Từ chuyện mất 6.000 tỷ đồng do tôm chết

Theo ngành thủy sản các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, từ đầu tháng năm đến nay đã có 78.796ha mặt nước nuôi tôm sú tại các tỉnh ven biển bị chết, tổng mức thất thu gần 6.000 tỷ đồng.

ao nuoi tom treo quat
Một vuông tôm bị thiệt hại, treo ao và đem quạt lên bờ. Ảnh: Q.T

Tới đây, người nuôi tôm sẽ phải làm gì để bảo vệ thành quả của họ? Bài toán này không dễ tìm ra câu trả lời dù mùa vụ tôm mới 2013 sắp bắt đầu và tình trạng tôm chết có xu hướng ngày càng lan rộng. “Điều quan trọng cần làm ngay lúc này là xác định chính xác nguyên nhân khiến tôm chết, để từ đó tìm biện pháp ngăn ngừa, chữa trị một cách hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Phong, phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh nói.

Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Hảo, viện trưởng viện Nghiên cứu thủy sản 2 cho rằng, chưa thể chỉ đích xác loại bệnh là nguyên nhân gây tôm chết trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Hóa chất cypermethrin (có nguồn gốc thuốc bảo vệ thực vật) được người nuôi sử dụng diệt giáp xác trong quá trình xử lý ao nuôi, có thể gây chết cấp tính tôm sú nuôi trong phòng thí nghiệm ở nồng độ 0,05 ppb và gây hội chứng hoại tử cơ quan gan tụy trên tôm thí nghiệm ở các nồng độ dưới 0,01 ppb”.

Kết quả phân tích chất lượng nước của cơ quan khoa học tại những khu vực tôm chết cũng cho thấy, nước tại các ao nuôi bị thiệt hại có hàm lượng của thuốc bảo vệ thực vật Cypermethrin, Deltamethrin là chất gây hoại tử gan, tụy ở tôm. Các chất này có thể từ kênh rạch vào ao hoặc có trong chất diệt cá tạp do người nuôi sử dụng. Đây là một trong những nguyên nhân làm tôm ngộ độc.

Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thì khuyến cáo người nuôi không sử dụng chất diệt cá tạp bằng hóa chất cấm hoặc có nguồn gốc thuốc bảo vệ thực vật để xử lý môi trường ao nuôi (trước hết là chất Cypermethrin và Deltamethrin) vì đây là những chất độc gây chết tôm, không tan trong nước, không phân hủy bởi ánh sáng mặt trời.

Nhưng ông Huỳnh Quốc Khởi, phó giám đốc trung tâm Khuyến nông, khuyến Ngư tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Trong thực tế, tình trạng tôm chết xảy ra trên các vuông nuôi tuân thủ đúng các khuyến cáo không phải là ít!”. Ông Võ Hồng Ngoãn, được mệnh danh là “vua tôm” mật độ thưa ở Bạc Liêu, từng đi dạy nghề cho nhiều người khác, vậy mà năm ngoái cũng lỗ mất nửa tỷ bạc vì tôm chết. Ông Ngoãn cho rằng: “Môi trường tự nhiên đang có vấn đề, chứ không đơn giản chỉ là các yếu tố kỹ thuật. Có thể đây là dịch bệnh phát sinh trong môi trường nuôi chuyên canh, nhưng cũng có thể đây là loại bệnh do tác động biến đổi khí hậu!”

Như vậy, nguyên nhân chính xác vì sao tôm chết trên diện rộng và các giải pháp khắc phục vẫn còn gây nhiều tranh cải. Trong khi đó, nông dân tiếp tục gánh chịu thiệt hại nặng nề, trắng tay vì dịch tôm chết

Sài Gòn Giải Phóng
Đăng ngày 28/11/2012
Dịch bệnh

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:51 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:51 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:51 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:51 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:51 20/04/2024