Vì sao thủy sản thu mua vẫn chưa truy xuất nguồn gốc?

Hiện nay, hầu hết các loại hải sản được thương lái thu mua không thực hiện việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Vì vậy, nếu những sản phẩm này được thương lái bán cho doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu sẽ không đúng với quy định của các nước, cũng như khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu.

Vì sao sản phẩm thủy sản thu mua vẫn chưa truy xuất nguồn gốc?
Thương lái chỉ đảm nhận việc thu gom và phân phối sản phẩm thủy sản, nên không chú trọng đến việc bảo quản nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng và vệ sinh ATTP.

Hơn nữa, thương lái chỉ đảm nhận khâu thu gom và phân phối, không quan tâm đến vấn đề bảo quản và sơ chế, nên sản phẩm sẽ khó đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

“Tôi chỉ có việc thu gom, cung cấp đúng loại và sản lượng thủy sản do bạn hàng đặt, còn việc họ bán ở đâu, xuất khẩu đi nước nào và quy định ra sao thì tôi không quan tâm”, bà Loan, thương lái thu mua thủy sản tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn) cho biết.

Theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP, các hành vi thu gom, mua bán, lưu giữ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển hải sản trái phép, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng. Ngoài ra, nghị định này cũng quy định xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật đối với những loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm, hoặc thủy sản, sản phẩm thủy sản hoang dã nguy cấp không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vấn đề đặt ra là, vì sao DN không trực tiếp thu mua sản phẩm của ngư dân mà phải qua thương lái? “Thương lái trực tiếp đầu tư vốn, hoặc cho ngư dân vay vốn đóng tàu, trang trải phí tổn cho mỗi chuyến biển. Vì vậy, sau mỗi chuyến biển, ngư dân phải cập về các cảng quen của họ để bán sản phẩm”, ngư dân Nguyễn Hoàng Dũng, xã Bình Châu (Bình Sơn) lý giải.

Thực tế, việc bán sản phẩm cho thương lái, cũng như mối quan hệ giữa thương lái và ngư dân hình thành hàng chục năm nay, nên DN rất khó, thậm chí là không thể “chen” vào. Chính vì vậy, dù sản lượng thủy sản khai thác hằng năm của tỉnh rất lớn (năm 2018 là trên 234 nghìn tấn), nhưng nhiều DN chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh vẫn thiếu hụt sản phẩm, phải mua lại của thương lái, hoặc nhập từ ngoài tỉnh.

“Thương lái gần như thao túng nguồn nguyên liệu ở hầu hết các cảng cá trong tỉnh, buộc chúng tôi phải mua lại sản phẩm từ họ với giá cao. Chúng tôi cũng đã từng đặt vấn đề hợp tác trực tiếp với ngư dân, bao tiêu sản phẩm và ứng trước kinh phí mỗi chuyến biển, nhưng họ vẫn từ chối vì... ngại thương lái!”, chủ DN chế biến và xuất khẩu thủy sản Đ.N (KCN Quảng Phú) cho biết.

Theo ngành chuyên môn, đây là điều rất khó quản lý! Bởi mua - bán là việc của thương lái và ngư dân; còn việc kiểm tra chất lượng, vệ sinh ATTP, hay nguồn gốc, xuất xứ... của cơ quan chức năng thì thực hiện theo định kỳ. Toàn tỉnh có trên 5.600 chiếc tàu, 5 cảng cá và hàng chục bến cá tự phát, sản lượng khai thác trên 234 nghìn tấn, thì lực lượng chuyên môn không đủ nhân lực lẫn kinh phí để quản lý và kiểm soát. Vì vậy, việc quản lý và kiểm soát các chỉ tiêu về chất lượng, vệ sinh ATTP hay truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng chỉ thực hiện chiếu lệ.

Tuy nhiên, theo BQL các Cảng cá tỉnh, nếu DN có nhu cầu thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản, để thuận lợi cho xuất khẩu, BQL sẽ kêu gọi ngư dân cập 1 trong 4 cảng chỉ định, để thực hiện đúng các quy định đã được Bộ NN&PTNT ban hành.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 22/07/2019
Thanh Phong
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 13:06 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 13:06 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:06 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 13:06 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:06 16/04/2024