Vùng nuôi tôm đầm Ô Loan hồi sinh

Những ngày qua, người dân các xã ven đầm Ô Loan là An Cư, An Ninh Đông, An Hải, An Hòa và An Mỹ (huyện Tuy An) đã thả nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Năm nay là năm đầu tiên sau gần 10 năm bị ô nhiễm nặng, nguồn nước trong đầm trở lại trong xanh. Thế nhưng, người nuôi tôm vẫn còn e ngại khi thả nuôi.

Hồ nuôi tôm thẻ chân trắng trong đầm Ô Loan
Hồ nuôi tôm thẻ chân trắng trong đầm Ô Loan - Ảnh: LÊ TRÂM

Ông Nguyễn Xuân Hương, một người dân ở xã An Cư, có hồ tôm ở đầm Ô Loan, cho biết: Tôi vừa thả nuôi 50 vạn con tôm sú; mấy ngày nay qua theo dõi, tôm phát triển bình thường. Đây là tín hiệu đáng mừng vì nước đầm không còn ô nhiễm. Trước đây, tôi cũng thả nuôi mật độ như vậy nhưng tôm chết dần chết mòn đến nửa tháng sau không còn một con nào cả. Chi phí mỗi lần thả như vậy trên 10 triệu đồng tiền giống.

Theo nhiều người dân sống ven đầm Ô Loan, đợt lũ năm rồi, cửa biển An Hải được khơi thông, nước mặn tràn vào đầm nhiều nên thuận lợi cho việc nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Những năm trước đây, nước đầm ô nhiễm, người nuôi tôm phải tốn nhiều tiền để cải tạo hồ. Vụ tôm năm nay, ông Huỳnh Kim Long ở thôn Tân Long (xã An Cư), chỉ lo sửa chữa lại chòi canh trên hồ rồi thả tôm nuôi; không phải như trước đây, đầu vụ ông phải tốn hơn 20 triệu đồng để cải tạo hồ vớt rong giẻ, rong nhớt, diệt tạp, bơm nước… Cũng theo ông Long, hiện nay, người dân mỗi khi bơi sõng câu ra giữa đầm thì ít thấy rong, còn mấy năm trước, rong, rau câu dày đặc lấp kín đầm gây ô nhiễm, làm tôm nuôi chết rất nhiều. “Năm rồi rong giẻ, rong nhớt xuất hiện dày, khi già chết rục càng làm nguồn nước ô nhiễm nặng. Vì thế, vùng này 100 hồ thả tôm nuôi sau hơn 1 tuần thì 99 hồ tôm chết sạch, còn một hồ thì kéo dài thêm một thời gian, tôm cũng chết hàng loạt”, ông Long nói.

Năm nay là năm đầu tiên đầm Ô Loan hồi sinh sau gần 10 năm ô nhiễm nặng, nhưng người nuôi tôm vẫn còn đang nuôi thăm chừng vì lo ngại những rủi ro khó lường. Ông Nguyễn Văn Nhàn, một người chuyên nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã An Hải, cho hay: Tôi có hồ nuôi tôm thẻ chân trắng rộng 2.000m2. Nếu nuôi theo mô hình công nghiệp thì mỗi vụ tôi phải thả gần 5 triệu tôm post; với chi phí gần 50 triệu đồng cho con giống. Thế nhưng vụ này, tôi chỉ đầu tư 20 triệu đồng để thả 20 vạn con giống. Theo ông Nhàn, lý do mà ông và nhiều người nuôi tôm quanh vùng chọn cách giảm mật độ nuôi, đồng thời giảm chi phí đầu tư là đề phòng khi xảy ra rủi ro tôm chết thì lỗ ít và ngược lại.

Theo ông Trần Sáu, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy An, đầm Ô Loan có diện tích mặt nước gần 1.250ha, trong đó có trên 360ha dùng để nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Vụ tôm năm nay, bước đầu thuận lợi. Những hồ hở, nông dân nuôi tôm sú còn hồ kín thì nuôi tôm thẻ chân trắng, thời gian nuôi kéo dài 2,5-3 tháng. Ngành chức năng khuyến cáo ngư dân nuôi tôm mật độ thưa, không nên dùng chất diệt tạp quá nhiều dẫn đến nước đầm ô nhiễm.

Phú Yên
Đăng ngày 16/03/2017
LÊ TRÂM
Môi trường

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 10:32 12/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/05/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 16:16 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 16:16 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 16:16 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:16 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 16:16 14/05/2024