Vụ nuôi tôm nước lợ 2013: Không được chủ quan

Chặng đường đầu tiên của vụ nuôi tôm nước lợ 2013 đã phát đi những tín hiệu khá lạc quan về mức lợi nhuận đối với những diện tích đã thu hoạch. Tuy nhiên, sự thận trọng trong khoảng thời gian còn lại vẫn không thừa khi những diễn biến của khí hậu, thời tiết và dịch bệnh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thu hoạch tôm
Những diện tích thu hoạch đầu tiên có lãi cao đã mở lối ra cho nghề nuôi tôm 2013 ở tỉnh Sóc Trăng.

* Hé mở lối ra

Lối ra ở vụ tôm 2013 được ông Phạm Minh Tiền-Hiệp hội Tôm Mỹ Thanh, tỉnh Sóc Trăng chỉ ra là: Môi trường đang có dấu hiệu phục hồi và nếu quản lý tốt mật số vi khuẩn vibrio trong ao nuôi sẽ hạn chế được phần lớn thiệt hại do hội chứng hoại tử gan tụy cấp. Ông Phạm Minh Tiền cho biết: “Tại khu vực vùng nuôi của Hiệp hội, những hộ nuôi với mật độ thưa, nuôi quảng canh và cả nuôi thâm canh, nếu quản lý tốt môi trường ao nuôi, nhất là mật số vibrio hầu hết đều cho thu hoạch thành công”. Đồng tình với nhận xét này, ông Phạm Hồng Văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung, phân tích: “Một trong những nguyên nhân thành công từ đầu vụ đến nay là do khung lịch thời vụ đưa ra khá phù hợp với thực tế vùng nuôi. Việc nạo vét một số tuyến kênh thủy lợi chính và nhất là giá tôm ổn định ở mức cao giúp người nuôi an tâm đầu tư ngay từ khâu cải tạo ao, xử lý nước, chọn con giống… theo khuyến cáo của ngành chức năng. Vì vậy, kết quả thu hoạch 270ha tôm nuôi của huyện hầu hết đều cho lợi nhuận cao và tỷ lệ thiệt hại chỉ khoảng 15%”.

Tín hiệu lạc quan khác chính là sự chuyển biến rõ nét về ý thức cộng đồng được thể hiện qua việc các hộ nuôi tôm liên kết với nhau thông qua các hình thức tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) hay hiệp hội nuôi tôm. Hiện nay Sóc Trăng có 12 HTX nuôi tôm, các xã viên làm ăn liên kết, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kỹ thuật về quản lý nguồn nước, phòng ngừa dịch bệnh bảo vệ môi trường và thả tôm đúng theo lịch thời vụ. Nhiều tổ chức hợp tác nuôi tôm trở thành điểm sáng về hiệu quả như: HTX Hòa Nghĩa, xã Hòa Đông (thị xã Vĩnh Châu), HTX lúa-tôm Hòa Lời, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên)... Riêng Hiệp hội tôm Mỹ Thanh hiện có 160 hội viên với quy mô diện tích nuôi lên đến 2.700ha là cánh tay đắc lực của ngành nông nghiệp trong công tác điều hành, chỉ đạo sản xuất. Các mô hình nuôi tôm an toàn sinh học ngày càng được nhiều người nuôi áp dụng như: mô hình tôm-lúa, tôm ghép với cá rô phi, nuôi tôm 2 giai đoạn…đã khẳng định về tính hiệu quả, ổn định và bền vững.

* Vẫn chưa hết khó

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, băn khoăn: “Với tiến độ thả như vừa qua, từ nay đến cuối vụ (tháng 7) Vĩnh Châu chỉ đạt từ 60-70% kế hoạch và số còn lại chủ yếu rơi vào những hộ thiếu vốn. Đây cũng là bài toán khó nhất cho vụ tôm năm nay. Trong khi đó, do trước đây, công tác quản lý vùng nuôi, dịch bệnh không chặt, nên chính sách hỗ trợ thiệt hại ở vụ nuôi 2012, chính sách bảo hiểm tôm nuôi vụ nuôi 2013 đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện được. Những vấn đề này cũng đang gây khó khăn cho việc đầu tư nuôi mới ở năm 2013 và làm chậm tiến độ thả nuôi chung”. Ông Lâm Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề, cho biết: “Người nuôi vẫn đang trông chờ chính sách hỗ trợ thiệt hại năm 2012 và chính sách bảo hiểm tôm nuôi 2013. Vì nếu không có bảo hiểm, các đại lý con giống, thức ăn sẽ không đầu tư; trong khi phần lớn người nuôi hiện không còn vốn để đầu tư”.

Sau những trận mưa đầu mùa lớn, kéo dài, tại một số vùng nuôi tôm ở tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện bệnh phân trắng, nếu người nuôi không có kinh nghiệm rất dễ bị thiệt hại. Đối với hội chứng hoại tử gan tụy cấp, theo ông Phạm Minh Tiền, Hiệp hội tôm Mỹ Thanh, vấn đề người nuôi đặt ra hiện nay là biện pháp nào để phòng hay khống chế mật số vi khuẩn vibrio một cách hiệu quả và mang tính lâu dài để người nuôi tôm an tâm khi đầu tư. Riêng vấn đề quản lý con giống, ông Nguyễn Chí Công đề xuất: “Để quản lý tốt chất lượng con giống, cái gốc vấn đề nằm ở chất lượng tôm bố mẹ, nhất là con giống bố mẹ tôm thẻ chân trắng. Hiện nay, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng tăng cao và thường được nuôi từ 2-3 vụ/năm nên nhu cầu con giống lớn, các cơ sở sản xuất cho sinh sản nhiều lần, làm cho chất lượng con giống xấu. Cần phải xác định chính xác vấn đề này để đưa ra khuyến cáo phù hợp cho việc phát triển diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng để vừa có con giống đạt chất lượng vừa ít gây biến động về môi trường”.

Đến cuối tháng 6-2013, toàn tỉnh Sóc Trăng thả nuôi 25.000 ha tôm nước lợ, đạt 55,5% kế hoạch, bằng 83,8% so cùng kỳ năm 2012. Trong đó, tôm thẻ chân trắng 7.241ha, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ.

Qua thu hoạch gần 900ha tôm sú và 1.591ha tôm thẻ chân trắng đạt sản lượng gần 10.000 tấn. Diện tích thiệt hại tính cuối tháng 6-2013 chiếm 23,3% diện tích tôm thả nuôi, nhưng so với năm 2012 giảm 37%.

baocantho.com.vn
Đăng ngày 04/07/2013
Bài, ảnh: Xuân Trường
Dịch bệnh

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam

Tôm sú chế biến của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu tăng cao bởi người tiêu dùng nước này.

Thị trường Nhật chuộng tôm sú chế biến của Việt Nam. Ảnh: cdn.tgdd.vn
• 14:01 01/12/2022

Nuôi xen ghép tôm - cua - cá cho hiệu quả lớn

Trung tâm Khuyến nông- KN Quảng Bình vừa triển khai thành công mô hình nuôi thủy sản xen ghép tôm sú, cá nâu và cua ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn).

Tôm sú. Ảnh: agri.vn
• 10:59 12/11/2022

Vì sao giá tôm ở miền Tây đột ngột tăng mạnh

Ba ngày qua, tại Sóc Trăng, Cà Mau... giá tôm nguyên liệu loại kích cỡ lớn tiếp tục tăng cao.

Giá tôm
• 11:43 23/09/2022

Nhiều nông dân mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

nuôi tôm sinh thái
• 09:00 17/09/2022

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:58 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:58 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:58 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:58 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:58 24/04/2024