Vi khuẩn đường ruột trong các giai đoạn phát triển của tôm sú

Nghiên cứu tìm ra loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao nhất trên tôm sú ở 4 giai đoạn phát triển. Tạo cơ sở cho các nghiên cứu sâu rộng hơn nhằm mục đích tăng cường các vi khuẩn có lợi và hạn chế các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn.

Vi khuẩn đường ruột trong các giai đoạn phát triển của tôm sú
Loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cao nhất ở ruột tôm ở 4 giai đoạn phát triển: A) Tôm sau 15 ngày tuổi, B) Tôm 1 tháng tuổi (J1), C) Tôm 2 tháng tuổi (J2) và D) Tôm 3 tháng tuổi (J3)

Hệ vi sinh trong đường ruột tôm

Đường ruột tôm là một hệ sinh thái phức tạp, nó chứa một cộng đồng vi khuẩn đa dạng và quần thể vi khuẩn này có ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch, chuyển hóa  dinh dưỡng và các quá trình bảo vệ trong vật chủ.  

Vi khuẩn bệnh trên tôm sú, hệ vi sinh vật ruột tôm, vi khuẩn trong ruột tôm

Tôm sú (Penaeus monodon) là một loại tôm biển có giá trị kinh tế cao ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Úc. Tuy nhiên sản lượng tôm sú đã giảm đáng kể do sự bùng phát dịch bệnh và virus. Nhiều nghiên cứu về động vật giáp xác, bao gồm cả tôm sú, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng probiotic để tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng của bệnh. Tuy nhiên, cách tiếp cận probiotic đối với tôm sú là thách thức do thiếu hiểu biết về hệ vi sinh vật tự nhiên và các yếu tố góp phần vào sự đa dạng của quần thể vi khuẩn.

Chu kỳ sống của tôm bao gồm trứng, ấu trùng (nauplius, zoea và mysis), giai đoạn hậu ấu trùng, ấu niên và trưởng thành.

Tôm từ trước giai đoạn ấu niên được báo cáo là có khả năng nhạy cảm với vi khuẩn hơn so với ở giai đoạn sau. Là loài thủy sản, tôm thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn và virus, một số có thể gây bệnh. Các mầm bệnh tôm có thể xâm nhập qua hệ thống đường tiêu hoá và gây nhiễm thành bệnh. Mặc dù tôm có hệ thống miễn dịch tự nhiên để chống lại sự xâm lấn của mầm bệnh, nhưng người ta đã suy đoán rằng cộng đồng vi khuẩn trong ruột tôm có vai trò bảo vệ như các rào cản tự nhiên.

Kết quả

Vi khuẩn bệnh trên tôm sú, hệ vi sinh vật ruột tôm, vi khuẩn trong ruột tôm

Phân tích PCR-DGGE về vi khuẩn chiếm ưu thế trong ruột tôm sú từ 4 giai đoạn phát triển khác nhau.

Năm loại vi khuẩn phổ biến trong ruột tôm sú được so sánh trong 4 giai đoạn.

Trong PL15: Photobacterium (34,4%) cao nhất, tiếp theo là Vibrio (6,1%), Acinetobacter (1,0%), Pseudomonas (0,9%) và Thalassobius (0,8%).

Ở giai đoạn J1 và J2 có các chi chi tương tự: Vibrio (19,6% và 14,7% tương ứng) và Listonella (1,2% và 1,5%). Tuy nhiên, 2 giai đoạn J1 và J2 khác nhau ở các vi khuẩn nhỏ. J1 có Escherichia / Shigella (0.2%), Bacillus (0.1%) và Aeromeron (0.1%), trong khi J2 chứa 0.1% Pseudomonas, Shewanella và Photobacterium.

Trong khi ở J3, lượng vi khuẩn là 32,9% Vibrio, 3,3% Labrenzia, 2,3% Silicibacter, 0,6% Sán lá gan và 0,5% Pseudoalteromonas. Các loại vi khuẩn được tìm thấy chung trong bốn giai đoạn phát triển là Vibrio, Photobacterium, Pseudomonas, và Listonella.

Kết luận: Nghiên cứu cung cấp các thông tin quan trọng về hiểu biết đối thành phần và mật độ của các vi sinh vật ở các giai đoạn pháp triển khác nhau của tôm. Biết được vi khuẩn có khả năng gây bệnh nhất trong các giai đoạn tôm tạo cơ sở cho các nghiên cứu sâu rộng nhằm mục đích tăng cường các vi khuẩn có lợi và hạn chế các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn.

Theo Wanilada Rungrassamee, Amornpan Klanchui, Sage Chaiyapechara, Sawarot Maibunkaew, Sithichoke Tangphatsornruang, Pikul Jiravanichpaisal, Nitsara Karoonuthaisiri.

Xem bài viết tiếng anh đầy đủ về vi khuẩn đường ruột tôm sú

Đăng ngày 25/08/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 22:58 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:58 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:58 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:58 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:58 20/04/2024