Vai trò và quản lý Ôxy hòa tan trong nuôi tôm

Trong mô hình nuôi thâm canh hay bán thâm canh thì hàm lượng ôxy hòa tan trong nước là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến năng suất và ảnh hướng rất lớn đến chất lượng nước trong suốt quá trình nuôi tôm.

Vai trò và quản lý Ôxy hòa tan trong nuôi tôm
Cần tính toán để lắp đặt hệ thống sục khí đủ cho sự phát triển của tôm nuôi

Khi mật độ tôm nuôi lớn hơn 40 con/m2, người nuôi tôm bắt buộc phải sử dụng quạt nước hoặc thiết bị sục khí. Khi mật độ thả càng cao thì số lượng giàn quạt nước cũng như công suất hoạt động của chúng càng lớn. Số liệu thống kê cho thấy, để đảm bảo tốt hơn điều kiện nuôi và góp phần kiểm soát dịch bệnh EMS, mức độ đầu tư hệ thống quạt nước đã tăng đáng kể trong năm 2013 cho đến nay. Với mật độ nuôi từ 50 - 75 con/m2, tốc độ tăng trưởng của tôm có thể gấp đôi khi công suất của hệ thống quạt nước tăng gấp 2 lần. Trong khi, các ao nuôi có mật độ nuôi cao hơn 150 con/m2, nếu không đầu tư đủ hệ thông cung cấp ôxy thì tốc độ tăng trưởng của tôm nuôi rất kém.

Tôm thẻ chân trắng tập trung nhiều ở những điểm giàu ôxy hòa tan trong ao. Vì thế, nếu đầu tư giàn quạt nước hoặc hệ thống sục khí không đạt yêu cầu thì phần diện tích mà tôm sống được sẽ bị thu hẹp lại, đẩy mật độ nuôi lên cao hơn nhiều lần so tính toán và có thể dẫn đến các trục trặc trong quá trình nuôi. Tương tự như thế, nếu thiếu ôxy hòa tan ở khu vực đáy ao tôm sẽ thiếu không gian sống và nguy hiểm hơn là các chất thải hữu cơ phân hủy trong điều kiện yếm khí sẽ tạo ra H2S, rất độc đối với tôm. Trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng, hàm lượng ôxy hòa tan cần được duy trì ở mức trên 4 mg/l, lý tưởng là 6 - 8 mg/l một cách ổn định trong toàn bộ khối nước của ao nuôi (Limsuwan, 2008). Nước ao nuôi có đủ hoặc thừa ôxy hòa tan giúp cho các vi sinh vật có lợi phát triển, lấn át chủng vi khuẩn có hại hoặc tác nhân gây bệnh.

Hàm lượng ôxy hòa tan của nước ao nuôi phụ thuộc vào mức độ thay nước, lượng thức ăn sử dụng, sự phát triển của tảo và hoạt động của hệ thống sục khí. Các mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh thường ít thay nước. Vì thế công suất của hệ thống quạt nước, sục khí phải đủ mạnh mới có thể kiểm soát được chất lượng nước. Theo Hopkins et al. (1991) mỗi mã lực (còn gọi là sức ngựa hay HP) của hệ thống quạt nước/sục khí chỉ có khả năng “tải” được khoảng 12 - 16 kg thức ăn/ngày. Vì thế, nếu ao nuôi của bạn có lượng thức ăn sử dụng nhiều nhất là 120 kg/ngày thì công suất tối thiểu của hệ thống quạt nước phải là 10 mã lực. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể áp dụng quy tắc 1/400, có nghĩa là 1 mã lực của hệ thống quạt nước hoặc sục khí có thể cung cấp đủ ôxy hòa tan cho 400 kg tôm sẽ thu hoạch. Một ao nuôi dự kiến thu 6 tấn sẽ cần hệ thống quạt nước có tổng công suất khoảng 15 mã lực (6.000 kg/400 kg = 15).


Có rất nhiều loại thiết bị giúp làm giàu ôxy hòa tan trong nước mà người nuôi tôm có thể cân nhắc lựa chọn hoặc phối hợp để đạt được hiệu quả mong muốn. Trong số này giàn quạt nước được ưa chuộng nhờ một lúc có thể làm được nhiều chức năng: tăng lượng ôxy hòa tan, tạo dòng chảy, khuấy đảo nước trong ao, giúp thu gom chất thải. Các dạng giàn quạt nước thông dụng nhất là quạt chân vịt và quạt lông nhím.

Để có được hiệu quả cao nhất, các giàn quạt này cần được lắp lệch một góc khoảng 6 - 70 so trục vuông góc với bờ ao. Tốc độ lý tưởng của cánh quạt là 100 - 120 vòng/phút. Cần lưu ý, phần cánh quạt “cắn” xuống nước càng sâu thì khả năng tạo dòng chảy càng lớn nhưng hiệu quả làm giàu ôxy cho nước sẽ giảm. Vì thế, khi lắp đặt cần có sự phối hợp, phân công chức năng giữa các giàn quạt để vừa đủ ôxy vừa tạo được dòng chảy tốt.

Ngoài việc lựa chọn con giống tốt, thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, thì việc quản lý chất lượng nước là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình nuôi, đặc biệt là việc cung cấp đầy đủ hàm lượng ôxy trong ao giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng ôxy của tôm, góp phần giúp đàn tôm ăn nhanh chống lớn, tạo một một trường thuận lợi giúp tôm phát triển khỏe mạnh hơn và tạo nên một vụ mùa thành công.

Skretting Vietnam
Đăng ngày 17/05/2018
THNTTCTHQBV
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 15:17 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 15:17 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 15:17 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 15:17 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 15:17 24/04/2024