VASEP: Kiến nghị ngưỡng phát hiện chỉ tiêu CAP với thủy sản tiêu thụ nội địa

Việt Nam vẫn chưa có văn bản pháp quy nào quy định ngưỡng cho phép của chỉ tiêu CAP nói riêng, các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng nói chung trong sản phẩm thủy sản tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Kiến nghị ngưỡng phát hiện chỉ tiêu CAP với thủy sản tiêu thụ nội địa
Cần có quy định ngưỡng cho phép của chỉ tiêu kháng sinh trong sản phẩm thủy sản tiêu thụ nội địa.

Trong thời gian qua, VASEP đã nhận được phản ánh của DN hội viên về một vấn đề bất cập đang nảy sinh gây ảnh hưởng đến ngành chế biến hàng thủy sản tiêu thụ nội địa liên quan đến chỉ tiêu Chloramphenicol (CAP), cụ thể như sau: CAP là hoạt chất đang nằm trong danh sách hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh động vật thủy sản theo Thông tư số 10/2016/TT-BNNPTNT ngày 1/6/2016 của Bộ NNPTNT ban hành danh mục thuốc thú y được phép lưu hành, cấm sử dụng ở Việt Nam

Khó khăn cho doanh nghiệp

Đối với mặt hàng thủy sản xuất khẩu, Việt Nam đang cho phép Giới hạn tối thiểu về hiệu năng của phương pháp (Minimum Required Performance Limit – MRPL) của chỉ tiêu CAP < 0,3 ppb (theo Quyết định 1471/QĐ-BNNPTNT-QLCL ngày 20/6/2012 về sửa đổi danh mục các chỉ tiêu hoá học chỉ định kiểm nghiệm đối với lô hàng thuỷ sản xuất khẩu), tức là nếu sản phẩm thủy sản đăng ký xuất khẩu với kết quả kiểm nghiệm cho thấy có dư lượng CAP < 0,3 ppb thì vẫn được Cục NAFIQAD cấp Giấy chứng nhận xuất khẩu.

Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa có văn bản pháp quy nào quy định ngưỡng cho phép của chỉ tiêu CAP nói riêng, các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng nói chung trong sản phẩm thủy sản tiêu thụ tại thị trường trong nước. Do vậy, một số siêu thị tại Việt Nam đang không chấp nhận các sản phẩm thủy sản được đưa vào hệ thống siêu thị của họ khi kết quả kiểm tra CAP trong các sản phẩm đó cho thấy có phát hiện dư lượng dù mức phát hiện được vẫn < 0,3 ppb. Sự bất bình đẳng này đang tạo ra rất nhiều khó khăn cho các DN sản xuất thủy sản để bán tại thị trường nội địa.

Nhằm giải tỏa các vướng mắc giữa các bên và cộng đồng DN có thể lưu thông được hàng hóa, VASEP đề nghị Thứ trưởng Bộ NN&PTNT có ý kiến chỉ đạo giúp tháo gỡ vấn đề trên để tạo điều kiện thúc đẩy lưu thông hàng hóa thủy sản tại thị trường trong nước và giúp các DN thủy sản yên tâm sản xuất, kinh doanh.

VASEP
Đăng ngày 20/03/2018
Tạ Hà
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:43 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:43 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:43 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:43 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:43 20/04/2024