Tỷ phú với tâm huyết bảo tồn giống cá hô

Vốn là nông dân chân lấm tay bùn, không có chuyên môn về nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là đối với những đối tượng mới như cá hô.

ao nuoi ca ho

Dù vậy, nhưng với ý thức vì cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản mà ông Nguyễn Văn Bảnh, ngụ tại ấp Trung Thạnh, xã Trung Hòa (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã mày mò nghiên cứu và đã thành công với mô hình nuôi cá hô trong ao đất với lợi nhuận lên tới hàng tỷ đồng.

Nuôi cá vì cộng đồng

Sở hữu 7 ao nuôi cá nước ngọt trên diện tích đất hơn 3 ha, ông Bảnh đã từng kinh qua nuôi các đối tượng thủy sản như: cá tra, cá rô phi, cá tai tượng, cá sặc lò tho… với thâm niên hơn 10 năm. Đến cuối năm 2009, ông Bảnh bắt đầu chuyển sang nuôi cá hô, loài cá quý sắp tuyệt chủng ngoài tự nhiên, cũng chỉ vì muốn góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản địa phương.

Ông Bảnh kể: Từ thời Công ty chế biến thủy sản Hùng Vương mới thành lập, ông đã nuôi cá tra bán cho doanh nghiệp này, sau đó lại chuyển qua các đối tượng cá nước ngọt khác…, thế nhưng tất cả các mô hình nuôi đều chưa mang lại hiệu quả cao. Trong một buổi tuyên truyền về ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ông được cán bộ thủy sản địa phương thông tin cho biết loài cá hô ngoài tự nhiên có nguy cơ tuyệt chủng và khuyến cáo nuôi đối tượng này để giảm áp lực khai thác tự nhiên. Từ đó, ông Bảnh bắt đầu có ý tưởng nuôi cá hô ghép với các loài cá khác đang nuôi ở gia đình.

Đặc biệt, ông Bảnh có một kinh nghiệm “xương máu” muốn chia sẻ với bà con là cá hô rất nhạy cảm với việc xử lý hóa chất trong ao nuôi, nhất là trong điều kiện ao nuôi có nhiều tảo. Ông khuyến cáo: “Tuy cá hô dễ nuôi nhưng nếu không chú ý, người nuôi cũng có thể chuốc lấy những thiệt hại nặng nề. Bằng chứng là đàn cá hô khoảng 200 con với mỗi con hơn 6 kg của tôi đã bị chết hoàn toàn, gây thiệt hại khoảng 150 triệu đồng, nguyên nhân là do đánh hóa chất đồng Sunphat (CuSO4) để diệt ký sinh trùng trên cá tai tượng nuôi ghép với cá hô. Điều đáng lưu ý là cá tai tượng trong ao vẫn bình thường và ao này có nhiều tảo, trong khi các ao khác cũng cùng diện tích, đánh cùng lượng hóa chất, cùng thời điểm nhưng cá không chết”.

Ngoài ra, để không ảnh hưởng đến chất lượng cá thu hoạch khi nuôi ghép với các loại cá khác thì “Nên bắt cá hô ra trước để tránh các loại cá khác quẫy đuôi làm đỏ mình cá hô bán mất giá. Hoặc cá hô bị chết do các loại cá khác chui vô miệng”, ông Bảnh chia sẻ thêm.


Chia sẻ thành công

Theo ông Bảnh, nuôi cá hô không tốn thức ăn do cá chỉ ăn thực vật phù du, rong tảo trong nước, tỷ lệ sống cao (trên 95%), tăng trưởng nhanh (mỗi năm cá tăng trọng từ 2,5-3 kg/con tùy mật độ nuôi), dễ nuôi, ít dịch bệnh, giá cá bình quân lên tới 150.000 đồng/kg đối với loại cá trên dưới 5 kg/con. Do vậy, hiệu quả nuôi thời điểm hiện tại có thể nói là rất cao. “Tôi đã bán đợt cá hô đầu tiên 900 con với kích cỡ từ 3,1 – 6,1 kg/con, giá bán 132.000 – 162.000 đồng/kg. Tính ra, doanh thu gần 500 triệu đồng, lợi nhuận hơn 400 triệu đồng sau khi trừ chi phí”, ông Bảnh cho biết.

Trong thời gian tới, ông Bảnh sẽ tiếp tục bán số cá còn lại hơn 1.000 con với doanh thu ước tính trên 600 triệu đồng. Nếu tính hiệu quả chung của đợt thả nuôi đầu tiên này, ông Bảnh thu lãi hơn 1 tỷ đồng, trong khi chi phí đầu tư ngoài tài sản cố định như ao hồ thì chi phí con giống là lớn nhất, với giá chỉ gần 30 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Bảnh cũng không khỏi lo ngại đầu ra của cá hô, do đối tượng này chỉ được tiêu thụ tại các nhà hàng, quán ăn lớn nên các đầu mối thu mua cũng hạn chế, với mỗi lần bán chỉ vài chục con.

Tuy vậy, với mong muốn, càng nhiều người nuôi cá hô thì việc khai thác loài cá này ngoài tự nhiên càng giảm, nguồn lợi thủy sản có điều kiện được phục hồi, nên ngay khi thu hoạch đợt cá đầu tiên mang lại hiệu quả cao, ông Bảnh đã mạnh dạn giới thiệu, hướng dẫn cho những bà con xung quanh, cũng như những người nuôi cá trong và ngoài tỉnh từ việc mua con giống, đến kinh nghiệm chăm sóc đối tượng mới này mà ông đã đúc kết được trong quá trình nuôi. Đến nay, chỉ tính riêng khu vực xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo đã có hơn 20 hộ nuôi cá hô được vài tháng tuổi đang phát triển tốt.

>> Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Bảnh cũng là một “mạnh thường quân” ở địa phương, luôn đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào ở địa phương, chia sẻ những khó khăn với những gia đình nghèo khó, với những trẻ em bất hạnh…

Đăng ngày 25/02/2012
Thành Công
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:07 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:07 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:07 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:07 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:07 29/03/2024