷ phú nhờ bán cá giống và làm khô cá
Khô cá kèo - đặc sản Hậu Giang

- Cơ duyên nào đưa anh đến với cá thát lát và cá sặc rằn?

- Năm 2004, sau khi tham gia lớp dạy nghề của tỉnh Hậu Giang do cán bộ thủy sản Đại học Cần Thơ trực tiếp giảng dạy, tôi quyết định chuyển đổi 3 công đất ruộng trồng lúa thành ao nuôi thả cá giống. Thời điểm đó, cá lóc được giá, lại dễ nuôi nên tôi chọn giống cá này để ươm. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm, nhận thấy giống cá này không mang lại giá trị lâu dài, tôi lại chuyển sang sản xuất cá thát lát giống.

trở thành tỷ phú nhờ cá giống
Phơi cá thát lát và cá sặc rằn. Ảnh: Võ Đình Chiến.

- Những ngày đầu khởi nghiệp, anh gặp khó khăn gì?

- Ngày đầu còn bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn lại eo hẹp nên tôi sớm thất bại. Tuy nhiên, tôi vẫn trực tiếp đến nhờ các thầy ở khoa Thủy sản, trường Đại học Cần Thơ giúp đỡ về mặt kỹ thuật nuôi và cách phòng trừ dịch bệnh. May mắn là vụ cá năm đó đã thành công. Tôi thu được 150 triệu đồng tiền lãi từ việc bán cá thát lát giống.

Năm 2007, khi lượng khách hàng đặt mua cá giống liên tục tăng trong khi diện tích ao nuôi không đủ đáp ứng nhu cầu, tôi quyết định đầu tư, mở rộng trang trại và ươm thêm giống cá sặc rằn. Nhờ chất lượng giống đảm bảo nên chủ ao ở nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã chủ động tìm đến và đặt hàng.

- Ngoài việc bán cá giống, anh còn có nguồn thu lớn từ việc chế biến cá thát lát và cá sặc rằn, ý tưởng này xuất phát từ đâu?

- Trong quá trình đi giao hàng tại các tỉnh, tôi thấy món cá thát lát Hậu Giang tẩm gia vị được nhiều người ưa chuộng. Sẵn có nguồn cá thát lát và cá sặc rằn từ các chủ ao nuôi đã lấy giống của mình, tôi thử bắt tay vào chế biến sản phẩm cá thát lát tẩm gia vị và khô cá sặc rằn. Tôi nghĩ rằng mình là người khá may mắn vì sản phẩm nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng.

nông dân làm giàu
Ngoài chăn nuôi cá giống, anh Chiến còn phát triển sản phẩm khô cá. Ảnh: Võ Đình Chiến.

- Thu nhập bình quân mỗi năm từ cá thát lát và cá sặc rằn của anh là bao nhiêu?

- Với 10 ao nuôi cá thát lát và sặc rằn giống, mỗi năm, tôi cung ứng ra thị trường khoảng một triệu con giống, bán giá 2.000 đồng một con. Với cá thát lát tẩm gia vị, mỗi năm, cơ sở của tôi cung cấp khoảng 200 tấn, với giá bán 120.000 đồng một kg.

Ngoài ra, khô cá sặc rằn cũng đạt 70-90 tấn với giá dao động 120.000 -150.000 đồng một kg. Tổng doanh thu từ bán cá giống, cá thát lát tẩm gia vị và khô cá sặc rằn mỗi năm của cơ sở đạt cả vài chục tỷ đồng, chưa trừ chi phí.

- Theo anh, đâu là bí kíp để thành công?

- Gọi là bí kíp thì nghe có vẻ cao siêu quá. Tôi nghĩ rằng mọi thứ mình có được đều là nhờ sự say mê, kiên trì học hỏi, chăm chỉ và một chút may mắn. Có kiên trì, sẽ có thành công.

- Nghề bán cá không chỉ giúp anh thành tỷ phú, mà còn mang đến nhiều danh hiệu, bằng khen từ các cấp chính quyền. Anh có chia sẻ gì?

- Tôi từng là đại biểu điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Ngoài ra, ấn tượng nhất là lần ra Hà Nội để nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013 về những đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Tôi mong bà con khắp nơi sẽ có thêm động lực, mạnh dạn đầu tư kinh doanh bằng đam mê và ý chí của mình.

VNExpress
Đăng ngày 22/04/2017
Kinh tế

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:10 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:10 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:10 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:10 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:10 29/03/2024