Việt Nam cần tăng giá bán cá tra vào Mỹ

Các DN nên quy định giá “trần” khi XK cá tra vào thị trường và thống nhất với nhau. DN nào bán thấp hơn thì không được XK cá tra vào Mỹ.

ông Nguyễn Tử Cương
ông Nguyễn Tử Cương

Ngày 14-3-2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đột ngột áp mức thuế chống bán phá giá rất cao đối với philê đông lạnh cá tra Việt Nam. Phóng viên Báo Hải quan phỏng vấn ông Nguyễn Tử Cương, Trưởng Ban Pháp chế, chất lượng và thương hiệu (Hiệp hội Cá tra Việt Nam) xung quanh vấn đề “nóng” này.

Thưa ông, DOC vừa đưa ra quyết định các DN XK cá tra Việt Nam phải chịu một mức thuế chống bán phá giá cao gấp 25 - 45 lần so với một năm trước đó. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Thứ nhất, Hiệp hội đang soạn thông cáo báo chí và làm văn bản gửi Bộ Thương mại Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ khẳng định việc DOC đang làm là vi phạm quy định tính minh bạch của Tổ chức Thương mại thế giới.

Bằng chứng là trước đây, DOC chọn Bangladesh để làm điều tra. Kinh tế, chi phí sản xuất của Bangladesh và Việt Nam tương đương. Nhưng lần này, DOC đã đột ngột quyết định thay đổi quốc gia thay thế để tính giá cá tra của Việt Nam từ Bangladesh thành Indonesia, dẫn đến mức thuế chống bán phá giá trong quyết định cuối cùng lần thứ 8 tăng cao một cách vô lí.

Theo quy định, DOC cần tham vấn nước bị điều tra trước và chứng minh việc chọn Indonesia là đúng và được Việt Nam công nhận thì mới minh bạch. Có thể nói đây là việc hoàn toàn mang tính áp đặt nhằm bảo vệ 69 nghìn ha nuôi cá da trơn của Mỹ.

Thứ hai, việc DOC nói DN Việt Nam bán phá giá cá tra là thiếu thuyết phục. Từ nhiều năm nay, DN Việt Nam luôn luôn bán cá tra vào Mỹ với mức giá cao hơn giá thành. Giả sử DN bán dưới giá thành, DN không thể nào tồn tại được cho đến tận bây giờ. Bởi vì nếu làm như vậy, DN phải rất trường vốn. Vì vậy khó có thể xảy ra việc DN Việt Nam bán cá tra lỗ từ năm 2003 đến nay. Quyết định của DOC nhằm bảo vệ cho sản xuất trong nước vì cá tra Việt Nam thơm ngon hơn, giá bán thấp hơn cá da trơn của Mỹ.

Giá cá tra vào Mỹ thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng thế nào trước phán quyết của DOC, thưa ông?

Việt Nam phải có cơ chế riêng cho thị trường Mỹ. Các DN nên quy định giá “trần” khi XK cá tra vào thị trường và thống nhất với nhau. DN nào bán thấp hơn thì không được XK cá tra vào Mỹ. Đặc biệt những người tham gia Hiệp hội cá tra phải thống nhất với nhau về giá bán vào thị trường Mỹ với mức cao hơn hiện nay.

Đơn cử như người Mỹ muốn ăn cá tra Việt Nam phải ăn với giá từ 5 USD/kg trở lên. Như vậy DOC sẽ không có lí do gì để đánh thuế chống bán phá giá với cá tra của Việt Nam nữa. Mặt khác, chúng ta có 130 thị trường để tiêu thụ cá tra, không phải chỉ có Mỹ. Cho nên DN hoàn toàn có thể tìm kiếm các thị trường tiềm năng khác cho sản phẩm cá tra Việt Nam.

Về lâu dài, tăng giá bán có phải là biện pháp tối ưu để con cá tra của Việt Nam vào Mỹ được thuận lợi?

Nếu tăng giá bán cá tra, DN XK Việt Nam sẽ không bị kiện nữa. Bởi vì khi có một mặt hàng nước ngoài tràn vào, “đè” hàng trong nước, những nhà sản xuất trong nước thường tìm nhiều biện pháp để gây sức ép với hàng nước ngoài. Ví dụ họ lấy lí do bán phá giá hay đã có trợ cấp từ Chính phủ để Chính phủ áp thuế cao đối với mặt hàng đó. Việc áp mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra của Việt Nam cũng là buộc Việt Nam phải tăng giá mặc dù chúng ta đã bán cao hơn giá thành.

Báo Hải Quan
Đăng ngày 20/03/2013
Lương Bằng
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 21:02 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:02 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:02 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:02 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:02 20/04/2024